บิล เกตส์ คืนบัลลังก์เศรษฐีเบอร์1 ของโลก

19 พ.ย. 2562 | 03:46 น.

 

เป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปีที่ นายเจฟฟ์ บีซอส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท อเมซอน ยักษ์ใหญ่อี-คอมเมิร์ซจากสหรัฐอเมริกา เจ้าของตำแหน่งบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกตามการจัดอันดับของบลูมเบิร์ก ต้องถูกเบียดหล่นอันดับลงไปเป็นเบอร์ 2  ซึ่งคนที่ขึ้นมาครองตำแหน่งมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดเป็นอันดับ 1 ใน ‘บลูมเบิร์ก บิลเลียนแนร์ส อินเด็กซ์’ (Bloomberg Billionaires Index) แทนที่เขาก็ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็นแชมป์เก่าที่คุ้นหน้าคุ้นตา นั่นก็คือ นายบิล เกตส์ ผู้ก่อตั้งและอดีตผู้บริหารบริษัท ไมโครซอฟต์ คอร์ป. นั่นเอง

 

บิล เกตส์

บิล เกตส์ กลับขึ้นมาเป็นบุคคลร่ำรวยที่สุดในโลกด้วยสินทรัพย์ 110,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเป็นมูลค่า ณ เวลาปิดตลาดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (15 พ.ย.) ขณะที่สินทรัพย์ของบีซอสตามมาติดๆด้วยมูลค่า 109,000 ล้านดอลลาร์  นักวิเคราะห์ระบุว่า สาเหตุที่ทำให้สินทรัพย์ของนายบีซอส ซีอีโอไฟแรงของอเมซอน ลดฮวบฮาบลงไป นั่นก็เพราะเขาต้องจ่ายทรัพย์ก้อนใหญ่ในการหย่าร้างกับ แมคเคนซี บีซอส อดีตภรรยา ซึ่งปัจจุบันมีสินทรัพย์มูลค่าสูงถึง 35,000 ล้านดอลลาร์ และเข้าทำเนียบบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกอันดับที่ 24

การหย่าร้างทำให้เจฟฟ์ บิซอส มีสินทรัพย์ลดลง แต่แมคเคนซี อดีตภรรยา ร่ำรวยขึ้นและเข้าทำเนียบมหาเศรษฐีโลกเป็นอันดับที่ 24

 

ส่วนบิล เกตส์ นั้น การได้กลับมาครองอันดับหนึ่งเป็นผลมาจากราคาหุ้นของไมโครซอฟต์ที่ทะยานสูงขึ้นมาก โดยนับจากต้นปีมานี้ ราคาหุ้นไมโครซอฟต์ขยับขึ้นมาแล้ว 48%  ข้อมูลจากบลูมเบิร์กชี้ว่า ในปีนี้นายบิล เกตส์ มีสินทรัพย์เพิ่มขึ้น 19,500 ล้านดอลลาร์ ขณะที่เจฟฟ์ บีซอส มีสินทรัพย์ลดลง 16,200 ล้านดอลลาร์

 

ปลายเดือนตุลาคม ไมโครซอฟต์ได้เซ็นสัญญาทำโครงการติดตั้งระบบคลาวด์คอมพิวติ้งภายใต้ชื่อระบบ JEDI มูลค่า 10,000 ล้านดอลลาร์ให้กับกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ทำให้ราคาหุ้นของบริษัทดีดขึ้นไปอีก 4%  ขณะที่อเมซอนซึ่งแพ้ประมูลโครงการดังกล่าวราคาหุ้นร่วงลงมา 2% นับจากนั้น  รายงานข่าวระบุว่า อเมซอนมีแผนอุทธรณ์การตัดสินใจของกระทรวงกลาโหมเพราะเห็นว่าบริษัทไม่ได้รับความเป็นธรรม

เบอร์นาร์ด อาร์โนลต์

ตามหลังบิล เกตส์ และเจฟฟ์ บีซอส มาติดๆเป็นอันดับ 3 ใน Bloomberg Billionaires Index คือ นายเบอร์นาร์ด อาร์โนลต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอลวีเอ็มเอช โมเอต์ เฮนเนสซี เจ้าของสินค้าแบรนด์หรูจากฝรั่งเศส ซึ่งมีสินทรัพย์มูลค่ารวม 103,000 ล้านดอลลาร์ หรือเพิ่มขึ้น 34,100 ล้านดอลลาร์ในปีนี้ ส่วนอันดับ 4 คือ นายวอร์เรน บัฟเฟต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เบิร์คเชียร์ แฮตทะเวย์ อิงค์. มีสินทรัพย์มูลค่า 86,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และอันดับ 5 นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งและซีอีโอบริษัท เฟซบุ๊ก อิงค์. สินทรัพย์ 74,500 ล้านดอลลาร์

วอร์เรน บัฟเฟต

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก