'มาครง' ตอบรับ 'บิ๊กตู่' ร่วมประชุมอาเซียนปีหน้า! แจงเยือน 'อังกฤษ-ฝรั่งเศส' หวังดึงช่วยพัฒนาประเทศ ระบุ ซื้อ 'ธีออส2' เพราะธีออส1 ใกล้หมดอายุ

26 มิ.ย. 2561 | 09:07 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางเยือนประเทศอังกฤษและฝรั่งเศส ว่า ในปีหน้าประเทศไทยจะเป็นประธานอาเซียน จึงได้เชิญ นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส มาร่วมประชุมในฐานะแขกของประธานอาเซียน ซึ่งนายมาครงยืนยันจะเดินทางมาร่วม


20180625093834

ส่วนการเดินทางไปครั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เพื่อให้เกิดการค้าขายของทั้ง 2 ฝ่าย ให้เกิดรายได้ ไม่ได้ไปเจรจาซื้อของอะไร การซื้อของต้องเป็นไปตามขั้นตอน ซึ่งมีเรื่องเดียว คือ เรื่องดาวเทียมธีออส2 ซึ่งเป็นประเด็นความร่วมมือกันมา 2 ปีแล้ว ผ่านขั้นตอนทุกประการตามกฎหมายเรียบร้อย มีการประมูลต่าง ๆ เรียบร้อย ตรวจสอบโปร่งใสที่จำเป็นต้องดำเนินการ เนื่องจากดาวเทียมดวงเดิมใกล้หมดอายุแล้ว และดาวเทียมดวงใหม่ถือว่าทันสมัย ซึ่งจะมีประเด็นหลังการจัดหา คือ การจะต้องถ่ายทอดเทคโนโลยี การจัดสร้างดาวเทียมขนาดเล็กต่าง ๆ ทั้งนี้ จำเป็นต้องให้ต่างประเทศเข้ามาช่วยเราในเรื่องเทคโนโลยี ดิจิตอล และเรื่องต่าง ๆ ที่เป็นความทันสมัย เราคงต้องอาศัยประเทศที่เป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ เพราะเขามีการพัฒนา และการไปครั้งนี้ ถือว่าเป็นประโยชน์

นายกฯ กล่าวอีกว่า ประเทศที่ไปถือเป็นประเทศที่เก่าแก่ ชมเชยความสวยงามของประเทศเขา แต่เราจะเป็นเหมือนเขาทั้งหมดคงเป็นไปไม่ได้ ในส่วนของเราก็มีสิ่งดีมีชุมชนชนบท คลอง แม่น้ำ ดังนั้น ควรจะมองให้เกิดประโยชน์ในแง่การท่องเที่ยว อยากให้คนไทยได้เห็นตัวอย่าง ซึ่งได้สั่งให้ถ่ายภาพกลับมาเผยแพร่ในโทรทัศน์ เพื่อให้เกิดแนวความคิดในการพัฒนาบ้านของเรา รวมถึงเรื่องการจราจรบ้านเขาก็รถติดเหมือนเรา แต่ไม่ทำผิดกฎจราจร ทุกคนยอมรับสภาพ โดยเขาพยายามที่จะขยายเมืองออกไป เพราะการแก้ปัญหาในเมืองใหญ่เป็นเรื่องยาก เพราะคนมีเยอะ


13350_20180625041245

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนเรื่องการท่องเที่ยวและการลงทุนในไทย สิ่งที่เขาสอบถามเรา คือ เรื่องความมั่นคงความมีเสถียรภาพทางการเมืองและความปลอดภัยต่าง ๆ ได้ยืนยันไปว่า เราดูแลความปลอดภัยของทุกคนให้ดีที่สุดในฐานะเป็นเจ้าบ้านที่ดี


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
อังกฤษ-ฝรั่งเศส พร้อมเดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจคู่กับไทย
"ประยุทธ์" เซ็นเอ็มโอยู 4 ฉบับ ร่วมมือด้านการค้ากับฝรั่งเศส


e-book-1-503x62