ส่องประวัติ “ตรีนุช เทียนทอง” หลังดราม่าถล่มโหวตไม่เห็นชอบ "พิธา"

14 ก.ค. 2566 | 04:34 น.

ส่องประวัติ “ตรีนุช เทียนทอง” หลังดราม่าถล่มโหวตไม่เห็นชอบ "พิธา" ในการลงคะแนนโหวตลำดับที่ 201 เลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ถูกตั้งคำถามเกี่ยวกับผู้ที่ดำรงตำแหน่ง รมว.ศธ. แต่ไม่เคารพเสียงของประชาชน

"ตรีนุช เทียนทอง" ส.ส.แบ่งเขต พรรคพลังประชารัฐ และเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ชื่อนี้กลายเป็นกระแสดราม่าขึ้นมาทันที หลังโหวตนายกฯ สิ้นสุด

หลังจากที่ นางสาวตรีนุช เทียนทอง หลังลงมติ "ไม่เห็นชอบ" พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ในการลงคะแนนโหวตลำดับที่ 201 ท่ามกลางชาวโซเชียลที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นอย่างร้อนแรง โดยที่บางรายโจมตีไปถึงระบบการศึกษาของประเทศ รวมถึงการตั้งคำถามเกี่ยวกับผู้ที่ดำรงตำแหน่ง รมว.ศธ. แต่ไม่เคารพเสียงของประชาชน

อย่างไรก็ดี มีบางความคิดเห็นที่ออกมาปกป้อง รมว.ศธ. เนื่องจากเป็นผู้ชนะการเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขตที่ประชาชนเป็นคนเลือกมา การลงมติ เห็นชอบ หรือ ไม่เห็นชอบ ก็เป็นสิทธิ์ของตัวเธอ

ทั้งนี้ "ฐานเศรษฐกิจ" จะพาไปทำความรู้จักกับ "ตรีนุช เทียนทอง" ให้มากยิ่งขึ้น

ตรีนุช เทียนทอง ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในรัฐบาลของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา และดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสระแก้ว เขต 2 สังกัดพรรคพลังประชารัฐ

ประวัติการศึกษา

  • สำเร็จการศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจากโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) รุ่น 18 
  • ปริญญาตรี 2 ใบ จากมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เมื่อปี 2535 และ สาขาการเงินการลงทุน จาก Western Illinois University ประเทศสหรัฐอเมริกา ในปี 2538 
  • สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาโท สาขาเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยเดียวกัน ใน พ.ศ. 2540

ตรีนุช เทียนทอง ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.สระแก้วในครั้งแรก ครั้งที่ 2 ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2544 

และการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2548 สังกัดพรรคไทยรักไทย 

หลังจากนั้นในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2550 ได้รับเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 3 ในสังกัดพรรคประชาราช และในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2554 ได้รับเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 4 ในสังกัดพรรคเพื่อไทย

อย่างไรก็ดีในปี 2561 ตรีนุช ได้ย้ายมาร่วมงานกับ พรรคพลังประชารัฐ และในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 ได้รับเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 5

กระทั่งปี 2564 มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งเป็นนักการเมืองหญิงคนแรกที่ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งนี้