8 พรรคร่วมเห็นตรงกัน ขยับไทม์ไลน์จัดตั้งรัฐบาลเร็วขึ้น 

07 มิ.ย. 2566 | 07:45 น.

8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล จี้ กกต.รับรอง ส.ส.เร็วกว่าไทม์ไลน์ 2-3 สัปดาห์หวังเดินหน้าทำงาน เห็นพ้องตั้งคณะทำงานเพิ่ม 2 ชุด "ปฏิรูปประมง-ดูแลการเปลี่ยนผ่านงบประมาณ" นัดประชุมครั้งต่อไป 20 มิ.ย.66

7 มิถุนายน 2566 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ที่พรรคเพื่อไทยเป็นเจ้าภาพ โดยมีหัวหน้าพรรคการเมืองทั้ง 8 พรรคเข้าร่วม ซึ่งประกอบด้วย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย, นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ, นาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ นาครทรรพ รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย, นายวสวรรธน์ พวงพรศรี หัวหน้าพรรคเพื่อไทรวมพลัง, พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย, นายปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรคเป็นธรรม และตัวแทนจากพรรคพลังสังคมใหม่ 

ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม นายพิธา หัวหน้าพรรคก้าวไกล นำ 8 พรรคร่วมรัฐบาล แถลงข่าวความคืบหน้าตั้งรัฐบาล 8 พรรคการเมืองโดยผลการประชุมวันนี้หัวหน้าทุกพรรคเห็นตรงกันว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่กรรมการการเลือกตั้งจะรีบทำงานรับรอง ส.ส.ให้เร็วที่สุด 95 % หากเป็นไปตามที่ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เคยให้สัมภาษณ์ไว้หรือที่สื่อมวลชนเคยทำไทม์ไลน์ไว้ คือ 13 ก.ค. จะเป็นวันสุดท้ายในการรับรอง

8 พรรคร่วมเห็นตรงกัน ขยับไทม์ไลน์จัดตั้งรัฐบาลเร็วขึ้น 

หลังจากนั้นจะเป็นกระบวนการรายงานตัว เปิดประชุม เพื่อเลือกประธานสภาฯ และเลือกนายกรัฐมนตรี ก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณตามขั้นตอน โดยทุกพรรคการเมืองเห็นตรงกันว่า น่าจะเป็นเรื่องที่น่ายินดี หากมีการขยับไทม์ไลน์เลื่อนมาให้เร็วขึ้น 2-3 สัปดาห์ และทุกพรรคต้องจัดเตรียมนโยบายที่จะแถลงต่อรัฐสภาและดูแลเรื่องเปลี่ยนผ่านงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 เพราะหากตั้งรัฐบาลได้เร็วจะได้บริหารจัดการงบประมาณในการกระตุ้นเศรษฐกิจได้เร็วมากยิ่งขึ้น

ส่วนปัญหาตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรจะต้องเร่งพูดคุยกันหรือไม่นั้น นายพิธา กล่าวว่า ยังไม่ได้ข้อสรุปยังอยู่ระหว่างการพูดคุยกัน

8 พรรคร่วมเห็นตรงกัน ขยับไทม์ไลน์จัดตั้งรัฐบาลเร็วขึ้น 

นอกจากนี้ที่ประชุมเห็นควรให้ตั้งคณะทำงานขึ้นมา 2 คณะ คือ 1.คณะทำงานเกี่ยวกับการปฏิรูปประมงที่เห็นเป็นเรื่องเร่งด่วนจะต้องดำเนินการ และ 2.คณะทำงานดูแลช่วงการเปลี่ยนผ่านของงบประมาณ ที่จะเข้าสู่ปีงบประมาณ 2567 สำหรับการประชุมครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 20 มิถุนายน 2566 ที่พรรคไทยสร้างไทย

8 พรรคร่วมเห็นตรงกัน ขยับไทม์ไลน์จัดตั้งรัฐบาลเร็วขึ้น