"แด๊ดดี้ปุ่น" สวน ส.ว.ปมรัฐบาลแห่งชาติ ดันโซเชียลถาม"ส.ว.มีไว้ทำไม" 

01 มิ.ย. 2566 | 23:34 น.

"แด๊ดดี้ปุ่น" น.ต.ศิธา ทิวารี ไทยสร้างไทย สวน ส.ว.ปม "รัฐบาลแห่งชาติ" ชี้เป็นวิธีแก้ปัญหาประเทศไม่มีทางออก ก่อนเกิดรัฐประหาร แนะปิดสวิตช์ส.ว. ประเทสไปต่อได้ ดันโซเชียลถาม"ส.ว.มีไว้ทำไม" 

จากกรณีที่สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) นายจเด็จ อินสว่าง ได้นำเสนอ "รัฐบาลแห่งชาติ" เพื่อเป็นทางออกให้กับประเทศ จากปัญหาการโหวตนายกรัฐมนตรี และจัดตั้งรัฐบาล นำมาสู่กระแสวิพากษ์วิจารณ์ และคำถามจากชาวเน็ตอีกครั้งว่า "ส.ว.มีไว้ทำไม"

นายจเด็จ อินสว่าง

ฐานเศรษฐกิจ สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าวกับ "แด๊ดดี้ปุ่น" น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย ได้คำตอบว่า "รัฐบาลแห่งชาติ" เสนอโดยส.ว. ซึ่งการที่จะมีรัฐบาลแห่งชาตินั้น ประเทศต้องเจอภาวะวิกฤติที่หาทางออกอะไรไม่ได้เลย ประชาธิปไตยเดินหน้าต่อไม่ได้ ก็ต้องถอยมาครึ่งทาง หมายความว่าถ้าเลยจากรัฐบาลแห่งชาติไปก็อาจจะเป็นการรัฐประหารยึดอำนาจ เช่นในปี 2549 หรือ 2557

ฉะนั้นการเสนอ"รัฐบาลแห่งชาติ"ตั้งแต่ตอนนี้สมควรหรือไม่ เพราะยังมีอีกหลายขั้นตอน ทั้งการโหวตนายกรัฐมนตรีที่ต้องรวมเสียงในรัฐสภาให้ได้ 376 เสียง หรือหากไม่ได้จริงๆ ก็ยังมีการปลดล็อกเป็นนายกคนนอกซึ่งเป็นใครก็ได้ โดยใช้เสียง 2ใน3 ของรัฐสภา คือจำนวน 500 เสียงจากทั้งหมด 750 เสียง จะเห็นได้ว่ายังมีอีกหลายกระบวนการที่จะไปถึงตรงนั้น ฉะนั้นการเสนอวันนี้ก็เหมือนกับว่าถ้าแบบนี้จะมีการรัฐประหารเกิดขึ้น

ฟังคลิปเต็ม : เคลียร์ทุกดราม่า กับ "แด๊ดดี้ปุ่น" น.ต.ศิธา ทิวารี

ซึ่งวันนี้ปัญหาที่จะทำให้ประชาธิปไตยไปต่อไม่ได้ ไม่เกี่ยวกับประชาชน เพราะประชาชนได้ออกไปเลือกตั้งเรียบร้อย และไม่ใช่ปัญหาของพรรคการเมือง เพราะในขณะนี้เฉพาะพรรคการเมือง 2พรรครวมกันก็ได้เสียงเกิน 60% เมื่อรวมกับพรรคเล็กยิ่งมีเสียงเกินกว่า 60% ไปแล้ว

รัฐบาลก้าวไกล

ถือเป็นรัฐบาลที่มีเสถียรภาพมาก ด้วยเสถียรภาพเช่นนี้ควรต้องเดินหน้าต่อไปได้ แต่ที่ติดขัดที่บทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญ ที่ฝังการสืบทอดอำนาจเอาไว้ ฉะนั้นไม่จำเป็นต้องไปถึง"รัฐบาลแห่งชาติ" หากต้องการงดใช้กฎหมายบางมาตรา แนะนำให้งดใช้มาตรา272 คืออำนาจส.ว.ที่ร่วมเลือกนายกฯ

เพราะหากงดเว้นการใช้มาตรา 272 จะทำให้ใช้เสียงโหวตเลือกนายกฯลดลง จากเดิมที่ต้องใช้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของรัฐสภา ซึ่งมากถึง 376 เสียง เหลือเพียง 251 เสียง คือเกินกึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนราษฎร และปัจจุบันที่มีอยู่ 300 กว่าเสียงจึงถือว่ามีความสวยงามที่สุด

ดังนั้น หากจะงดใช้รัฐธรรมนูญบางมาตรา แนะนำให้งดใช้เพียงมาตราเดียว คือ มาตรา 272 เป็นการปิดสวิตช์ตัวของส.ว.เอง อย่างถูกต้อง เพราะเป็นมาตราที่ฝังไว้โดยเผด็จการ เพียงแค่ส.ว.ถอนตัวเองออกมาเสีย ประชาธิปไตยก็จะเดินหน้าต่อไปได้ ผู้พันปุ่นกล่าว