"เหมืองหยก เมียนมา"ถล่มดับกว่าร้อยคน

02 ก.ค. 2563 | 09:44 น.

เหมืองหยก เมียนมาถล่ม ดับกว่าร้อยคน   หลังฝนตกหนักคลื่นโคลนทลายเหมือง ยังสูญหายอีกราว 200 คน

2 ก.ค. สำนักงานดับเพลิงเมียนมา เปิดเผยว่า เหตุดินถล่มที่เหมืองหยกในรัฐคะฉิ่น ใกล้กับพรมแดนจีน เมื่อเช้าวันนี้ หลังฝนตกอย่างหนัก ทำให้คนงานเหมืองจำนวนมากถูกคลื่นดินโคลนซัดหายไป  ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังเร่งทำการกู้ภัยและค้นหาร่างคนงาน ล่าสุดมีรายงานว่ายอดผู้เสียชีวิตจากเหตุดินถล่มในครั้งนี้เพิ่มเป็นอย่างน้อย 113 รายแล้ว จากเดิมที่คาดว่า 50 ราย และยังมีผู้บาดเจ็บอีกกว่า 50 รายที่ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงข่าวสารข้อมูลของเมียนมา ระบุว่ายังมีคนสูญหายอยู่ในโคลนถล่ม และคาดว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

หนึ่งในผู้เห็นเหตุการณ์ซึ่งเป็นคนงานเหมืองวัย 38 ปีในพื้นที่ ได้เห็นคนที่อยู่ด้านล่างของเชิงเขาถูกคลื่นโคลนพัดหายไปต่อหน้า มีบางคนที่ติดอยู่ในดินโคลนร้องขอความช่วยเหลือ แต่ไม่มีใครสามารถเข้าไปช่วยได้

ในแต่ละปีคนงานในเมียนมาต้องสังเวยชีวิตขณะทำงานในเหมืองหยกที่มีมูลค่าสูงแต่มาตรฐานความปลอดภัยต่ำ เหมืองเหล่านี้มักใช้แรงงานต่างถิ่นค่าแรงถูกในการขุดหาหยกเพื่อขายให้กับจีนซึ่งมีความต้องการหยกสูง โดยเหตุเหมืองถล่มเคยเกิดขึ้นหลายครั้งในพื้นที่เหมืองหยกที่ใหญ่ที่สุดในโลก อยู่ห่างจากเมืองย่างกุ้ง เมืองหลวงเก่าของเมียนมาไปทางเหนือราว 950 กิโลเมตร ครั้งที่รุนแรงเกิดขึ้นเมื่อปี 2558 พบผู้เสียชีวิต 116 ราย