โมดีจ่อหารือทรัมป์ประเด็นวีซ่าทำงาน

25 มิ.ย. 2560 | 00:41 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

นเรนทรา โมดี เตรียมหารือนายโดนัลด์ ทรัมป์ ในการเดินทางเยือนสหรัฐฯ สัปดาห์หน้า ในประเด็นการให้วีซ่าคนต่างชาติเข้าไปทำงานในประเทศ หลังรัฐบาลทรัมป์กำลังทบทวนวีซ่าดังกล่าว

นาสส์คอม กลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอที) ของอินเดีย กล่าวว่า นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย มีแผนจะหารือกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานา ธิบดีสหรัฐฯ ในระหว่างการเดินทางเยือนสหรัฐฯ ในสัปดาห์หน้า เกี่ยวกับโครงการวีซ่า H-1B ซึ่งนาสส์คอมกล่าวว่าเป็นโครงการที่เอื้อประโยชน์แก่ทั้ง 2 ประเทศ

“อุตสาหกรรมไอทีเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนานวัตกรรมของบริษัทในสหรัฐฯ และส่งเสริมความสามารถในการแข่งขัน โดยกว่า 3 ใน 4 ของบริษัทชั้นนำของสหรัฐฯ 500 รายใช้บริการไอทีจากอินเดีย” นายอาร์. จันทราเชคการ์ ประธานนาสส์คอม กล่าว

ชาวอินเดียที่ถือวีซ่า H-1B เข้าไปทำงานในสหรัฐฯ เป็นจำนวนมาก ถือเป็นกำลังหลักของบริษัทไอทีในสหรัฐฯ หลายแห่ง อาทิ บริษัท ทาทา คอนซัลแทนซี เซอร์วิสเซสฯบริษัท อินโฟซิสฯ บริษัท ค็อกนิแซนต์ เทคโนโลยี โซลูชันส์ฯ และบริษัท ไวโปรฯ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม รัฐบาลของนายทรัมป์มีคำสั่งเมื่อเดือนเมษายนให้ทบทวนการออกวีซ่าดังกล่าวโดยกล่าว ว่ามีการวีซ่าอย่างไม่เป็นธรรม เป็นเหตุให้ชาวต่างชาติเข้ามาแย่งงานชาวอเมริกัน

บริการเอาต์ซอร์ซบุคลากรด้านไอทีถือเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจของอินเดีย ขณะที่สหรัฐฯ เองก็ใช้บริการเอาต์ซอร์ซมาก กว่า 60% ของอุตสาหกรรมเอาต์ซอร์ซทั่วโลก โดยแต่ละปีอินเดียได้รายได้จากการทำสัญญาเอาต์ซอร์ซจากสหรัฐฯ เป็นมูลค่า 7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

“อุตสาหกรรมไอทีสร้างรายได้ให้กับเศรษฐกิจของประเทศในสัดส่วนเกือบ 10% และเป็นอุตสาหกรรมที่จ้างงานเป็นจำนวนมากถึง 4 ล้านคน ปัญหาเรื่องวีซ่าไม่ควรถูกมองเป็นเรื่องเล่นๆ หรือถูกละเลยโดยมาตรการที่ไม่มีความรอบคอบ” นายจันทราเชคการ์ กล่าว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,273 วันที่ 25 - 28 มิถุนายน พ.ศ. 2560