จัดตั้งรัฐบาล 66 "ส.ว.โอสถ" ยอมรับ "ก้าวไกล" ทาบทามโหวต “พิธา”

25 พ.ค. 2566 | 05:14 น.

จัดตั้งรัฐบาล 66 "ส.ว.โอสถ" ยอมรับ "พรรคก้าวไกล" ทาบทามโหวต “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” นั่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ขอรอฟังวันแถลงนโยบายก่อนตัดสินใจ ยอมรับ ส.ว.เสียงแตกทุกคนมีอิสระความคิด

จัดตั้งรัฐบาล 66 ความเคลื่อนไหวของบรรดาวุฒิสภา หรือ ส.ว. จำนวน 250 คน โหวตให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และ ว่าที่นายกรัฐมนตรี เสียงแตกมีทั้งโหวตสนับสนุน และ ไม่สนับสนุน

ล่าสุดวันที่ 25 พฤษภาคม 2566 พล.ต.โอสถ ภาวิไล สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) เปิดเผยว่า นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ติดต่อขอพูดคุยเป็นการส่วนตัว เพื่อขอเสียงสนับสนุนให้โหวตเลือก นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกฯ เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งขอรอฟังการแถลงนโยบายของรัฐบาลก่อนตัดสินใจ และรอดูว่าจะเดินหน้า ม.112 หรือไม่ เพราะหากทำ ก็ลำบากใจ

โดย นายพิจารณ์ ได้ยืนยันว่า การเซ็น MOU ของพรรคร่วมรัฐบาล ไม่มีเรื่องการแก้ไขหรือยกเลิก ม.112 แต่เป็นพรรคก้าวไกล จะเสนอเข้าสภาฯเพียงพรรคเดียว ซึ่งในวันแถลงนโยบาย จะมีรายละเอียดชี้แจงอย่างชัดเจนอีกครั้ง ดังนั้น หากเป็นเช่นนี้ เชื่อว่า ส.ว.ทุกคนต้องตัดสินใจเอง แต่ส่วนตัวขอรอฟังก่อน หากเป็นไปได้ตนก็ไม่มีปัญหาที่จะโหวตสนับสนุนให้ แต่หากเกิดการกระทบกระเทือนมาก ก็ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ

นอกจากนี้ ยอมรับว่า ส.ว.เสียงแตก แล้วแต่ความคิดแต่ละคน ซึ่งขณะนี้ ยังไม่มีใครมากำชับให้โหวตไปในทิศทางเดียวกัน โดยนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา หรือกลุ่มไหน ก็ไม่มีใครเข้ามายุ่งเกี่ยวเรื่องทิศทางการโหวต แต่ให้เป็นดุลยพินิจของ ส.ว. แต่ละคน

ขณะเดียวกัน พล.ต โอสถ ยังเปิดเผยด้วยว่า เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม ที่มีการประชุมวุฒิสภา ไม่ได้นัดหารือนอกรอบเรื่องทิศทางการโหวตนายกฯ เพราะกลัวมวลชนมากดดัน.