สภาผู้แทนฯสหรัฐผ่านร่างกม.คว่ำบาตรจีนแล้ว

02 ก.ค. 2563 | 03:12 น.

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐผ่านร่างกฎหมายคว่ำบาตรจีนยกแรก กรณีใช้กฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง 

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้ผ่าน ร่างกฎหมายลงโทษธนาคารของจีน ที่ทำธุรกิจกับเจ้าหน้าที่ที่มีความเกี่ยวข้องกับ กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งจีนเพิ่งบังคับใช้กับฮ่องกงเมื่อวานนี้ (1 ก.ค.)  และเป็นกฎหมายที่ถูกมองว่าลิดรอนสิทธิเสรีภาพในฮ่องกง

 

ร่างกฎหมายคว่ำบาตรจีนของสภาผู้แทนฯสหรัฐ คล้ายกันกับมาตรการที่วุฒิสภาสหรัฐเพิ่งอนุมัติไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และจะต้องรอให้วุฒิสภาผ่านร่างกฎหมายนี้ก่อน จากนั้นจึงจะยื่นต่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อการลงนามและบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นเพื่อแสดงถึงการสนับสนุนฮ่องกงซึ่งเพิ่งถูกจีนบังคับใช้กฎหมายที่รัฐบาลสหรัฐมองว่าเป็นกฎหมายที่โหดร้าย เนื่องจากละเมิดสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฮ่องกงระทึก! รำลึก 23 ปีคืนสู่จีนแผ่นดินใหญ่

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ แถลงต่อสื่อมวลชนว่า "ฮ่องกงที่อิสระนั้นเคยเป็นหนึ่งในเมืองที่มีเสถียรภาพ ความเจริญรุ่งเรือง และมีพลวัตมากที่สุดในโลก แต่บัดนี้จะกลายเป็นแค่อีกเมืองหนึ่งที่ถูกปกครองด้วยระบอบคอมมิวนิสต์ ซึ่งประชาชนจะถูกปกครองตามความต้องการของกลุ่มชนชั้นสูงของพรรคคอมมิวนิสต์"

 

ภายใต้นโยบาย "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ของจีน ฮ่องกงได้รับสิทธิและเสรีภาพในฐานะเขตปกครองตนเองเป็นเวลา 50 ปีนับตั้งแต่อังกฤษส่งมอบฮ่องกงคืนให้กับจีนในปี 2540

สภาผู้แทนฯสหรัฐผ่านร่างกม.คว่ำบาตรจีนแล้ว

สภาผู้แทนฯสหรัฐผ่านร่างกม.คว่ำบาตรจีนแล้ว

สหรัฐได้ให้คำมั่นในการใช้ "มาตรการแข็งกร้าว" เพื่อจัดการกับความพยายามในการ "ทำลาย" เสรีภาพและเอกราชของฮ่องกง โดยสหรัฐจะกดดันให้รัฐบาลจีนล้มเลิกการใช้กฎหมายดังกล่าว

 

ขณะเดียวกัน สหรัฐได้เริ่มยกเลิกสิทธิพิเศษที่ให้กับฮ่องกง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ สหรัฐได้ให้สิทธิพิเศษกับฮ่องกงตลอดมา โดยเป็นสิทธิพิเศษที่แยกจากจีนในด้านต่าง ๆ อาทิ ภาษีศุลกากรและการออกวีซ่า ทำให้กว่าทศวรรษที่ผ่านมา ฮ่องกงได้เจริญรุดหน้าทางเศรษฐกิจในฐานะจุดหมายปลายทางการลงทุนที่น่าดึงดูดใจ และเป็นศูนย์กลางทางการเงินระหว่างประเทศ แต่เนื่องจากจีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกงซึ่งอาจทำลายเสรีภาพของฮ่องกง ดังนั้น สิทธิพิเศษที่ฮ่องกงเคยได้จึงเปลี่ยนแปลงไป

 

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ แถลงต่อสื่อมวลชนยืนยันว่า สหรัฐจะดำเนินการตามคำสั่งของประธานาธิบดีทรัมป์ต่อไป เพื่อยุติสถานะพิเศษของฮ่องกงหากจีนยังคงดึงดันท่ามกลางเสียงคัดค้านของนานาประเทศที่จะใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่กับฮ่องกง

ข้อมูลอ้างอิง

House passes China sanctions as Pelosi declares 'one country, two systems' dead