แคลิฟอร์เนียยกระดับรถโดยสารเปลี่ยนระบบเลิกปล่อยไอเสียภายในปี 2040

05 ม.ค. 2562 | 01:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

สำนักงานคณะกรรมการทรัพยากรอากาศแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย (California Air Resources Board: CARB) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลนโยบายเกี่ยวกับคุณภาพอากาศ  มีมติเป็นเอกฉันท์เมื่อวันที่ 14 ธันวาคมที่ผ่านมา  ที่จะกำหนดให้รถโดยสารในระบบขนส่งมวลชนทุกคันของรัฐแคลิฟอร์เนียไม่มีการปล่อยไอเสียอีกต่อไป หรือ zero emissions โดยตั้งแต่ปีค.ศ. 2029 หรือในอีก 10 ปีข้างหน้าเป็นต้นไป รถโดยสารใหม่ทุกคันจะใช้ระบบพลังงานไฟฟ้า 100% หรือระบบเซลล์เชื้อเพลิง (fuel-cell bus) และภายในปีค.ศ. 2040 รถโดยสารทุกคันก็จะไม่มีการใช้เชื้อเพลิงปิโตรเลียมอีกแล้ว หรือพูดอีกอย่างก็คือรถโดยสารทุกคัน (100%)ในระบบขนส่งมวลชนของแคลิฟอร์เนียจะไม่ปล่อยไอเสียอีกเลย

One of Los Angeles Metro's first Battery Electric Transit Buses built by Southern California Electric Vehicle manufacturer BYD Motors (PRNewsFoto/BYD Motors Inc.)

A BYD electric bus being tested by the Los Angeles County Metropolitan Transportation Authority in Los Angeles, June 16, 2015. Fifteen years ago, California led the way to cleaner transit buses with strict tailpipe emissions standards that effectively ushered out diesel as the primary fuel for buses in the state and replaced it with natural gas. Now, California is poised once again to take the lead, this time by mandating a switch to so-called "zero-emission" buses by 2040. Picture taken June 16, 2015. To match Insight CALIFORNIA-NATURALGAS/BUSES REUTERS/Nichola Groom

ทั้งนี้ ข้อมูลของ CARB ชี้ว่า ไอเสียจากท่อรถยนต์คือต้นเหตุที่ก่อก๊าซเรือนกระจกถึง 40% และก๊าซพิษดังกล่าวก็เป็นภัยคุกคามทำให้สภาวะอากาศของโลกเปลี่ยนแปลงไป นอกจากนี้ ผลศึกษายังพบว่า ไอเสียรถยนต์ยังเป็นตัวการที่ทำให้เกิดหมอกควันพิษ 80-90% ซึ่งสัดส่วนดังกล่าวนี้ ถ้าจะแก้ไขให้หมดไปก็เทียบได้กับการนำรถยนต์ 4 ล้านคันออกไปจากท้องถนน เป็นที่คาดหมายว่า ในระหว่างปีค.ศ. 2020-2050 มาตรการของรัฐแคลิฟอร์เนียจะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ประมาณ 19 ล้านเมตริกตัน

ความริเริ่มของรัฐแคลิฟอร์เนียในเรื่องนี้ ไม่เพียงจุดประกายให้เกิดการพัฒนายานยนต์ในระบบขนส่งมวลชนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น แต่ยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย และทำให้ประชาชนมีสุขภาพดีขึ้นจากคุณภาพอากาศที่สะอาดขึ้น นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมแสดงความชื่นชมโครงการความริเริ่มดังกล่าว และคาดหวังว่านี่คือก้าวแรกๆ ที่จะเป็นแรงบันดาลใจและเป็นแบบอย่างให้มลรัฐอื่นๆของสหรัฐอเมริกา รวมถึงประเทศอื่นๆ สามารถดำเนินรอยตามได้ในอนาคต

หน้า 17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,432 วันที่  3 - 5 มกราคม พ.ศ. 2562

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว