ชาติพัฒนากล้า ชง 4 เงื่อนไขร่วม เพื่อไทย ตั้งรัฐบาล เข้ม ห้ามแก้ ม.112  

22 ก.ค. 2566 | 10:30 น.

จัดตั้งรัฐบาล: "สุวัจน์" แกนนำชาติพัฒนากล้า ย้ำ 4 เงื่อนไขร่วมจัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทย ประกาศย้ำจุดยืนพรรคต้อง "คงไว้" และ "ไม่มีการแก้ไข" ม.112 ระบุเป็นคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชนตอนหาเสียง

เกาะติดความเคลื่อนไหวการจัดตั้งรัฐบาลโดยมีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำซึ่งหลังจากที่ก่อนหน้านี้พรรคเพื่อไทยได้ร่วมหารือกับพรรคภูมิใจไทยร่วมพูดคุยหารือเพื่อร่วมจัดตั้งรัฐบาลไปแล้วนั้น

ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ นายเทวัญ ลิปตพัลลภ นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี และนายวัชรพล โตมรศักดิ์ แกนนำพรรคชาติพัฒนากล้า ซึ่งเดินทางมายังพรรคเพื่อไทย เพื่อหารือแนวทางแก้ไขปัญหาวิกฤตและทางออกของประเทศร่วมกัน โดยมีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค ให้การต้อนรับนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายสุวัจน์ แกนนำพรรคชาติพัฒนากล้า แถลงผลการหารือ นายสุวัจน์ เปิดเผยว่า ก่อนที่จะมาหารือกับพรรคเพื่อไทยในวันนี้

ได้มีการประชุมคณะกรรมการบริหารเพื่อกำหนดท่าทีในการเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลเพื่อให้เกิดความชัดเจนเกี่ยวกับท่าทีของพรรคในการเข้าร่วมกับพรรคเพื่อไทยในครั้งนี้ซึ่งมีความยินดีที่จะสนับสนุนให้เกิดการจัดตั้งรัฐบาลได้โดยเร็ว เพื่อไม่ให้เกิดสูญญากาศในการบริหารบ้านเมืองโดยเฉพาะปัญหาทางด้านเศรษฐกิจที่รอการแก้ไขอย่างเร่งด่วน 

ชาติพัฒนากล้า ชง 4 เงื่อนไขร่วม เพื่อไทย ตั้งรัฐบาล เข้ม ห้ามแก้ ม.112  

ชาติพัฒนากล้า ชง 4 เงื่อนไขร่วม เพื่อไทย ตั้งรัฐบาล เข้ม ห้ามแก้ ม.112  

อย่างไรก็ดี พรรคชาติพัฒนากล้านั้นก็มีจุดยืนและแนวทางของพรรคที่ได้หาเสียงไว้ช่วงก่อนการเลือกตั้งซึ่งมี 4 เรื่องซึ่งมติพรรคได้มีการรับรองทั้งสี่เรื่องดังกล่าวแล้วซึ่งเป็นเงื่อนไขในการเข้าร่วมรัฐบาลในครั้งนี้ ดังนี้

1.พรรคชาติพัฒนากล้า จะสนับสนุนให้เกิดรัฐบาลเสียงข้างมาก ไม่เอารัฐบาลเสียงข้างน้อย เพื่อสร้างเสถียรภาพทางการเมือง 

2.พรรคสนับสนุนพรรคที่มีเสียงอันดับหนึ่งในการริเริ่มเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล และหากพรรคที่มีเสียงเป็นอันดับหนึ่งไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ จะสนับสนุนพรรคลำดับรองลงมาให้จัดตั้งรัฐบาลเพื่อให้เป็นไปตามเสียงของประชาชน 

3.อยากให้เร่งรัดในการแก้ไขปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจต่าง ๆที่ ประชาชนมีความเดือดร้อนอย่างมากโดยเฉพาะสินค้าราคาแพง 

4.พรรคชาติพัฒนากล้ามีจุดยืนชัดเจนเกี่ยวกับ ม.112 โดยขอ "คงไว้" และ "ไม่มีการแก้ไข" แต่อย่างใด

นายสุวัจน์ แกนนำพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวย้ำว่า พรรคมีจุดยืนและต้องการรักษาแนวนโยบายรวมถึงคำมั่นสัญญาที่ได้ให้ไว้กับประชาชนเพื่อสร้างบรรทัดฐานและมาตรฐานทางการเมือง  

ทั้งนี้ สำหรับนโยบายในเรื่องของการแก้ไขมาตรา 112 ของพรรคก้าวไกลนั้นถ้ายังคงอยู่ก็อาจจะไม่สอดคล้องกับแนวทางของพรรคชาติพัฒนากล้าที่ได้ประกาศไว้กับประชาชนและของมติพรรค ซึ่งพรรคชาติพัฒนากล้าก็ไม่สามารถที่จะเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทยได้

ชาติพัฒนากล้า ชง 4 เงื่อนไขร่วม เพื่อไทย ตั้งรัฐบาล เข้ม ห้ามแก้ ม.112  

ขณะที่นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยนั้น กล่าวว่า สำหรับเรื่องดังกล่าวจะได้มีการหารือในประชุมพรรคกันอีกครั้ง