“ไม่มีงานเลี้ยง มีแต่เสียงประท้วงของประชาชน” โจชัว หว่อง

01 ต.ค. 2562 | 06:17 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

นายโจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวเพื่อเสรีภาพและประชาธิปไตยในฮ่องกงวัย 22 ปี ออกมาโพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ส่วนตัวเช้านี้ (1 ต.ค.) ว่า วันชาติจีนจะไม่มีการเฉลิมฉลองใดๆในฮ่องกง มีแต่การประท้วงเท่านั้น ("No celebration, only demonstration")

โจชัว หว่อง

การตรวจแถวแสดงแสนยานุภาพทางการทหารของจีนที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในกรุงปักกิ่ง เสร็จสิ้นลงแล้วในช่วงเช้า แต่ในฮ่องกง การนัดหมายชุมนุมที่จะมีการเคลื่อนขบวนไปตามถนนสายต่างๆกำลังจะเริ่มขึ้นในเวลา 13.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) เพื่อแสดงพลังของมวลชนในการต่อสู้กับระบอบเผด็จการเบ็ดเสร็จจากส่วนกลาง  

 

 

นายหว่องระบุในทวิตเตอร์ว่า จีนกำลังกางกรงเล็บข่มขู่โลกเสรีโดยใช้ฮ่องกงเป็นจุดเริ่มก้าวแรกของการคุกคาม “พวกเราชาวฮ่องกงกำลังต่อสู้ไม่ใช่เพื่อตัวเราเองเท่านั้น แต่ยังต่อสู้เพื่อพวกคุณ ประเทศของคุณ เพื่อธำรงไว้ซึ่งหลักการสำคัญของโลกเสรี”  เขายังปลุกเร้าให้ประชาชนและประชาคมโลกออกมาแสดงพลังต่อต้านระบอบเผด็จการ “ออกมาร่วมกับพวกเราก่อนจะสายเกินไป ผมขอเรียกร้องด้วยความจริงใจให้พวกคุณ แชร์เรื่องราวการต่อสู้ของพวกคุณออกไป ทบทวนนโยบายของรัฐบาลพวกคุณที่เกี่ยวเนื่องกับจีนและธุรกิจของจีน และช่วยกันเรียกร้องให้รัฐบาลของพวกคุณใช้มาตรการทางการทูตกดดันรัฐบาลจีนเพื่อให้พวกเขาปฏิบัติตามข้อเรียกร้อง 5 ข้อของเราผู้ชุมนุม”

“ไม่มีงานเลี้ยง มีแต่เสียงประท้วงของประชาชน” โจชัว หว่อง

 

 

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวเช้านี้ว่า ตำรวจฮ่องกงได้เข้าจับกุมบุคคลจำนวนอย่างน้อย 4 คนโดยจู่โจมเข้าจับกุมถึงที่บ้านของพวกเขา  นอกจากนี้ในคืนวันจันทร์ (30 ก.ย.) ยังมีการจับกุมผู้ชุมนุม 5 คนซึ่งในจำนวนนี้มีเยาวชนในวัยเรียนรวมอยู่ด้วย  2 คน โดยตำรวจระบุว่า มีการตรวจพบและยึดของกลางได้ เป็นวัสดุจำพวกทินเนอร์ แนปทา แมกนีเซียม และผงอะลูมิเนียม ที่สามารถนำมาใช้ผลิตอาวุธได้ อาทิ ระเบิดขวด ระเบิดเพลิง