กสทช.ประชุมนานาชาติรองรับบริการและกำหนดแนวทางOTTในอาเซียน

12 ก.ย. 2560 | 07:16 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

สำนักงาน กสทช. จัดประชุมนานาชาติเพื่อรองรับการบริการ และกำหนดแนวทาง Over the top ในภูมิภาคอาเซียน

สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมนานาชาติในหัวข้อ Over the top หรือ OTT (บริการสื่อสารและแพร่ภาพเนื้อหาผ่านแอพพลิเคชั่นบนอินเทอร์เน็ต ) ระหว่างวันที่ 12-13 กันยายน 2560 โดยมีผู้เข้าร่วมกว่า 100 คน ประกอบด้วยผู้ให้บริการโทรคมนาคม ผู้ให้บริการ OTT และหน่วยงานกำกับดูแลจากประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ โดยมีพลอากาศเอก ธเรศ ปุณศรี ประธาน กสทช. เป็นประธานกล่าวเปิดการประชุม

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า การจัดประชุมครั้งนี้ เป็นผลจากหน่วยงานกำกับดูแลของประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ ได้เห็นชอบร่วมกันในการประชุมสภาหน่วยงานกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคมแห่งอาเซียน หรือ ASEAN Telecommunications Regulators’ Council (ATRC) ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ให้มีการเปิดเวทีเพื่อให้ผู้ลงทุนในโครงข่ายโทรคมนาคม ผู้ให้บริการ OTT และหน่วยงานกำกับดูแล ได้ร่วมหารือ และอภิปรายกันอย่างกว้างขวางในหลากหลายประเด็น

OTT

ซึ่งวัตถุประสงค์ของการประชุม เพื่อสนับสนุนกรอบความร่วมมือของอาเซียนในการรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์สถานการณ์ และกำหนดแนวทางดำเนินการเพื่อรองรับบริการ OTT ในภูมิภาคอาเซียนในอนาคต โดยสำนักงาน กสทช. จะนำผลของการประชุมรายงานต่อที่ประชุม ATRC เพื่อพิจารณาความเป็นไปได้ในการกำหนดกรอบความร่วมมือระหว่างกันในอนาคต

โดยการประชุมครั้งนี้ มีการหารือกันในหลายประเด็น เช่น ภาพรวมของบริการ OTT โอกาสทางธุรกิจ ผลกระทบต่อโครงข่ายโทรคมนาคม ความท้าทายในเรื่องการกำกับดูแล และการคุ้มครองผู้บริโภค โดยรูปแบบจะเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมได้แสดงความคิดเห็นอย่างเท่าเทียมกันในทุกประเด็น และมีผู้ดำเนินการประชุมคือ ดร.ปีเตอร์ เลิฟล็อค (Peter Lovelock) ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญจาก Technology Research Project Corporate (TRPC) มีประสบการณ์ตรงด้านโทรคมนาคมกว่า 25 ปี

ทั้งนี้ สำนักงาน กสทช. ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหน่วยงานกำกับดูแลของแต่ละประเทศสมาชิกอาเซียน รวมทั้งผู้เข้าร่วมงานในส่วนของผู้ให้บริการโทรคมนาคมของประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ และผู้ให้บริการ OTT ในภูมิภาคอาเซียน เช่น Line Netflix และ iFilx เป็นต้น ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะนำไปสู่การร่วมกันสร้างสภาวะแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับบริการ OTT โดยเฉพาะการให้บริการสื่อสารในลักษณะสื่อสังคมออนไลน์ หรือ Social Networking Service (SNS) เพื่อสร้างแรงจูงใจในการลงทุนพร้อมทั้งให้เกิดประโยชน์ต่อผู้ใช้บริการในภูมิภาคต่อไป
e-book