‘โน้ต 7’ สะดุดฉุดเศรษฐกิจเวียดนาม

07 เม.ย. 2560 | 10:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่านักวิเคราะห์ผิดหวังผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(จีดีพี) ของเวียดนามไตรมาสแรกปีนี้ขยายตัว 5.1% ตํ่ากว่าประมาณการของทุกสำนัก เผยสาเหตุสำคัญซัมซุง หยุดการผลิตโทรศัพท์มือถือ กาแลคซี่โน้ต 7 ทำให้ยอดส่งออกหด

ก่อนหน้านี้ นักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำ 8 สำนัก ทำนายว่าจีดีพีเวียดนามไตรมาสแรกปีนี้จะขยายตัวเฉลี่ย 6.25% ซึ่งเปน็ การขยายตัวต่อเนื่องจากไตรมาสที่ 4 ปีที่แล้วที่ขยาย 6.68%

สำนักงานสถิติเวียดนามรายงานว่าเมื่อเทียบกับระยะเวลาเดียวกันปีที่แล้ว ไตรมาสแรกปีนี้ภาคอุตสาหกรรมขยายตัว 8.3%การส่งออกมูลค่า 43,700 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1.529 ล้านล้านบาท) ขยาย 12.8% นำเข้าขยาย 22.4% ค้าปลีกรวมบริการมูลค่าเกือบ 40,530 ล้านดอลลาร์(ประมาณ 1.418 ล้านล้านบาท)ขยาย 9.18% ขณะที่อัตราเงินเฟ้อเพิ่ม 4.7% เทียบกับราคาเดือนมีนาคมปีที่แล้ว ส่วนการส่งออกเครื่องโทรศัพท์และชิ้นส่วนลดลง 24.4% ในเดือนมีนาคม ซึ่งเป็นการลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2

บลูมเบิร์กระบุว่า ยอดการผลิตโทรศัพท์มือถือของซัมซุงลดลงกะทันหันหลังจากบริษัทตัดสินใจยกเลิกโทรศัพท์มือถือกาแลคซี่ โน้ต 7 ทำให้ยอดส่งออกในไตรมาสแรกปีนี้หายไป10.7% และทำให้การขยายตัวของอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์โดยรวมลดลงไปด้วย

ในปีที่แล้วเศรษฐกิจเวียดนามขยายตัวเอาชนะประเทศใหญ่ๆของอาเซียนทั้งหมดเนื่องจากการส่งออกยังดีอยู่ จากการที่เป็นฐานอุตสาหกรรมให้กับบริษัทใหญ่ๆ อาทิ ซัมซุง โดยการส่งออกสินค้าของซัมซุงมีสัดส่วน 20% ของการส่งออกทั้งหมด ดังนั้นเมื่อซัมซุงตัดสินใจเลิกผลิตกาแลคซี่โน้ต 7 ในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว บริษัทได้ส่งสัญญาณ ว่าการตัดสินใจดังกล่าวจะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศโดยรวมของเวียดนาม

นายเหวียน บิ๊ก เลิม(Nguyen Bich Lam) หัวหน้าสำนักงานสถิติเวียดนาม กล่าวว่าการขยายตัวในระดับ 5.1%ไตรมาสแรกปีนี้ ถือว่าขยายตัวตํ่ากว่าปีที่แล้ว ซึ่งเป็นสัญญาณที่ท้าทายเป้าหมายของรัฐบาลที่ต้องการให้จีดีพีปีนี้ขยายตัว 6.7%

บลูมเบิร์ก ระบุว่าฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลเวียดนาม เริ่มกังวลเนื่องจากมีการคาดการณ์ว่า ประเทศที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุดจากมาตรการที่เกิดจากนโยบายปกป้องตัวเองของประธานาธิบดีนายโดนัลด์ ทรัมป์ คือประเทศเวียดนาม

อย่างไรก็ดี นายกาเร็ธ เลเธอร์ (Gareth Leather) เศรษฐกรอาวุโสด้านเอเชียของบริษัท แคปิตอล อีโคโนมิกส์ฯที่ลอนดอนระบุว่า “ปีนี้มีปัจจัยบวกต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ อาทิผลผลิตการเกษตรที่เพิ่มขึ้นนโยบายผ่อนปรนทางการเงินและภาคธุรกิจส่งออก”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,250 วันที่ 6 - 8 เมษายน พ.ศ. 2560