"พิธา"แถลงการณ์ 3 ข้อจัดตั้งรัฐบาล 313 เสียง เซ็น MOU 22 พ.ค.

18 พ.ค. 2566 | 03:17 น.

"พิธา"ประสานมือ 7 พรรค ออกแถลงการณ์ 3 ข้อจัดตั้งรัฐบาลอย่างเป็นทางการ ตั้งกรรมการร่วมกันเพื่อร่างนโยบาย ย้ำเซ็นรอรายละเอียดพร้อมเซ็นร่วมกัน 22 พ.ค.นี้

วันที่ 18 พ.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล  (ก.ก.)ได้เดินทางโดยวินมอเตอร์ไซต์ มาที่โรงแรม เพื่อร่วมงานแถลงข่าวในฐานะแกนนำรัฐบาล  

ก่อนร่วมแถลงข่าว นายพิธา กล่าวว่า ที่ต้องโดยสารมาทางวินมอเตอร์ไซต์ เนื่องว่า เช้าวันนี้ รถบนถนนสุขุมวิทติดมาก จึงกลัวจะมาร่วมงานแถลงข่าวไม่ทันเวลา  สำหรับงานวันนี้ ก็คือ เป็นพูดคุยการเริ่มต้นในการทำ MOU ส่วนเรื่องเอกสารจะมีการเซ็นในวันที่ 22 พ.ค.นี้

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล

นายพิธา กล่าวขอบคุณประชาชน และกล่าวแถลงการณ์ 3 ข้อในการจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรค รวม 313 เสียงว่า  

ทุกพรรคขอประกาศจัดตั้งรัฐบาลประชาธิปไตยของประชาชนร่วมกัน ด้วยความเคารพในฉันทามติของประชาชน ดังนี้
1. ทุกพรรคเห็นชอบที่จะสนับสนุนหัวหน้าพรรคก้าวไกล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ตามเสียงข้างมากจากผลการเลือกตั้งของประชาชน

2. ทุกพรรคจะร่วมกันจัดทำข้อตกลงร่วม (MOU) ในการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อแสดงถึงแนวทางการทำงานร่วมกัน และวาระร่วมของทุกพรรค และจะแถลงต่อสาธารณะในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ เพื่อแก้ไขวิกฤตการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคงของประเทศ

3. ทุกพรรคจะจัดตั้งคณะทำงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาล เพื่อเตรียมความพร้อมให้สามารถบริหารราชการแผ่นดินต่อจากรัฐบาลเดิมได้แบบไร้รอยต่อ

"พิธา"แถลงการณ์  จัดตั้งรัฐบาล 313 เสียง เซ็น MOU 22 พ.ค.
สำหรับ พรรคการเมืองที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรค รวม 313 ที่นั่ง ประกอบด้วย

1. พรรคก้าวไกล 152 ที่นั่ง

2. พรรคเพื่อไทย 141 ที่นั่ง

3. พรรคประชาชาติ 9 ที่นั่ง

4. พรรคไทยสร้างไทย 6 ที่นั่ง

5. พรรคเพื่อไทรวมพลัง 2 ที่นั่ง

6. พรรคเสรีรวมไทย 1 ที่นั่ง

7. พรรคเป็นธรรม 1 ที่นั่ง

และ 8. พรรคพลังสังคมใหม่ 1 ที่นั่ง

"พิธา"แถลงการณ์  จัดตั้งรัฐบาล 313 เสียง เซ็น MOU 22 พ.ค.

 ขณะที่ทวิตเตอร์ทางการ พรรคเพื่อไทย Pheu Thai Party ออกแถลงการณ์ ย้ำจุดยืนครั้งที่ 3 ยืนยัน ไม่จัดตั้งรัฐบาลแข่งกับพรรคอันดับ 1 และเราจะโหวต “พิธา” เป็นนายกรัฐมนตรี  #ย้ำแล้วย้ำอยู่ #และจะย้ำตลอดไป ขณะที่โลกออนไลน์ได้มีการทำภาพตัดต่อของ อุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร ไปใส่ในป้ายโฆษณาแปะตามจุดใหญ่ๆ จนมีการแชร์กันเป็นไวรัล

คำแถลงพรรคเพื่อไทย เรื่อง ผลการเลือกตั้ง และการจัดตั้งรัฐบาล ผลคะแนนเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ ปรากฏแล้วว่าพรรคก้าวไกลเป็นพรรคอันดับหนึ่ง พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคอันดับสอง พรรคเพื่อไทยขอขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง และร่วมสนับสนุนเลือกพรรคเพื่อไทยและฝ่ายประชาธิปไตยอย่างท่วมท้น อันแสดงถึงความต้องการของพี่น้องประชาชนในการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตย ในโอกาสนี้ พรรคเพื่อไทยขอแสดงความยินดีกับพรรคก้าวไกลที่เป็นพรรคอันดับหนึ่ง

"พิธา"แถลงการณ์  จัดตั้งรัฐบาล 313 เสียง เซ็น MOU 22 พ.ค.

โดยกติกาประชาธิปไตย และโดยสัญญาประชาคมที่พรรคเพื่อไทยได้เคยแถลงต่อพี่น้องประชาชนไว้ พรรคเพื่อไทยขอแสดงความยินดี และยอมรับที่พรรคก้าวไกลเสนอตัวเป็น แกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล และเห็นด้วยที่พรรคก้าวไกลจะเชิญพรรคร่วมฝ่ายประชาธิปไตย พรรคเพื่อไทยขอยืนยันว่า ไม่มีแนวความคิดที่จะจัดตั้งรัฐบาลแข่งกับพรรคก้าวไกล

พรรคเพื่อไทยเห็นว่า ในการจัดตั้งรัฐบาล ประเด็นในการหารือ และกระบวนการต่าง ๆ ให้เป็นหน้าที่ของพรรคก้าวไกลเป็นฝ่ายดำเนินการ จึงแถลงมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน พรรคเพื่อไทย

 เป็นการแถลงย้ำจุดยืนเป็นครั้งที่ 3 เพื่อปัดข่าวลือ และเฟกนิวส์ต่างๆที่มีกระแสว่า พรรคเพื่อไทยจะจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งเพื่อไทยก็ย้ำตลอดว่า จะไม่จัดตั้งรัฐบาลแข่งกับพรรคอันดับ 1 และพร้อมโหวต "พิธา" เป็นนายกรัฐมนตรี