AAIB แถลงบันทึกกล่องดำ "ฮ.เจ้าสัววิชัย" ระบบควบคุมทิศทางขัดข้องก่อนโหม่งพื้น

15 พ.ย. 2561 | 05:23 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

สื่อต่างประเทศรายงานผลการตรวจสอบข้อมูลจากกล่องดำ ซึ่งเป็นอุปกรณ์บันทึกข้อมูลการบินของเฮลิคอปเตอร์รุ่น Agusta Westland AW169 หรือ AW169 ของ นายวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ซิตี้ ที่ตกลงบนลานจอดรถข้างสนามคิงพาวเวอร์สเตเดี้ยม ประเทศอังกฤษ เมื่อคืนวันที่ 27 ต.ค. ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้นายวิชัยและทีมงานอีก 2 คน รวมทั้งนักบิน 2 คนเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ เบื้องต้นพบว่า ในขณะเกิดเหตุระบบควบคุมทิศทางของเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวไม่ตอบสนองต่อคำสั่งของนักบิน เป็นเหตุให้เครื่องบินไปในทิศทางตรงข้ามกับคำสั่ง ก่อนจะหมุนควงลงสู่พื้นดิน

heli1

รายงานของสำนักงานตรวจสอบอุบัติเหตุทางอากาศของอังกฤษ หรือ เอเอไอบี (The Air Accidents Investigation Branch : AAIB) ระบุว่า การตรวจสอบมุ่งเป้าไปที่ระบบควบคุมใบพัดหาง เนื่องจากข้อมูลกล่องดำ ชี้ว่า เฮลิคอปเตอร์เหลำไปทางขวา ขณะที่คันเหยียบของนักบินตั้งใจให้เครื่องไปทางซ้าย อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบพบว่า ในวันเดียวกันนั้น เฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวสามารถขึ้นบินอย่างปกติและปลอดภัยถึง 4 เที่ยว ซึ่งรวมถึงเที่ยวที่นำคณะของนายวิชัยจากกรุงลอนดอนมาชมการแข่งขันของทีมเลสเตอร์ซิตี้ที่สนามคิงพาวเวอร์สเตเดี้ยมที่เมืองเลสเตอร์ และเที่ยวสั้น ๆ ที่บินมารับคณะของนายวิชัย หลังจากที่การแข่งขันจบลง ก่อนจะมาประสบเหตุดังกล่าวในช่วงค่ำ

heli3

หลักฐานจากบันทึกกล่องดำในเบื้องต้น ซึ่งเก็บกู้ได้จากซากเฮลิคอปเตอร์ ชี้ให้เห็นว่า ในเวลา 20.37 น. ของวันที่ 27 ต.ค. 2561 เฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวไต่ความสูงขึ้นสู่ระดับ 320 ฟุต จากจุดออกตัวในสนาม จากนั้นก็บินไต่ระดับสูงขึ้นและออกจากสนามในลักษณะที่ยังดูปกติ ก่อนที่จะหันหัวไปทางขวา ซึ่งเป็นทิศทางตรงข้ามกับคำสั่งของนักบิน และที่ความสูง 430 ฟุต เครื่องก็เริ่มหมุนคว้างอย่างเร็วสู่เบื้องล่าง ก่อนที่จะพุ่งชนพื้นดินในลักษณะเกือบจะตั้งตรง จากนั้นก็พลิกตะแคงซ้ายและเกิดไฟลุกท่วมทั้งลำอย่างรวดเร็วและโหมแรง จนกระทั่งหน่วยกู้ภัยและทีมงานของสนามไม่สามารถเข้าใกล้เฮลิคอปเตอร์เพื่อเข้าช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ข้างใน

heli2

ทั้งนี้ เอเอไอบียังคงดำเนินการตรวจสอบซากเฮลิคอปเตอร์และข้อมูลที่บันทึกในกล่องดำในขั้นละเอียดต่อไป รวมถึงรายละเอียดเกี่ยวกับการสูญเสียการควบคุมทิศทางของเครื่อง คาดว่าจะสามารถสรุปผลได้ในช่วงปลายปีหน้า (2562)

ในส่วนของสำนักงานความปลอดภัยด้านการบินแห่งยุโรป (The European Aviation Safety Agency) ได้สั่งการให้มีการตรวจสอบระบบใบพัดหางของเฮลิคอปเตอร์ทุกรุ่นที่ใช้ระบบเดียวกันนี้ AW169 เป็นเฮลิคอปเตอร์ที่ผลิตโดย บริษัท เลโอนาร์โด ผู้เชี่ยวชาญด้านอากาศยานจากประเทศอิตาลี

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว

[caption id="attachment_347372" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]