กกต.ยังไม่สรุป"พิธา"ผิดถือหุ้นสื่อ ITV อยู่ชั้นจะรับเป็นคำร้องหรือไม่

07 มิ.ย. 2566 | 07:18 น.

ประธาน กกต.แจงคดี "พิธา"ถือหุ้นสื่อ ITV อยู่ชั้นพิจารณาจะรับเป็นคำร้องหรือไม่ ยังไม่ได้มีมูลว่าต้องตั้งคณะกรรมการไต่สวนหรือไม่ ขณะที่กกต.แจงข่าวปลอมให้ใบแดง 10 ส.ส.ก้าวไกล เหตุไม่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งท้องถิ่น

วันนี้(7 มิ.ย.66) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาคำร้องขอให้ กกต. ตรวจสอบคุณสมบัติ ของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ว่าที่ส.ส.บัญชีรายชื่อ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคก้าวไกล ว่าเข้าข่ายขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ กรณีถือหุ้นสื้อ ITV หลังมีการรายงานว่า สำนักงาน กกต. ได้เสนอความเห็นต่อที่ประชุม กกต.พิจารณา แล้ววานนี้ 

โดย ประธาน กกต.ระบุว่า กรณีนี้เป็นเรื่องที่มีผู้ยื่นคำร้องต่อ กกต. เพื่อขอให้ กกต.ตรวจสอบกรณีการขาดคุณสมบัติ หรือ มีลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. และความผิดตามกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง

ดังนั้น กกต. จึงมีหน้าที่ตามกฎหมายในการตรวจสอบกรณีมีคำร้อง หรือเหตุอันควรสงสัย หรือ ความปรากฏว่ามีการกระทำใดอันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 

“ยืนยันขณะนี้เรื่องดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการพิจารณารับคำร้องไว้ดำเนินการตามระเบียบหรือไม่เท่านั้น กกต.ยังไม่ได้พิจารณาว่า กรณีมีมูลต้องตั้งคณะกรรมการไต่สวนหรือไม่ แต่อย่างใด” 

วันเดียวกัน สำนักงาน กกต. ได้ชี้แจงกรณีผู้ใช้ชื่อบัญชีว่า “Democracy PheuthaiParty” และเฟซบุ๊กชื่อ“แหม่มโพธิ์ดำ” โพสต์ในทวิตเตอร์ ว่า “ส.ส.ก้าวไกล จะโดนใบแดงอีกเกือบ 10 คน เพราะว่า ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ก่อนหน้านี้ ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ได้ไปเลือกตั้งท้องถิ่นนั่นแหละ เช่น อบต./เทศบาล/ อบจ./สก./สข./ ผู้ว่า กทม. แล้วไม่ได้ทำหนังสือแจ้งว่าทำไมไม่ไป อันนี้ก็เป็นคุณลักษณะต้องห้ามตาม รธน. อีก” 

กกต.ชี้แจงว่า ข้อความดังกล่าวเป็นข้อความเท็จ โดย กกต. หรือเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในสำนักงาน กกต. หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องทุกคน ไม่เคยให้ข้อมูล หรือเผยแพร่ข่าวสาร หรือแจ้งข่าวไปยังสื่อมวลชน หรือช่องทางการสื่อสารใดๆ ว่า ส.ส.พรรคก้าวไกล จะถูกจำกัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. หรือถูกดำเนินคดีตามกฎหมายเลือกตั้งและพรรคการเมือง หรือจะเป็นผู้ได้รับใบแดง จำนวน 10 คน ตามที่สื่อต่างๆ ได้นำข้อความไปโพสต์แต่อย่างใดทั้งสิ้น