กกต.สั่งนับคะแนนเลือกตั้งใหม่ 47 หน่วย ชี้มีผลคิดสัดส่วนส.ส.ใหม่

07 มิ.ย. 2566 | 12:25 น.

กกต.สั่งนับคะแนนเลือกตั้งส.ส.ใหม่ 47 หน่วย ทั้งแบ่งเขต-บัญชีรายชื่อ ยังไม่เปิดเผยจังหวัดใดบ้าง หลังพบผลคะแนนไม่ตรงจำนวนบัตรและผู้มาใช้สิทธิ เล็งนับใหม่ 11มิ.ย.นี้ ชี้มีผลคิดคำณวนสัดส่วน ส.ส.ใหม่

วันนี้ (7 มิ.ย.66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติสั่งให้มีการนับคะแนน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อใหม่ ใน 31 หน่วยเลือกตั้ง และนับคะแนน ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ ใน 16 หน่วยเลือกตั้ง จากการลงคะแนนการเลือกตั้งทั้งหมด 95,000 หน่วย

ทั้งนี้เป็นไปตามที่สำนักงาน กกต. เสนอว่า เป็นกรณีที่พบว่า มีปัญหาบัตรออกเสียงเลือกตั้งและจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งมีจำนวนตรงกัน แต่ผลคะแนนที่ออกมาไม่ตรงกับจำนวนดังกล่าว และกกต.เห็นว่า อาจมีผลต่อจำนวนคะแนนเสียงที่แต่ละพรรคการเมืองได้รับ และมีผลต่อลำดับของผู้ได้รับเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการเปิดเผยว่า จำนวน 47 หน่วยเลือกตั้งที่ให้มีการนับคะแนนใหม่นั้น คือหน่วยเลือกตั้งใด ในจังหวัดใดบ้าง โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างที่สำนักงาน กกต. กำลังทำคำสั่งเพื่อเสนอให้ประธาน กกต. ลงนาม และแจ้งให้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทราบ

โดยตามแผนของสำนักงาน กกต. ต้องการให้มีการนับคะแนนใหม่ ในวันอาทิตย์ที่ 11 มิ.ย.นี้ เนื่องจากเมื่อได้ผลคะแนนแล้ว จะต้องนำมาคิดคำนวนสัดส่วน ส.ส.ใหม่ เพื่อให้ทันกับแผนงานที่กกต.ตั้งใจว่า จะมีการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งภายในเดือนนี้