“สุวัจน์” เปิดใจก้าวไกล เชิญ "ชาติพัฒนากล้า" ร่วมรัฐบาลก่อนล้มดีล

20 พ.ค. 2566 | 05:19 น.

“สุวัจน์ ลิปตพัลลภ” ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า เปิดใจ พรรคก้าวไกล เชิญเข้าร่วมรัฐบาล หลังเสียงไม่เพียงพอตั้งรัฐบาลเสียงข้างมาก ยอมรับเมื่อมีปัญหาขอยุติก็ไม่เป็นไร ไม่มีปัญหา

วันนี้ (20 พฤษภาคม 2566) นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า พร้อมทั้งนายเทวัญ ลิปตพัลลภ เลขาธิการพรรคชาติพัฒนา นายแพทย์ วรรณรัตน์ ชาญนุกูล และ นายประสาท ตันประเสริฐ รองหน้าหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า และว่าที่ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคชาติพัฒนากล้า ร่วมกันแถลงข่าวถึงประเด็นการเชิญเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล

นายสุวัจน์ ระบุว่า พรรคก้าวไกลเป็นผู้ติดต่อมายังพรรคชาติพัฒนากล้า เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยได้ขอเชิญพรรคชาติพัฒนากล้าเข้าร่วมรัฐบาล เพราะว่าการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกลยังมีเสียงไม่เพียงพอ 

“พรรคชาติพัฒนากล้าไม่ได้เป็นฝ่ายที่เข้าไปติดต่อกับใครทั้งสิ้น เราอยู่เฉย ๆ และเมื่อมีการติดต่อมาแล้ว เราก็ได้พิจารณา โดยสิ่งสำคัญและพูดไปแล้วตั้งแต่ก่อนเลือกตั้งว่า อยากเห็นการเมืองมีเสถียรภาพ และอยากเห็นการเมืองที่มีรัฐบาลเสียงข้างมาก ไม่ใช่รัฐบาลเสียงข้างน้อย และอยากเห็นการยึดถือประเพณีว่าใครชนะเป็นที่หนึ่งก็ต้องริเริ่มจัดรัฐบาล”

ดังนั้นเมื่อมีการติดต่อมาจากพรรคก้าวไกลแล้ว พรรคชาติพัฒนากล้าจึงพิจารณาเหตุผลต่าง ๆ นั่คือ พรรคก้าวไกลได้คะแนนเสียงอันดับที่ 1 และรวมพรรคอื่น ๆ ก็ได้เสียงข้างมาก 313 เสียง และถ้าเป็นรัฐบาลก็ถือว่ามีเสถียรภาพแล้ว จึงอยู่ในองค์ประกอบที่ตั้งไว้ และเมื่อมีการเชิญพรรคชาติพัฒนากล้าเข้าร่วมรัฐบาล ทางพรรคจึงได้ตอบรับคำเชิญไป 

นายสุวัจน์ กล่าวว่า การติดต่อพรรคเข้าร่วมรัฐบาลครั้งนี้ เป็นการจัดตั้งรัฐบาลที่ไม่เหมือนกับทุกครั้ง เพราะเวลาเจรจาร่วมรัฐบาลไม่มีการเซ็นเอ็มโอยู ซึ่งถือเป็นมิติใหม่ มีการกำหนดขอบเขต ดังนั้นจึงมีกรอบของเอ็มโอยูที่ทุกพรรคต้องไปศึกษา 

“เมื่อเชิญเรามาแล้วดูองค์ประกอบต่าง ๆ แล้ว ก็ตอบรับในหลักการไป โดยนัดประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคในวันที่ 22 พฤษภาคม นี้ เพื่อพิจารณาเงื่อนไขต่าง ๆ ในเอ็มโอยู แต่เมื่อพรรคก้าวไกลแถลงเพิ่มเติมว่ายุติการเจรจาก็ได้แจ้งมาที่พรรคแล้ว ซึ่งพรรคก็ไม่มีปัญหาอะไร เพราะตอนนี้อยู่ในขั้นตอนของการพิจารณา เมื่อเป็นอย่างนี้ก็ยกเลิกประชุมแล้ว”

นายสุวัจน์ กล่าวว่า พรรคชาติพัฒนากล้า ของคุณพรรคก้าวไกล ที่ได้ให้เกียรติมาเชิญพรรคชาติพัฒนากล้าในการเข้าร่วมรัฐบาล ทั้งที่พรรคมีอยู่เพียงแค่ 2 เสียง ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่ไม่ใช้การต่อรองอะไร แต่เป็นการทำให้การเมืองเดินต่อไปข้างหน้า

“พรรคชาติพัฒนากล้า ขอคุณพรรคก้าวไกลที่ให้เกียรติเชิญเข้าร่วมรัฐบาล และขอบคุณที่ยุติการเจรจาแล้วก็ขอโทษพรรคชาติพัฒนากล้า ซึ่งพรรคไม่มีปัญหาอะไร เพราะในฐานะพรรคการเมืองด้วยกันก็ยังเป็นมิตรสหาย เป็นพรรคการเมืองที่อยู่ในสภาด้วยกันมีอะไรก็พร้อมพูดคุยกันได้ตลอดเวลา”