จีอีเปิดสนง.ในลาว พร้อมหนุนนโยบาย “แบตเตอรี่แห่งเอเชีย”

14 มิ.ย. 2560 | 06:41 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

จีอีเปิดสำนักงานในนครเวียงจันทน์ พร้อมรุกให้บริการด้านพลังงานอย่างครบวงจร ครอบคลุมตั้งแต่การผลิตกระแสไฟฟ้า ไปจนถึงระบบดิจิตอลโซลูชั่น เทคโนโลยีการกักเก็บพลังงาน และการจัดหาแหล่งเงินทุนให้แก่ลูกค้า หนุนนโยบายของสปป.ลาว ก้าวสู่การเป็น ‘แบตเตอรี่ของเอเชีย’

นายวอลเตอร์ แวน เวิร์ช ประธานกรรมการบริหารและหัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จีอี ประจำภูมิภาคอาเซียนกล่าวในพิธีเปิดสำนักงานในสปป.ลาว เมื่อวันที่ 13 มิถุนายนที่ผ่านมาว่า ลาวเป็นหนึ่งในประเทศสมาชิกอาเซียนที่มีการพัฒนาทางเศรษฐกิจรวดเร็วที่สุด และด้วยอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่คาดการณ์ว่าจะสูงกว่า 7% ลาวจึงอยู่ในช่วงเวลาของการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานสำคัญเพื่อพัฒนาประเทศให้ทันสมัยและก้าวหน้าตามแผนที่วางไว้

[caption id="attachment_162468" align="aligncenter" width="503"] 1641472 1641472[/caption]

สำหรับการเปิดสำนักงานของจีอีในนครเวียงจันทน์นี้ เป็นการตอกย้ำความมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนสปป. ลาว ด้วยเทคโนโลยี ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์เพื่อการพัฒนาด้านพลังงาน สาธารณสุข การบิน และสาขาอื่นๆ นอกจากนี้ อีกเป้าหมายหนึ่งที่สำคัญของจีอีก็คือ การร่วมมือเพื่อสนับสนุนแผนงานยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจของสปป. ลาว ในการเป็นผู้ผลิตและส่งออกไฟฟ้ารายใหญ่ในอาเซียน

"เพื่อต่อยอดความมุ่งมั่นของสปป. ลาว ในการเป็น ‘แบตเตอรี่ของเอเชีย’ เราสามารถจัดหาโซลูชั่นด้านพลังงานที่ครบวงจร เริ่มตั้งแต่การผลิตกระแสไฟฟ้า ไปจนถึงโซลูชั่นระบบดิจิตอล เทคโนโลยีการเก็บกักพลังงาน ไปจนถึงการจัดหาแหล่งเงินทุนสนับสนุนโครงการ" ผู้บริหารของจีอีกล่าว

ในส่วนของการผลิตกระแสไฟฟ้าพลังน้ำ เมื่อเร็วๆ นี้ จีอีได้ลงนามในข้อตกลงเพื่อจัดหาอุปกรณ์สำหรับโครงการที่กำลังพัฒนาขึ้นในหลายภูมิภาคของสปป. ลาว โดยจะมีการนำโซลูชั่นและเทคโนโลยีเกี่ยวกับโครงข่ายไฟฟ้าของจีอีไปใช้ในโครงการผลิตไฟฟ้าพลังน้ำที่สำคัญทั่วประเทศ  นอกจากการจัดหาอุปกรณ์และถ่ายทอดความเชี่ยวชาญทางเทคนิคแล้ว จีอียังมุ่งมั่นที่จะฝึกอบรมเพื่อพัฒนาวิศวกรและผู้เชี่ยวชาญด้านโครงสร้างพื้นฐานรุ่นต่อไปของสปป.ลาวด้วย

เมื่อเดือนกันยายน 2559  จีอีและการไฟฟ้าลาว หรือ Electricite du Laos (EDL) ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจเพื่อเปิดตัวโครงการวิจัยและการฝึกอบรมเพื่อสนับสนุนการพัฒนาภาคพลังงานของสปป.ลาวในระยะยาว ซึ่งรวมถึงการจัดหาอุปกรณ์ห้องปฏิบัติการไฟฟ้าพลังน้ำจากโรงงานของจีอี รวมทั้งการฝึกอบรมทั้งด้านเทคนิคและการบริหารจัดการธุรกิจสำหรับพนักงานด้านไฟฟ้าพลังน้ำ วิศวกร และผู้จัดการโครงการ

ในระยะเวลา 8 เดือนที่ผ่านมา พนักงานด้านไฟฟ้าพลังน้ำกว่า 150 คนจากการไฟฟ้าลาว และนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติและวิทยาลัยสารพัดช่างของสปป.ลาว ได้เข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการด้านเทคนิคไฟฟ้าพลังน้ำ การเงิน และความปลอดภัย โดยการฝึกอบรมครั้งต่อไปกำหนดมีขึ้นในเดือนมิถุนายนนี้

นายสินนะโสน บุลอม หัวหน้าผู้แทนสำนักงานจีอีประจำสปป. ลาวเปิดเผยว่า บริษัทให้ความสำคัญในการมุ่งมั่นพัฒนาทักษะของเยาวชนในสปป.ลาว เพราะจากประสบการณ์ในการดำเนินงานมาทั่วโลก จีอีเข้าใจอย่างถ่องแท้ว่าการจะนำเทคโนโลยีล่าสุดมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดนั้น สิ่งสำคัญคือจะต้องมีเจ้าหน้าที่และแรงงานฝีมือที่มีทักษะ "ในฐานะที่เกิดในสปป. ลาวและได้รับการศึกษาและอาศัยอยู่ในต่างประเทศเป็นเวลาหลายปี การกลับมาช่วยสร้างชาติและกำลังคนของเรานับเป็นเป้าหมายสำคัญสำหรับผม"

จีอียังได้บริจาคอุปกรณ์วิศวกรรมสำหรับโปรแกรมการฝึกอบรมภาคปฏิบัติด้วย และได้เริ่มต้นทำการศึกษาเกี่ยวกับโครงข่ายไฟฟ้าแห่งชาติ โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะสนับสนุนด้านความปลอดภัยและความเสถียรของโครงข่ายจ่ายกระแสไฟฟ้าของการไฟฟ้าลาว

นอกจากสปป. ลาวแล้ว จีอียังมีสำนักงานทั่วภูมิภาคอาเซียนในอีก 9 ประเทศได้แก่ สิงคโปร์ มาเลเซีย บรูไน พม่า กัมพูชา ไทย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และเวียดนาม