"เบลเยียม" ยัน! ไม่พบหลักฐาน 'หัวเว่ย' สอดแนม

16 เม.ย. 2562 | 03:51 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่


รายงานข่าวจาก "รอยเตอร์" เมื่อวันที่ 15 เม.. ที่ผ่านมา ศูนย์เพื่อความปลอดภัยทางไซเบอร์ของเบลเยียม ระบุ ไม่พบหลักฐานว่า อุปกรณ์โทรคมนาคมที่จัดหาโดย "หัวเว่ย เทคโนโลยี" ถูกใช้สำหรับการสอดแนมตามคำกล่าวหาของสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม "นี่ยังไม่ใช่รายงานสรุปสุดท้ายในเรื่องนี้ เราจะเดินหน้าตรวจสอบต่อไป"

ศูนย์เพื่อความปลอดภัยทางไซเบอร์เบลเยียมมีหน้าที่วิเคราะห์ความเป็นไปได้ของภัยคุกคามที่อาจมาพร้อมกับ 'หัวเว่ย' บริษัทจัดหาอุปกรณ์โทรคมนาคมแก่เหล่าผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือในเบลเยียม ไม่ว่าจะเป็น พร็อกซิมุส, ออเรนจ์ เบลเยียม และเทเลเน็ต โดยรายงานตรงต่อนายกรัฐมนตรีเบลเยียม

เมื่อ มี.ค. ที่ผ่านมา "ปีเตอร์ อัลต์ไมเออร์" รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจเยอรมนี ให้สัมภาษณ์ในรายการของสถานีโทรทัศน์ ZDF ยืนยันว่า รัฐบาลเบอร์ลินจะไม่กีดกันบริษัทไหนทั้งสิ้น เมื่อพิธีกรตั้งคำถามว่าจะมีการสั่งแบนหัวเว่ยไม่ให้เข้าร่วมประมูลโครงข่าย 5G เนื่องจากสายสัมพันธ์ที่บริษัทแห่งนี้มีกับรัฐบาลจีนหรือไม่

เยอรมนีได้กำหนดเกณฑ์ด้านความปลอดภัยกับบริษัทผู้จัดหาอุปกรณ์เครือข่ายโทรคมนาคมให้เข้มงวดยิ่งขึ้น แต่ก็ไม่ได้กล่าวโจมตีหัวเว่ยและยังบอกด้วยว่า กฎเกณฑ์เดียวกันนี้จะบังคับใช้กับผู้จัดหาทุกราย

'หัวเว่ย' ยักษ์ใหญ่ของจีน ตกเป็นเป้าหมายเล่นงานจากสหรัฐฯ ที่พยายามวิ่งเต้นล็อบบี้ชาติพันธมิตรให้แบนอุปกรณ์ของหัวเว่ย จากการพัฒนาระบบ 5G โดยอ้างถึงความเสี่ยงที่จะถูกจีนสอดแนม เพราะบริษัทแห่งนี้มีความสัมพันธ์กับรัฐบาลปักกิ่ง