"ทรงพระเจริญ" บรมราชาภิเษก "สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ" สมพระเกียรติ

22 ต.ค. 2562 | 12:22 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ชาวญี่ปุ่นตะโกน "ทรงพระเจริญ" พระราชพิธีบรมราชาภิเษก "สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ" อย่างเป็นทางการ

วันนี้ (22 ต.ค. 62) เมื่อช่วงเช้าสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ พระชนมายุ 59 พรรษา ทรงฉลองพระองค์แบบโบราณสีขาว เสด็จสักการะเทพีแห่งดวงอาทิตย์ บูรพกษัตริย์ และเทพเจ้าภายในพระราชวังอิมพิเรียลเพื่อแจ้งให้ทราบว่าพระราชพิธีบรมราชาภิเษกจะจัดขึ้นในวันนี้

หลังจากนั้นสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะทรงเปลี่ยนฉลองพระองค์เป็นชุดโบราณสีส้มเข้มสำหรับโอกาสพิเศษในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ที่จัดขึ้นภายในท้องพระโรงมัตซึโนมะ หรือ ท้องพระโรงใหญ่ ในพระราชวังอิมพิเรียลในเวลา 13.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นหรือตรงกับ 11.00 น.ตามเวลาไทย นอกจากนี้่เครื่องราชกกุธภัณฑ์ 2 ชิ้นจากทั้งหมด 3 ชิ้น ที่เป็นเครื่องหมายของสมเด็จพระจักรพรรดิในพระราชพิธีเสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อเดือนพ.ค. พร้อมด้วยตราแผ่นดินและพระราชลัญจกรได้รับการอัญเชิญมาประดิษฐานในพระราชพิธีวันนี้ด้วย

 

\"ทรงพระเจริญ\" บรมราชาภิเษก \"สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ\" สมพระเกียรติ

จากนั้น พระองค์ทรงประทับพระราชอาสน์ ทากามิกุระ และพระราชทานพระปฐมบรมราชโองการเนื่องในโอกาสเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติต่อหน้าพระราชอาคันตุกะ และแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมพระราชพิธีกว่า 2,500 คน โดยพระองค์ตรัสว่า หลังจากพระองค์เสด็จขึ้นครองราชย์ตามรัฐธรรมนูญญี่ปุ่นและกฎหมายพิเศษ บัดนี้พระองค์เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติตามพระราชพิธีบรมราชาภิเษกแล้ว และทรงให้คำมั่นว่าจะทรงเคารพรัฐธรรมนูญและปฏิบัติหน้าที่ในฐานะสัญลักษณ์ของรัฐและเอกภาพของประชาชนชาวญี่ปุ่น และขอภาวนาให้ประชาชนมีความสุข และโลกมีสันติสุข

นอกจากนี้ พระองค์ทรงปรารถนาให้ญี่ปุ่นประสบความสำเร็จก้าวหน้า และส่งเสริมมิตรภาพและสันติภาพให้กับประชาคมโลก รวมถึงสวัสดิภาพและความมั่งคั่งของมนุษยชาติ

หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ กล่าวนำผู้ร่วมงานถวายพระพรว่า “บันไซ”หรือ “ทรงพระเจริญ”  3 ครั้ง ถือเป็นการเสร็จสิ้นพิธี

นอกจากนี้ในช่วงค่ำสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะจะเสด็จร่วมงานพระราชทานเลี้ยงอาหารค่ำแก่ผู้เข้าร่วมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกภายในพระราชวังอิมพิเรียล

สำหรับขบวนเสด็จเลียบพระนครฉลองพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งเดิมมีหมายกำหนดการจัดขึ้นในช่วงบ่ายวันนี้ รัฐบาลตัดสินใจให้เลื่อนออกไปเป็นวันที่ 10 พ.ย. เพื่อมุ่งเน้นการฟื้นฟูบูรณะพื้นที่ประสบภัยจากพายุไต้ฝุ่น “ฮากิบิส”