อย่าลืม! แจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง วันนี้วันสุดท้าย

20 พ.ค. 2566 | 23:00 น.

วันนี้ 21 พ.ค. 66 เป็นวันสุดท้าย ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ต้องไปแจ้งเหตุไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งที่ผ่านมา หากลืมแจ้งอาจถูกจำกัดสิทธิ 5 ด้าน รวมกว่า 2 ปี นับจากวันเลือกตั้ง

หลังผ่านผ้นการ "เลือกตั้ง" ที่ผ่านมา หลายคนอาจเดินทางไปใช้สิทธิลงคะแนนเลือกคน เลือกพรรคที่ชื่นชอบ แต่ผู้ที่ไม่สามารถเดินทางไปใช้สิทธิ สำหรับวันนี้เป็นวันสุดท้ายในการ "แจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง" ส.ส.

สำหรับผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง และไม่แจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง หรือแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งแล้ว แต่เหตุนั้นไม่ใช่เหตุอันสมควร จะถูกจำกัดสิทธิใน 5 อย่าง

การถูกจำกัดสิทธิ 5 อย่างหากไม่ไปเลือกตั้งประกอบด้วย

  1. สิทธิในการยื่นคำร้องคัดค้านการเลือกตั้งส.ส. 
  2. สิทธิในการสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. หรือ สมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น หรือสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา
  3. สิทธิในการสมัครรับเลือกเป็นกำนันและผู้ใหญ่บ้าน
  4. สิทธิในการดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมืองและข้าราชการรัฐสภาฝ่ายการเมือง 
  5. สิทธิในการดำรงตำแหน่งรองผู้บริหารท้องถิ่น เลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ผู้ช่วยเลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ประธานที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น ที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น หรือคณะที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น

ภาพประกอบ การแจ้งเหตุไม่ไปเลือกตั้ง

ทั้งนี้การ "แจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง" สามารถทำเป็นหนังสือยื่นต่อนายทะเบียนอำเภอ, นายทะเบียนท้องถิ่น ที่ตนเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งด้วยตนเอง หรือมอบหมายให้บุคคลอื่นไปยื่นแทน หรือจัดส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียน หรือแจ้งผ่านเว็บไซต์สำนักบริหารการทะเบียน > คลิกที่นี่ หรือทางแอปพลิเคชัน Smart Vote 

อย่างไรก็ตามการจำกัดสิทธิหลังไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง มีกำหนดเวลาครั้งละ 2 ปีนับแต่วันเลือกตั้งครั้งที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง และหากในการเลือกตั้งครั้งต่อไปไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งอีก ให้นับเวลาการจำกัดสิทธิจากวันที่ไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งใหม่