"สุวัจน์"เปิดงานโชว์ผ้าไหมของดีโคราช หนุน"soft power"

21 พ.ค. 2566 | 08:16 น.

"สุวัจน์"ประธานเปิด “ราตรี ร้อยดวงใจ 100 ปี ราชภัฏราชสีมา” โชว์ผ้าไหมของดีโคราช จัดแฟชั่นโชว์บนเวทีแคทวอล์ค ส่งเสริม soft power สร้างเศรษฐกิจ

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ นายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา เป็นประธานเปิดงาน “ราตรี ร้อยดวงใจ 100 ปี ราชภัฏราชสีมา” โชว์ผ้าไหมของดีโคราช จัดแฟชั่นโชว์บนเวทีแคทวอล์ค ส่งเสริม soft power กระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยวโคราช เมื่อค่ำคืนวันที่ 20 พฤษภาคม 2566 ณ ห้องประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

นายสุวัจน์ กล่าวว่าการจัดงานครบรอบ 100 ปี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 18-21 พฤษภาคมนี้ โดยแต่ละวันจะมีกิจกรรมที่ยิ่งใหญ่ อย่างวันนี้ได้มีการจัดงาน ”ราตรี ร้อยดวงใจ 100 ปี ราชภัฏราชสีมา” โชว์ผ้าไหมของดีโคราช จัดแฟชั่นโชว์บนเวทีแคทวอล์ค ส่งเสริม soft power กระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยวโคราชถือว่าเป็นกิจกรรมที่ยิ่งใหญ่เพราะจะมีโอกาสได้ชมความสวยงามของวัฒนธรรมของจังหวัดนครราชสีมาในหลายๆ ด้าน

"สุวัจน์"ประธานเปิด “ราตรี ร้อยดวงใจ 100 ปี ราชภัฏราชสีมา”

อาทิ การแสดงแฟชั่นโชว์ผ้าไหมของดีโคราช การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย การแสดงจินตลีลา การแสดงดนตรี ฯลฯ และวันที่ 21 พฤษภาคมนี้ จะมีการจัดชกมวยไทยไฟท์ ซึ่งถือว่าเป็นพื้นฐานของมวยไทยโคราช ก็อยากเชิญชวนทุกท่านได้เข้ามาสนุกสนาน มาชม Thai Fight ในโอกาสครบรอบ 100 ปี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

นอกจากนี้ ยังมีของขวัญให้กับผู้บริหาร ศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบันของมหาลัย คือ อุทยานธรณีโคราช ได้รับการรับรองจากยูเนสโกให้เป็นอุทยานธรณีโลก UNESCO Global World  Geopark ถือว่าเป็นผลงานของมหาวิทยาลัยราชภัฏก็อยากให้ชาวราชภัฏ ภาคภูมิใจ

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ นายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

การที่ได้รับการประกาศเรื่องอุทยานธรณีโลก ถือว่าเป็นพื้นฐานจะเป็นอีกก้าวกระโดดหนึ่งของจังหวัดนครราชสีมาในการที่จะเป็นจังหวัดท่องเที่ยว เพราะก่อนที่จะมีอุทยานธรณีโลกเราได้รับการประกาศในเรื่องมรดกโลก ที่เขาใหญ่ และยังมีการประกาศรับรองพื้นที่สงวนชีวมณฑล ที่ปักธงชัย ถือว่าเป็นมงกุฎที่ 3 ที่บอกว่าความสวยงามของโคราชในเรื่องทรัพยากรธรรมชาติ

ทำให้จังหวัดนครราชสีมา เป็นจังหวัดที่ 4 ใน 3 ประเทศของโลก ที่มี 3 มงกุฎ UNESCO ทําให้พื้นฐานที่จะทำให้เกิดอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว 

 

 นายสุวัจน์ กล่าวว่า วันนี้โคราชมีรถไฟรางคู่ มีมอเตอร์เวย์ มีรถไฟความเร็วสูง มาโคราช ซึ่งมีการลงทุนนับแสนล้านและจะเป็นพื้นฐานที่จะนํานักลงทุน นักธุรกิจ นักท่องเที่ยว มาสร้างเศรษฐกิจ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจะเป็นเศรษฐกิจใหม่ของเมืองโคราช ในการที่จะผนวกพื้นที่ทั้งสามมงกุฎนี้ไว้

งาน “ราตรี ร้อยดวงใจ 100 ปี ราชภัฏราชสีมา”

มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมาจะเป็นสถาบันในการที่จะบุกเบิกต่อยอดของอุทยานธรณีโลก ให้เป็นพื้นที่ท่องเที่ยวใหม่ของประเทศไทยที่โลกรู้จัก และจะนํามาซึ่งเศรษฐกิจยุคใหม่ของจังหวัดนครราชสีมา