จีนเปิดปฏิบัติการ อัดเงินอุ้มสายการบิน

15 เม.ย. 2563 | 13:22 น.

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ(สคต.) ณ เมืองเซี่ยเหมิน สาธารณรัฐประชาชนจีน รายงานโดยอ้างที่มาจาก www.azoyagroup.com ว่า ผลของการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา(โควิด-19) ที่ทำให้สายการบินระหว่างประเทศได้ลดเที่ยวบินระหว่างลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ค่าขนส่งสินค้าระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นหลายเท่า เพื่อชดเชยรายได้จากผู้โดยสารที่ลดลง นอกจากนี้พบว่าสายการบินสำหรับผู้โดยสารหลายแห่งได้เปลี่ยนเป็นเครื่องบินสำหรับขนส่งสินค้าเต็มรูปแบบ

รัฐบาลจีนได้ขยายเวลาการบินสำหรับเที่ยวบินขนส่งสินค้าระหว่างประเทศโดยได้เปิดช่องทางทำพีธีศุลกากรตลอด 24 ชั่วโมงในเมืองใหญ่(หรือเขตภูมิภาค) ได้แก่ กรุงปักกิ่ง, นครเทียนจิน,มณฑลเหอเป่ย, เขตสามเหลี่ยมปากแม่น้า แยงซี(ภูมิภาครอบเซี่ยงไฮ้), มณฑลกวางตุ้ง, นครเฉิงตู, นครฉงชิ่ง และเขตการปกครองพิเศษฮ่องกง / มาเก๊า นอกจากนี้รัฐบาลจีนจะลงทุนในการยกระดับสิ่งอำนวยความสะดวกสนามบินและแพลตฟอร์มเทคโนโลยี เพื่อให้แลกเปลี่ยนข้อมูลกับสายการบิน ไปรษณีย์จุดรับส่งสินค้าและอื่นๆ เป็นไปอย่างสะดวก อีกทั้งจะให้เงินสมทบสำหรับเที่ยวบินที่ขนส่งผู้โดยสารเส้นทาง จีน-ต่างประเทศที่ผ่านโดยปกติแล้วปริมาณการขนส่งสินค้าทางอากาศของโลกประมาณครึ่งหนึ่งขนส่งโดยเที่ยวบินสำหรับผู้โดยสาร

 

จีนเปิดปฏิบัติการ อัดเงินอุ้มสายการบิน

ทั้งนี้รัฐบาลจีนได้ประกาศให้เงินสมทบสำหรับเที่ยวบินขนส่งผู้โดยสารเส้นทางจีน- ต่างประเทศ (สมทบถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2563) ดังนี้

 -0.0176 หยวนต่อที่นั่ง-กิโลเมตร (seat-kilometer) สำหรับเส้นทางบินปกติ

-0.0528 หยวนต่อที่นั่ง-กิโลเมตร (seat-kilometer) สำหรับเส้นทางบินพิเศษ

กล่าวคือ หากเครื่องบินโบอิ้ง 747 ขนาด 450 ที่นั่งจากปักกิ่งไปนิวยอร์กโดยเส้นทางปกติบิน ระยะทาง 11,000 กิโลเมตร จะได้รับเงินสมทบประมาณ 87,000 หยวน แต่หากเป็นเส้นทางบินพิเศษจะได้รับเงินสมทบประมาณ 260,000 หยวน ทั้งนี้เส้นทางการบินพิเศษ หมายถึง เส้นทางที่มีสายการบินเดียว บินเท่านั้น (ในอดีต รัฐบาลจีนอนุญาตให้1 ใน 3 ของสายการบินจีนรายใหญ่ (Air China, China Eastern, China Southern) เป็นเจ้าของเส้นทางการบินระหว่างประเทศเพียงรายเดียว เช่น ถ้าหาก Air China บิน เส้นทางปักกิ่ง-นิวยอร์กอยู่แล้ว China Easternไม่สามารถบินได้แต่บัจจุบันกฎนี้ผ่อนคลายแต่ยังคงมีหลายเส้นทางที่บินโดยสายการบินเดียว)

จีนเปิดปฏิบัติการ อัดเงินอุ้มสายการบิน

นอกจากนี้รัฐบาลจีนยังได้ลดค่าธรรมเนียมสนามบินสำหรับสนามบิน first-class (สนามบินที่ดำเนินเส้นทางการบินระยะไกลทั้งระหว่างประเทศและภายในประเทศ) และ second-class (สนามบินที่ดำเนิน เส้นทางการบินระยะกลางทั้งระหว่างประเทศและภายในประเทศ)ในจีน เช่น ค่าธรรมเนียมเครื่องบิน take-off  และlanding จะลดลง 10% และไม่เก็บค่าจอดเครื่องบิน ค่าธรรมเนียมเส้นทางอากาศจะลดลง 10% ราคาน้ำสำหรับการบินภายในจีนจะลดลง 8%

ทั้งนี้ The Civil Aviation Administration of China : CAAC เปิดเผยว่า เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2563 จำนวนผู้โดยสารเครื่องบินของสายการบินจีนลดลงร้อยละ 84.5 เมื่อเทียบกับปีก่อน ทำให้สูญเสียรายได้ไปกว่า 21 พันล้านหยวน ดังนั้นเพื่อบรรเทาผลกระทบต่อสายการบิน จีน CAAC จึงได้ออกมาตรการต่างๆ เพื่อให้ยังคงมีเที่ยวบินเส้นทางจีน- ต่างประเทศ เนื่องจากการขนส่ง สินค้าและผู้โดยสารระหว่างประเทศประเทศเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการค้าระหว่างประเทศของจีนเช่นกัน