กกต.แจงตำรวจจ่อสรุปฟันอาญา 16 ผู้บริหารพรรคอนาคตใหม่ปมเงินกู้ธนาธร

07 มิ.ย. 2566 | 07:43 น.

กกต.แจงไม่มีละเว้นดำเนินคดีอาญา 16 ผู้บริหารพรรคอนาคตใหม่ จากปมเงินกู้ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ คาดตำรวจจะดำเนินการสอบสวนให้เสร็จสิ้นได้ภายในระยะเวลาอันใกล้นี้

วันนี้(7 มิ.ย. 66) สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้ชี้แจงกรณีผู้ใช้ชื่อบัญชีว่า “Suphanat Aphinyan” โพสต์ทวิตเตอร์กล่าวหาว่า “กกต.ชุดนี้ห่วยแตกครับ เวลาผ่านมาเกิน 3 ปีแล้ว แต่คดีอาญาอันเนื่องมาจากการยุบพรรคอนาคตใหม่ กลับเงียบสนิท กกต.ชุดนี้ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เพราะความผิดที่นำไปสู่การยุบพรรคอนาคตใหม่ พ่วงมาด้วยความผิดอาญาตาม ม.124, ม.125 และ ม.126 ของ พ.ร.ป.พรรคการเมือง”  

โดย กกต.ชี้แจงว่า ข้อความดังกล่าวเป็นความเท็จ เมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ยุบพรรคอนาคตใหม่  กกต.ได้มีมติให้ดำเนินคดีอาญากับผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคอนาคตใหม่ จำนวน 16 คน โดยแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลมักกะสัน และ พนักงานสอบสวนได้รับคำร้องทุกข์ คดีอาญาที่ 403/2564 ดำเนินการให้เป็นไปตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

คาดว่า พนักงานสอบสวนสามารถดำเนินการสอบสวนให้เสร็จสิ้นได้ ภายในระยะเวลาอันใกล้นี้ 

ดังนั้น กกต.จึงไม่ได้ละเว้นการดำเนินคดีอาญากับผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคอนาคตใหม่ จำนวน 16 คน และ กกต.ได้ดำเนินคดีอาญากับบุคคลทุกคนที่กระทำความผิดกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งและพรรคการเมือง ไม่ว่าบุคคลนั้นจะเป็นสมาชิก หรือ ผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมืองใดๆ โดยไม่มีการละเว้นแต่อย่างใดทั้งสิ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2563 หลังศาลรัฐธรรมนูญ อ่านคำวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ ทำให้กรรมการบริหารพรรค ณ วันที่มีการกู้เงิน จำนวน 16 คน ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นระเวลา 10 ปี 

สำหรับ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ตอนนั้น มีทั้งหมด 76 คน โดยแบ่งเป็นาส.ส.เขต 26 คน บัญชีรายชื่อ 50 คน และมี 11 คน ที่เป็นกรรมการบริหารพรรค ณ วันที่มีการกู้เงิน ประกอบด้วย

1.ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค (ส.ส.บัญชีรายชื่อ)

2.กุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ รองหัวหน้าพรรค (ส.ส.บัญชีรายชื่อ)
3.ชำนาญ จันทร์เรือง (ส.ส.บัญชีรายชื่อ)

4.พล.ท.พงศกร รอดชมภู รองหัวหน้าพรรค (ส.ส.บัญชีรายชื่อ) 

5.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค (ส.ส.บัญชีรายชื่อ)

6.ไกลก้อง ไวทยการ (ส.ส.บัญชีรายชื่อ)

7.นิรามาน สุไลมาน (ส.ส.บัญชีรายชื่อ)

8.เยาวลักษณ์ วงษ์ประภารัตน์ (ส.ส.บัญชีรายชื่อ)

9.สุรชัย ศรีสารคาม (ส.ส.บัญชีรายชื่อ)

10.เจนวิทย์ ไกรสินธุ์ (ส.ส.บัญชีรายชื่อ)

11.จารุวรรณ ศรัณย์เกตุ (ส.ส.บัญชีรายชื่อ)

ส่วนอีก 5 คนที่ไม่ได้เป็น ส.ส. ได้แก่

12.นายนิติพัฒน์ แต้มไพโรจน์ เหรัญญิกพรรค

13 นายชัน ภักดีศรี กรรมการบริหารพรรค

14.นายสุนทร บุญยอด กรรมการบริหารพรรค

15.นายรณวิต หล่อเลิศสุนทร รองหัวหน้าพรรค

16. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค (สิ้นสุดการเป็น ส.ส.)