เสือตัวแรกติดเชื้อโควิดและพบอีก5ตัวรวมสิงโตมีอาการ

06 เม.ย. 2563 | 10:06 น.

ข่าวเศรษฐกิจ อัพเดทข่าววันนี้ ราคาทอง น้ำมัน ข่าวตลาดหุ้น การเงิน ธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ การตลาด เจาะลึกแบบตรงประเด็น | ฐานเศรษฐกิจ

สำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น รายงานเมื่อวันที่ 5 เม.ย. 63 ว่า เสือพันธุ์มาลายันเพศเมียชื่อ ‘นาเดีย’ วัย 4 ปี ที่สวนสัตว์ ‘บรองซ์’ ของสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าในรัฐนิวยอร์กของสหรัฐอเมริกา ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ก่อให้เกิดโรคโควิด-19 ในคน นับเป็นเสือตัวแรกของโลกที่ติดเชื้อไวรัสชนิดนี้

 

ตามแถลงการณ์ของสวนสัตว์บรองซ์ เจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างจาก นาเดีย ไปตรวจหลังจากมันกับเสือและสิงโตตัวอื่นๆ อีก 5 ตัวมีอาการไอแห้ง ซึ่งเป็นหนึ่งในสัญญาณของโรคทางเดินหายใจ แต่ไม่มีสัตว์ตัวอื่นๆ แสดงอาการป่วย ณ ตอนนี้ และคาดว่าเสือทุกตัวจะกลับมาหายดีดังเดิม โดยเหตุการณ์นี้ทำให้สวนสัตว์บรองซ์ประกาศหยุดให้บริการมาตั้งแต่วันที่ 16 มี.ค.แล้ว ทั้งนี้ นครนิวยอร์กปิดสวนสัตว์ไปแล้ว 4 แห่ง

นอกจากนี้ ล่าสุด เจ้าหน้าที่พบเสือตัวอื่น ได้แก่ อาซูล เสือมาลายันเพศเมีย น้องของนาเดีย เสือดาวอามูร์อีก 2 ตัว และลูกสิงโตแอฟริกันอีก 3 ตัว เริ่มมีอาการไอแห้งเช่นกัน

 

เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ระบุว่า ยังไม่ทราบสาเหตุ และจะร่วมกับผู้เชี่ยวชาญอื่นๆ หาสาเหตุว่าเสือติดเชื้อได้อย่างไร เบื้องต้นคาดว่าติดจากเจ้าหน้าที่ดูแล เชื่อว่าเป็นกรณีแรกในโลกที่พบในเสือ หลังจากเคยพบกรณีสุนัขและแมวติดเชื้อจากเจ้านาย เนื่องจากใกล้ชิดกันมาก และเจ้าหน้าที่ยืนยันว่า สัตว์เหล่านี้ไม่มีโอกาสจะแพร่เชื้อสู่คนได้ แม้จะรับเชื้อจากคนก็ตาม

 

ทางสวนสัตว์ย้ำว่า ไม่มีหลักฐานที่ว่าสัตว์มีส่วนในการแพร่กระจายโรคโควิด-19 ไปสู่มนุษย์นอกจากกรณีตลาดเมืองอู่ฮั่น ตอนกลางของจีน แหล่งกำเนิดเชื้อก่อโรคดังกล่าว และไม่มีหลักฐานที่ว่า มีคนติดเชื้อในสหรัฐจากสัตว์ รวมถึงสุนัขและแมวด้วย