กต.เปิดตัวโครงการ“Thailand Presents”นำ SME ไทยสู่ตลาดโลก

15 มิ.ย. 2560 | 12:51 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) สนองนโยบายรัฐบาล “ไทยแลนด์ 4.0” ในการส่งเสริมเศรษฐกิจเชิงรุก เร่งโปรโมทสินค้าและบริการไทย โดยเปิดตัวเว็บไซต์และทัชสกรีน คีออส (Touchscreen Kiosk) นำเสนอของดีประเทศไทยสู่กลุ่มเป้าหมายทุกที่ทุกเวลา ภายใต้โครงการ “Thailand Presents”

นายอรรถยุทธ์ ศรีสมุทร อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่าโครงการ “Thailand Presents” เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2560 โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมสินค้าและบริการของไทยสู่สาธารณชนให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น ผ่านกลยุทธ์การจัดทำเว็บไซต์ www.ThailandPresents.com สำหรับสื่อสารและประชาสัมพันธ์ ที่สามารถเจาะตรงเข้าถึงผู้บริโภคและผู้ค้าทั่วโลก

โครงการดังกล่าว ริเริ่มโดยกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรประกอบด้วยศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ สมาคมการค้าเกษตรอินทรีย์ไทย ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ กรมการพัฒนาชุมชน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ สมาคมโรงเรียนนานาชาติแห่งประเทศไทย สมาพันธ์ผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ไทย กรมหม่อนไหม สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และสถาบันอาหาร

thailandpresent2

“โครงการนี้เป็นอีกความพยายามของกระทรวงการต่างประเทศ ในการเพิ่มเครื่องมือการประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการคุณภาพเยี่ยมของประเทศไทยออกสู่ชาวโลก ทั้งยังจะเป็นอีกปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนการค้าการลงทุนระหว่างไทยกับนานาชาติ โดยดำเนินการนำเสนอสินค้าและบริการคุณภาพเยี่ยมของไทยผ่านสื่อออนไลน์ คือเว็บไซต์ www.ThailandPresents.com พร้อมกันนี้ได้ขยายผลการประชาสัมพันธ์เว็บไซต์ดังกล่าวไปในช่องทางอื่นๆ เริ่มจาก “Touchscreen Kiosk” หรือการจัดทำป้ายข้อมูลดิจิตอลระบบสัมผัสเพื่อนำไปติดตั้งยังสถานเอกอัครราชทูตหรือสถานกงสุลใหญ่ไทยในต่างประเทศ” นายอรรถยุทธ์กล่าว และว่า

ทั้งเว็บไซต์และตัวทัชสกรีน คีออส ภายใต้โครงการ Thailand Presents เป็นการดำเนินงานสอดรับกับนโยบายเศรษฐกิจ กลไกประชารัฐ และแนวคิดไทยแลนด์4.0 ของรัฐบาล เนื่องจากเป็นการนำนโยบายเศรษฐกิจดิจิตอลมาดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม และยังเป็นความสำเร็จในการทำงานร่วมกันแบบบูรณาการระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชนจำนวนมาก จากการนำของหน่วยงานพันธมิตรดังกล่าวข้างต้น

ทั้งนี้ เว็บไซต์ www.ThailandPresents.com มุ่งนำเสนอสินค้าและบริการระดับคุณภาพคัดสรรจากทั่วประเทศพร้อมด้วยช่องทางการติดต่อเพื่อซื้อสินค้าและบริการ ในเบื้องต้นนั้น ครอบคลุมผลิตภัณฑ์ 11หมวดสินค้าและบริการ ได้แก่ หมวดเศรษฐกิจจากความสร้างสรรค์ ผลิตภัณฑ์อินทรีย์ แฟชั่นและเครื่องประดับ ศิลปะและงานฝีมือ สุขภาพและคุณภาพชีวิต ครัวไทยสู่ครัวโลก ผลิตภัณฑ์ฮาลาล สินค้าโอท็อปพรีเมี่ยม แหล่งพัก-แหล่งท่องเที่ยว การศึกษา ไปจนถึงวิจัยพัฒนาและเทคโนโลยี ครอบคลุมสินค้าและบริการราว 200 รายการ จากผู้ผลิตหรือผู้ให้บริการที่ส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการขนาดเล็กถึงขนาดกลาง

thailandpresent3

“เราเน้นผู้ประกอบการ SME เพื่อช่วยให้พวกเขาสามารถมีช่องทางเข้าถึงผู้ค้าหรือผู้บริโภคในต่างประเทศได้โดยตรง เพราะหลายรายก็ไม่มีโอกาสที่จะไปจัดแสดงสินค้าในต่างประเทศเนื่องจากมีต้นทุนค่าใช้จ่ายสูง” อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศกล่าว พร้อมเชิญชวนผู้ประกอบการที่สนใจต้องการนำสินค้าหรือบริการเข้ามาเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ www.ThailandPresents.com ก็สามารถติดต่อทางกรมฯ หรือหน่วยงานพันธมิตรโครงการผ่านทางเว็บไซต์ดังกล่าว

สำหรับเนื้อหาบนเว็บไซต์ ในเบื้องต้นจัดทำเป็น 3 ภาษา คือ ไทย อังกฤษ และจีน นับเป็นการประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการไทยในรูปแบบของ Directory Platform ที่มีความเป็นสากลและทรงประสิทธิภาพ มีดีไซน์ที่สวยงาม ทันสมัย และนำเสนออย่างน่าสนใจ ผู้ซื้อหรือผู้ที่สนใจสามารถเข้าถึงเว็บไซต์ได้ทุกที่ทุกเวลา เนื่องจากสามารถแสดงผลได้ดีในทุกอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อสัญญาณอินเตอร์เน็ต รวมถึงแทบเล็ตและสมาร์ทโฟน นอกจากนี้ เนื่องด้วยเว็บไซต์ทำงานเชื่อมโยงโดยตรงกับบรรดาเว็บไซต์พันธมิตร และมีการอัพเดตข้อมูลแบบ Real-Time และแบบอัตโนมัติ เว็บไซต์นี้จะมีศักยภาพในการเป็น Hub หรือเป็นศูนย์รวมของสินค้าและบริการของไทยที่สมบูรณ์แบบที่สุดแหล่งหนึ่งในอนาคต