'สุวิทย์' โพสต์มั่นใจน.ศ.ไทย58ชีวิตที่อู่ฮั่นปลอดภัย

30 ม.ค. 2563 | 13:56 น.

ข่าวเศรษฐกิจ อัพเดทข่าววันนี้ ราคาทอง น้ำมัน ข่าวตลาดหุ้น การเงิน ธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ การตลาด เจาะลึกแบบตรงประเด็น | ฐานเศรษฐกิจ

ดร. สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โพสต์เฟสบุ๊คส่วนตัว“ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ Dr. Suvit Maesincee” ว่า อว. มั่นใจ 58 นักศึกษาไทยในอู่ฮั่นปลอดภัย จากข่าวการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่มีต้นกำเนิดการระบาดในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ สาธารณรัฐประชาชนจีน จนประเทศจีนประกาศปิดเมืองอู่ฮั่นตั้งแต่วันที่ 22 ม.ค. 63 ที่ผ่านมา 

\'สุวิทย์\' โพสต์มั่นใจน.ศ.ไทย58ชีวิตที่อู่ฮั่นปลอดภัย

ผมได้สั่งการให้อัครราชทูตที่ปรึกษาฝ่ายวิทยาศาสตร์ ประจำสถานเอกอัครราชฑูตไทย ณ กรุงปักกิ่ง ตรวจสอบและดูแลนักศึกษาไทยในประเทศจีน โดยเฉพาะในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งพบว่ามีนักศึกษาไทยจำนวน 58 คนใน 12 มหาวิทยาลัยโดยผมได้รับรายงานว่า ปัจจพยันถึงแม้จำนสนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่เด็กไทยในความดูแลทั้ง 58 คนของอว.ทุกคนยังปลิดภัยดี มีการรวมกลุ่มนักศึกษา และเจ้าหน้าที่สถานฑูต รวมไปถึงเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขผ่านแอปพลิเคชันวีแชท (WeChat) เพื่อสื่อสาร แลกเปลี่ยนข้อมูล รวมทั้งติดตามสถานการณ์และดูแลนักศึกษาไทยในเมืองอู่ฮั่น 

รายงานล่าสุดแจ้งว่ามีอาหารและน้ำดื่มเพียงพอสำหรับ 2 สัปดาห์ และมีการจัดทำแผนภาพพื้นที่ที่อยู่ของนักศึกษาไทยในเมืองอู่ฮั่น พร้อมเตรียมแผนอพยพหากได้รับอนุญาตจากทางการจีนในการเดินทางออกจากพื้นที่เมืองอู่ฮั่นได้

ผมขอให้ทุกท่านมั่นใจได้ว่า อว. พร้อมสนับสนุนหน่วยงานต่าง ๆ และพยายามอย่างเต็มที่ในการดูแลความปลอดภัยและดูแลความเป็นอยู่ของนักศึกษาไทยทุกคนในเมืองอู่ฮั่น