จีอี ออยล์ แอนด์ ก๊าซ ควบรวมเบเกอร์ ฮิวจ์ส ผุดบริษัทน้ำมันและก๊าซครบวงจรแห่งแรก-แห่งเดียวของโลก

04 ก.ค. 2560 | 07:36 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

เบเกอร์ ฮิวจ์ส บริษัทในเครือจีอี ประกาศเมื่อเร็วๆนี้ (4 ก.ค. 2560) ว่า ธุรกรรมในการผนวกรวมธุรกิจน้ำมันและก๊าซของจีอี เข้ากับบริษัท เบเกอร์ ฮิวจ์ส ได้ดำเนินการเสร็จสมบูรณ์แล้ว บริษัทใหม่ที่เกิดขึ้น (BHGE) จะเป็นบริษัทแห่งแรกและแห่งเดียวของโลกที่จะรวมเครื่องจักรอุปกรณ์ บริการ และโซลูชันดิจิทัลในระดับแนวหน้าของอุตสาหกรรมเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อการพัฒนาธุรกิจน้ำมันและก๊าซในด้านต่างๆที่ครอบคลุมทั้งหมด

นายโลเรนโซ ซิโมเนลลี ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของเบเกอร์ ฮิวจ์ส บริษัทในเครือจีอี กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซถือเรื่องปกติแล้วในปัจจุบัน การจัดตั้ง BHGE สืบเนื่องมาจากลูกค้าธุรกิจน้ำมันและก๊าซ จำเป็นต้องเผชิญกับความผันผวน การทำงานแบบอัจฉริยะ และการส่งมอบพลังงานให้ผู้บริโภคจำนวนมากขึ้น “ปัจจุบัน ข้อเสนอของเราที่มอบให้แก่ลูกค้านั้นแตกต่างไปจากผู้ให้บริการรายอื่นๆ ในอุตสาหกรรม เพราะ BHGE เป็นบริษัทใหม่ที่รวมประสบการณ์อันยาวนานกว่าหนึ่งศตวรรษเข้าไว้ด้วยกัน และต่อยอดจากนวัตกรรม การดำเนินการ และคุณภาพของบุคลากรและวัฒนธรรมของเรา"

BHGE1

ทั้งนี้ จุดแข็งของการรวมกิจการคือ ประสิทธิภาพงานที่เพิ่มขึ้นอย่างงรวดเร็ว ขณะเดียวกันก็ลดต้นทุนและความเสี่ยงให้เหลือน้อยที่สุด BHGE มีเทคโนโลยีและประสบการณ์ที่ผ่านการพิสูจน์แล้ว ประกอบกับสปิริตของการบุกเบิกธุรกิจใหม่ๆ

ด้านนายเจฟฟรีย์ อิมเมลท์ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของจีอี กล่าวว่า BHGE เป็นผู้นำอุตสาหกรรมที่อยู่ในตำแหน่งที่ยอดเยี่ยม ทีมงานซึ่งเป็นผู้บริหารระดับโลกจะมุ่งเน้นที่การเร่งเพิ่มขีดความสามารถของบริษัทในการขยายขอบข่ายระบบดิจิทัลในแบบที่ลูกค้าธุรกิจน้ำมันและก๊าซไม่เคยพบเห็นมาก่อน การผนวกรวมเข้าด้วยกันครั้งนี้จะเปิดศักราชใหม่แห่งอุตสาหกรรม เขาเองรู้สึกภูมิใจมากกับความทุ่มเท ความมุ่งมั่น และความอุตสาหะของทีมงาน ซึ่งส่งผลให้การรวมธุรกิจเข้าด้วยกันครั้งนี้ดำเนินการเสร็จสิ้นภายในเวลาเพียง 8 เดือนเท่านั้น

BHGE2

“นับตั้งแต่วันนี้ BHGE จะช่วยให้ลูกค้าสามารถเสาะหา ขนส่ง และกลั่นไฮโดรคาร์บอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีประสิทธิผล และปลอดภัย โดยส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุดและมีต้นทุนต่อบาร์เรลต่ำที่สุด” ผู้บริหารของจีอีกล่าว ทั้งนี้ BHGE จะสามารถมอบข้อเสนอแก่ลูกค้าแบบครบวงจร (fullstream) ครอบคลุมห่วงโซ่คุณค่าทั้งหมดของการดำเนินงานที่เกี่ยวกับน้ำมันและก๊าซ ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ไปจนถึงปลายน้ำ

นอกจากนี้ การนำระบบดิจิทัลและเทคโนโลยีขั้นสูงมาปรับใช้กับธุรกิจน้ำมันและก๊าซ เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานขึ้นอีกประมาณ 5% ทั่วทั้งอุตสาหกรรม การนำซอฟต์แวร์ระบบคลาวด์ การผลิตขั้นสูง และโซลูชันโรงงานอัจฉริยะมาใช้ จะช่วยให้ลูกค้าสามารถลดความเสี่ยงและปรับปรุงผลิตภาพในการปฏิบัติงาน และที่สำคัญคือการเข้าถึง "GE Store" ที่เป็นแหล่งรวมความรู้ ประสบการณ์ และงานวิจัยต่างๆ จะช่วยให้บริษัทสามารถนำเสนอคำตอบใหม่ๆ ที่สร้างสรรค์สู่ตลาดได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น

อนึ่ง BHGE มีพนักงานรวมราว 70,000 คน มีฐานปฏิบัติงานในกว่า 120 ประเทศ ให้บริการลูกค้าใน 4 กลุ่มงาน ได้แก่ บริการสำหรับแหล่งน้ำมัน (Oilfield Services) อุปกรณ์สำหรับบ่อน้ำมัน (Oilfield Equipment) เครื่องจักรแบบใบพัด (Turbo machinery) และโซลูชันสำหรับกระบวนการ (Process Solutions) และโซลูชันดิจิทัล (Digital Solutions) สำนักงานใหญ่ 2 แห่งตั้งอยู่ในเมืองฮูสตัน มลรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา และกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร