ญี่ปุ่นพิจารณาแผนแจกเงินเพิ่ม แสนเยนทุกคน

15 เม.ย. 2563 | 12:36 น.

รัฐบาลญี่ปุ่นเล็งแจกเงิน 100,000 เยนให้ประชาชนทุกคน หวังบรรเทาผลกระทบโควิด-19

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาว่าจะขยายโครงการแจกเงินคนละ 100,000 เยน (933 ดอลลาร์สหรัฐฯ) หรือคิดเป็นเงินไทยราว 30,413 บาท ให้ครอบคลุมประชาชนทุกคนโดยไม่คำนึงถึงรายได้ เพื่อรองรับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ “โควิด-19”

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นหลังพรรคโคเมโตะ ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ได้ขอให้นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น พิจารณาโครงการแจกเงินดังกล่าว

นายนัตสึโอะ ยามากุชิ ผู้นำพรรคโคเมโตะ กล่าวกับนายอาเบะที่สำนักนายกรัฐมนตรีว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจำเป็นต้องทำให้ชาวญี่ปุ่นรับรู้ว่า รัฐบาลจะทำทุกวิถีทางเท่าที่จะทำได้เพื่อช่วยเหลือพวกเขาให้ผ่านพ้นความยากลำบากครั้งนี้

ญี่ปุ่นพิจารณาแผนแจกเงินเพิ่ม แสนเยนทุกคน

รายงานข่าวระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะพิจารณาว่าการแจกเงินช่วยเหลือให้ประชาชนทุกคนนั้นเป็นไปได้ และจะได้ผลหรือไม่ เนื่องจากนายอาเบะได้กล่าวต่อนายยามากุชิว่า เขาจะพิจารณาคำร้องขอดังกล่าว

 

นายยามากุชิ แถลงต่อสื่อมวลชนหลังพบนายอาเบะว่า "นับตั้งแต่ที่รัฐบาลได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน (เมื่อวันที่ 7 เม.ย.) เราก็ได้เข้าสู่อีกขั้นหนึ่งของสถานการณ์ ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมมากกว่าเดิม ชาวญี่ปุ่นจำเป็นต้องทราบว่า รัฐบาลนั้นพร้อมที่จะตอบสนองทุกวิถีทางอย่างรวดเร็ว"