พิธา"แถลงก้าวไกลจับมือ 7 พรรค ทำ MOU จัดตั้งตั้งรัฐบาล 313 เสียง

18 พ.ค. 2566 | 03:10 น.

"พิธา"พร้อมแกนนำ 7 พรรคเตรียมหารือตั้งรัฐบาล 313 เสียงวันนี้ วันนี้ พร้อมทำ MOU และกำหนดเซ็นวันรัฐประหาร 22 พ.ค.นี้

ความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกล  (ก.ก.)   ภายหลังวานนี้ (17 พ.ค.65) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล  พร้อมแกนนำพรรค ได้เชิญ 5 พรรค ร่วมดินเนอร์ที่ร้าน chez miline เขตดุสิต ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย (พท.)  พรรคเสรีรวมไทย (สร.)  พรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) พรรคประชาชาติ (ปช.) และพรรคเป็นธรรม 

โดยนัดจะแถลงข่าวอย่างเป็นการอีกครั้งในวันนี้ (18 พ.ค.) เวลา 10.00 น.ที่โรงแรมโอกุระ เพรสทีจ กรุงเทพ โดยมีพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยอีก 7 พรรคการเมือง ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย พรรคไทยสร้างไทย พรรคเสรีรวมไทย  พรรคประชาชาติ พรรคเป็นธรรม และล่าสุดมีพรรคพลังสังคมใหม่ และ พรรคเพื่อไทรวมพลัง จะร่วมกันแถลง MOU การจัดตั้งรัฐบาลในช่วงเช้าวันนี้ ที่โรงแรมโอกุระ เพรสทีจ ทำให้ขณะนี้มีเสียงรวม 313 เสียง

ชมการถ่ายทอดสดก้าวไกลจับมือ 7 พรรค แถลงจัดตั้งรัฐบาล จากเนชั่นทีวี คลิกที่นี่

เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2566 ภายหลังการหาคือ 5 พรรคการเมือง นายพิธา ย้ำว่า การหารือกับพรรคการเมืองที่จะจัดตั้งรัฐบาลในวันนี้ จะมีความชัดเจนในระดับหนึ่ง การหารือการทำเอ็มโอยู จะมีอยู่ 2 แผ่น ในเนื้อหาจะมีเรื่องให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.ร.เพื่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และการรื้อสัญญาผลิตไฟฟ้าที่ทำให้ค่าไฟแพง

"พิธา"พร้อมแกนนำ 7 พรรคเตรียมหารือตั้งรัฐบาล 313 เสียงวันนี้

และในเอ็มโอยูจะไม่มีเรื่องการแก้ไข มาตรา 112 และเรื่องนิรโทษกรรม เกรงว่าจะมีการต่อต้านรุนแรงส่งผลให้การจัดตั้งรัฐบาลมีปัญหา จะลดเงื่อนไขนี้ลง เพื่อให้จัดตั้งรัฐบาลได้ก่อนแล้วค่อยมาคุยกันในภายหลัง

ทั้งนี้หัวหน้าพรรคทั้ง 8 ได้กำหนดวันเซ็นเอ็มโอยูในวันที่ 22 พฤษภาคม เป็นวันครบรอบ 9 ปีในการทำรัฐประหาร
 

ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า มีอีก 2 พรรคจะเข้าร่วม คือพรรคพลังสังคมใหม่ 1 ที่นั่ง และพรรคเพื่อไทรวมพลัง 2 ที่นั่ง โดยประสานตรงไปยังนายพิธา เพื่อขอเข้าพรรคร่วมรัฐบาล

พิธา เตรียมหารือตั้งรัฐบาล วันนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณี 2 พรรค ขอเข้าร่วมเป็นรัฐบาล ทำให้มีพรรคร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลเป็น 8 พรรค รวม 313 ที่นั่ง 

ความเคลื่อนไหวของพรรคเพื่อไทรวมพลัง วันนี้ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า เราขอแสดงจุดยืน ตามหลักแนวทางประชาธิปไตย และขอสนับสนุนตามเสียงส่วนใหญ่ที่พี่น้องประชาชน ที่ได้ให้ความไว้วางใจ พรรคที่ได้รับเสียงข้างมากจากพี่น้องประชาชน

เรียนพ่อแม่พี่น้องเขต 3 อำเภอม่วงสามสิบ ตาลสุม ดอนมดแดง และเหล่าเสือโก้ก และเขต10 อำเภอ น้ำขุ่น น้ำยืน ทุ่งศรีอุดม สำโรง   พรรคเพื่อไทรวมพลัง ยินดีสนับสนุนให้หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี โดยปราศจากเงื่อนไขใดๆ ทั้งสิ้น

18 พ.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล  (ก.ก.)ได้เดินทางโดยวินมอเตอร์ไซต์ มาที่โรงแรม เพื่อร่วมงานแถลงข่าวในฐานะแกนนำรัฐบาล  

ก่อนร่วมแถลงข่าว นายพิธา กล่าวว่า ที่ต้องโดยสารมาทางวินมอเตอร์ไซต์ เนื่องว่า เช้าวันนี้ รถบนถนนสุขุมวิทติดมาก จึงกลัวจะมาร่วมงานแถลงข่าวไม่ทันเวลา  สำหรับงานวันนี้ ก็คือ เป็นพูดคุยการเริ่มต้นในการทำ MOU ส่วนเรื่องเอกสารจะมีการเซ็นในวันที่ 22 พ.ค.นี้

18 พ.ค. 66 เวลา10:00น. แถลงข่าวพรรคร่วมรัฐบาลก้าวไกล  สถานที่ โรงแรมโอกุระ เพรสทีจ กรุงเทพ

นายพิธา กล่าวขอบคุณประชาชน และกล่าวแถลงการณ์ 3 ข้อในการจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรค รวม 313 เสียงว่า  โดยว่า 1. ขอบคุณ ทุกเสียงของประชาชน 8 พรรค 313 เสียง โดยมีนายพิธา เป็นนายกฯ คนที่ 30 ของประชาชน 2.ทุกพรรคจะจัดทำข้อตกลงร่วม MOU ในการจัดตั้งรัฐบาล ทำงานร่วมกัน และจะแถลงต่อสาธารณชน 22 พฤษภาคม เพื่อแก้ไขวิกฤตทางการเมือง 3. จะจัดตั้งคณะทำงานเพื่อเปลี่ยนผ่านรัฐบาล เตรียมความพร้อมเพื่อบริหารราชการแผ่นดิน จากรัฐบาลเดิมอย่างไร้รอยต่อ

สำหรับ พรรคการเมืองที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรค รวม 313 ที่นั่ง ประกอบด้วย

1. พรรคก้าวไกล 152 ที่นั่ง

2. พรรคเพื่อไทย 141 ที่นั่ง

3. พรรคประชาชาติ 9 ที่นั่ง

4. พรรคไทยสร้างไทย 6 ที่นั่ง

5. พรรคเพื่อไทรวมพลัง 2 ที่นั่ง

6. พรรคเสรีรวมไทย 1 ที่นั่ง

7. พรรคเป็นธรรม 1 ที่นั่ง

และ 8. พรรคพลังสังคมใหม่ 1 ที่นั่ง