ตั้งรัฐบาล: ภูมิใจไทย ยื่นเงื่อนไขเพื่อไทยเขี่ยก้าวไกล ร่วมรัฐบาล

22 ก.ค. 2566 | 08:09 น.

“อนุทิน ชาญวีรกูล” หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย แถลงหลังพบแกนนำพรรคเพื่อไทย เจรจาจัดตั้งรัฐบาล รับผลประชุมวันนี้ได้ยื่นเงื่อนไขชัด ถ้าจะร่วมรัฐบาลต้องไม่มีพรรคก้าวไกล หมอชลน่าน รับปากพร้อมเอาข้อหารือไปแจ้งต่อ

วันนี้ (22 กรกฎาคม 2566) ความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาล  ที่พรรคเพื่อไทย นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วยนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รองหัวหน้าพรรค, นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรค และ นายไชยชนก ชิดชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และบุตรชาย นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย เดินทางมายังที่ทำการพรรคเพื่อไทย เพื่อร่วมพูดคุยแนวทางเข้าร่วมรัฐบาล ตามคำเชิญจากพรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาล 

ภายหลังการหารือ นายแพทย์ชลน่าน แถลงว่า ตามที่ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ที่นำโดยพรรคก้าวไกล ได้มอบหมายภารกิจให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลพูดคุยหาเสียงสนับสนุนมาจัดตั้งรัฐบาลไม่น้อยกว่า 375 เสียง วันนี้พรรคเพื่อไทยได้พูดคุยร่วมกับพรรคภูมิใจไทยในการร่วมมือกันว่าเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนในการจัดตั้งรัฐบาล
 

นายอนุทิน กล่าวว่า วันนี้ได้มารับทราบเจตนารมณ์ของเพื่อไทยซึ่งตรงกับภูมิใจไทยที่ต้องการแก้ปัญหาการเมืองและตั้งรัฐบาลเร็วที่สุด ซึ่งพรรคภูมิใจไทยได้แจ้งข้อกังวลเจตนารมณ์ให้พรรคเพื่อไทยรับทราบว่ามีอะไรบ้าง

ส่วนใหญ่ก็ได้แจ้งในแถลงการณ์ของพรรคภูมิใจไทยอยู่แล้ว ถ้าจะเข้ามามีส่วนร่วมใด ๆ คงไม่สามารถทำงานได้ หากยังมีพรรคก้าวไกลอยู่ เรื่องนี้ไม่ใช่ความขัดแย้ง แต่เป็นวิธีการทำงาน แนวความคิดที่ทำงานในสภากันตลอดยังแตกต่างกันเยอะ หากมีอะไรที่ผ่านจุดที่เป็นอุปสรรคไปได้พรรคภูมิใจไทยก็พร้อมที่จะร่วมมือกับพรรคเพื่อไทย

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าขั้นตอนจากนี้จะเป็นอย่างไรต่อ นายแพทย์ชลน่าน ระบุว่า หลังจากรับข้อมูลตรงนี้ก็เข้าสู่ที่ประชุม 8 พรรคร่วมแจ้งข้อจำกัดให้ทราบต่อไป

โดยพรรคเพื่อไทยยืนยันว่าการเชิญพรรคต่าง ๆ เข้ามาหารือในวันนี้ไม่ได้คิดว่าเป็นการบอกเลิกพรรคก้าวไกลทางอ้อม และพรรคเพื่อไทยจะเชิญเกือบทุกพรรคเข้ามาหารือ ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ไม่อยู่ในเงื่อนไข ขณะที่พรรคพลังประชารัฐกำลังพิจารณา

 

ตั้งรัฐบาล: ภูมิใจไทย ยื่นเงื่อนไขเพื่อไทยเขี่ยก้าวไกล ร่วมรัฐบาล ตั้งรัฐบาล: ภูมิใจไทย ยื่นเงื่อนไขเพื่อไทยเขี่ยก้าวไกล ร่วมรัฐบาล ตั้งรัฐบาล: ภูมิใจไทย ยื่นเงื่อนไขเพื่อไทยเขี่ยก้าวไกล ร่วมรัฐบาล ตั้งรัฐบาล: ภูมิใจไทย ยื่นเงื่อนไขเพื่อไทยเขี่ยก้าวไกล ร่วมรัฐบาล