เวียตเจ็ทแอร์ทุ่มแสนล้านบาท ใช้เครื่องแพรตต์แอนด์วิทนีย์

27 ก.พ. 2559 | 08:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

เวียตเจ็ทแอร์ ทุ่มงบร่วมแสนล้านบาท เลือกใช้เครื่องยนต์แพรตต์ แอนด์ วิทนีย์ ติดตั้งเครื่องบินแอร์บัสเอ 320 นีโอและเอ 321 ทั้ง 63 ลำ พร้อมจับมือแอร์บัส จัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมและซ่อมบำรุง A320 ในเมืองโฮจิมินห์ ที่จะเป็นศูนย์ฝึกอบรมและซ่อมบำรุงของแอร์บัสสาขาหลักในเอเชียแปซิฟิค

รายงานข่าวจากเวียตเจ็ทแอร์ สายการบินต้นทุนต่ำของประเทศเวียดนาม เปิดเผยข้อมูล ในงานสิงคโปร์แอร์โชว์ 2016 ว่า สายการบินได้ประกาศความร่วมมือกับบริษัท แพรตต์ แอนด์ วิทนีย์ หนึ่งในธุรกิจของบริษัท ยูไนเต็ด เทคโนโลยี คอร์ป รวมมูลค่ากว่า 3.04 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ(ราว 1 แสนล้านบาท) เพื่อติดตั้งในเครื่องยนต์ PurePower Geared Turbofan™ (GTF) สำหรับแอร์บัส A320neo และ A321neo ทั้ง 63 ลำ รวมทั้งก่อนหน้านี้สายการบินยังได้จับมือกับแอร์บัส จัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมและซ่อมบำรุงในเมืองโฮจิมินห์ พร้อมแต่งตั้ง บริษัท เอสอาร์ เทคนิคส์ฯ เป็นพันธมิตรด้านกลยุทธ์สำหรับจัดหาส่วนประกอบเครื่องแอร์บัสด้วย

นายเหงียน ถิว เฟือง เถา ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินเวียตเจ็ทแอร์ กล่าวว่า สายการบินได้เลือกใช้เครื่องยนต์ PurePower Geared Turbofan™ (GTF) สำหรับเครื่องบินแอร์บัส A320neo และ A321neo ด้วยการออกแบบที่ล้ำสมัยนี้จะช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานและการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ จึงคาดว่า เครื่องยนต์นี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของสายการบินและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม อีกทั้งช่วยให้สายการบินเวียตเจ็ทแอร์สามารถมอบประสบการณ์การเดินทางให้กับผู้โดยสารในราคาที่เข้าถึงได้มากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ทางเวียตเจ็ทแอร์ ยังประกาศความร่วมมือกับอีก 2 บริษัทชั้นนำ ด้วยการทำข้อตกลงร่วมกับแอร์บัส เพื่อจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมและซ่อมบำรุงในเมืองโฮจิมินห์ ซึ่งนับเป็นแห่งแรกในประเทศเวียดนาม พร้อมกันนี้ศูนย์ฝึกอบรมและซ่อมบำรุง ตั้งอยู่ในเมืองโฮจิมินห์ มีมูลค่าถึง 30 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 1,050 ล้านบาท) ประกอบไปด้วย เครื่องช่วยฝึกบินจำลองของแอร์บัส A320 ช่วยเสริมประสิทธิภาพพนักงานทางการบินในการใช้งานเครื่องบินแอร์บัส A320 ได้อย่างดียิ่งขึ้น

อีกทั้งแอร์บัส จะให้บริการคลอบคลุมในการฝึกอบรมและการซ่อมบำรุง โดยคัดสรรดูแลทั้งในสื่ออุปกรณ์การฝึกอบรมของแอร์บัสและซอฟต์แวร์ช่วยสอน ไม่ว่าจะเป็น เครื่องมือฝึกสอนที่มีประสิทธิภาพ และเทคนิคการสอนที่ยอดเยี่ยมอีกด้วย โดยการฝึกอบรมต่างๆ เหล่านี้ ถูกพัฒนาเป็นคอร์สฝึกอบรมศักยภาพของแอร์บัสหรือเอซีที (ACT) ซึ่งนำมาตรฐานของแอร์บัสและมาตรฐานขององค์กรความร่วมมือด้านการบินในกลุ่มสหภาพยุโรปมาประกอบกัน เพื่อให้ศูนย์การฝึกอบรมของสายการบินเวียตเจ็ทแอร์ มีประสิทธิภาพสูงสุด

ในการร่วมมือครั้งนี้ สายการบินเวียตเจ็ทแอร์ ได้กลายเป็นสายการบินสัญชาติเวียดนามแห่งแรกที่ร่วมมือกับแอร์บัสในการให้บริการ และการจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมและการซ่อมบำรุงสำหรับเครื่องบินแอร์บัส A320 ยังนับเป็นศูนย์ฝึกอบรมและซ่อมบำรุงของแอร์บัสสาขาหลักในเอเชียแปซิฟิค

ด้านนาย ดิดิเยร์ ลุคซ์ หัวหน้าฝ่ายบริการลูกค้าของแอร์บัสกล่าวว่า การร่วมมือกับสายการบินเวียตเจ็ทแอร์ในด้านอุปกรณ์ วัสดุการบิน และการฝึกอบรมการซ่อมบำรุง การร่วมมือในครั้งนี้ แอร์บัสมุ่งหวังขยายฐานการบริการในเวียดนามและประเทศอื่นๆ ทั่วภูมิภาค ไม่ว่าจะเป็นประเทศไทย สิงคโปร์ และเมียนมาร์ โดยการบริการฝึกอบรมให้กับสายการบินเวียตเจ็ทแอร์ นับเป็นครั้งแรกที่แอร์บัสให้บริการในเวียดนาม

photo : vietjetair

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,134 วันที่ 25 - 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559