เริ่มแล้วประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 31 ที่ฟิลิปปินส์ในวันนี้

13 พ.ย. 2560 | 07:29 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ผู้นำอาเซียนและชาติมหาอำนาจ เปิดฉากประชุมบนเวทีการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 31 ที่ฟิลิปปินส์ในวันนี้ มุ่งถกประเด็นเศรษฐกิจและเกาหลีเหนือ

_DSC3226 13 พ.ย. 60-ผู้นำจากสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) และผู้นำประเทศมหาอำนาจได้เปิดฉากหารือกันบนเวทีการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 31 ที่กรุงมะนิลาในวันนี้(13 พ.ย.60) โดยหัวข้อหลักของการประชุมในปีนี้ครอบคลุมประเด็นการยกระดับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การป้องกันภัยก่อการร้าย และเกาหลีเหนือ

_DSC3241 ในพิธีเปิดการประชุมในช่วงเช้า นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ได้กล่าวต้อนรับบรรดาผู้นำจากกลุ่มประเทศอาเซียน ตลอดจนผู้นำประเทศมหาอำนาจอย่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีน นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่น และนายกรัฐมนตรีดมิทรี เมดเวเดฟ แห่งรัสเซีย

S__10502164 สำหรับกำหนดการประชุม ผู้นำจากกลุ่มอาเซียนจะหารือร่วมกันภายในกลุ่มก่อน จากนั้นจึงจะมีการแยกไปประชุมนอกรอบกับประเทศคู่เจรจาและองค์การระหว่างประเทศ ได้แก่ สหรัฐ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และองค์การสหประชาชาติ

S__10502165 ส่วนในวันพรุ่งนี้ ผู้นำชาติอาเซียนมีกำหนดจะหารือร่วมกับประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจในเอเชียตะวันออก ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ จากนั้นจึงจะมีการประชุมนอกรอบกับผู้นำแคนาดา สหภาพยุโรป และอินเดียต่อไป

นอกจากนี้ การประชุมสุดยอดผู้นำเอเชียตะวันออก ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มประเทศอาเซียน ออสเตรเลีย จีน อินเดีย ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ เกาหลีใต้ รัสเซีย และสหรัฐจะจัดขึ้นในวันพรุ่งนี้เช่นกัน ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว