"พิธา-ชัยธวัช"ถก 5 พรรค ตั้งรัฐบาลเย็นนี้ ได้ข้อสรุปแถลงทันที

17 พ.ค. 2566 | 06:25 น.

"พิธา-ชัยธวัช"นำถก 5 พรรค จัดตั้งรัฐบาลเย็นนี้ เผย “เพื่อไทย-เสรีรวมไทย-ประชาชาติ-ไทยสร้างไทย-เป็นธรรม” รับนัดแล้ว ได้ข้อสรุป แถลงข่าวทันที

ความเคลื่อนไหวในการจัดตั้งรัฐบาล ล่าสุด นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล  ยอมรับว่า ได้รับมอบหมายจากนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้เป็นตัวแทนประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้านเดิม เพื่อเจรามาร่วมจัดตั้งรัฐบาล

โดย ในช่วงเย็นวันนี้ (17พ.ค.) มีนัดหมายพูดคุยกับระหว่างพรรคก้าวไกล กับบรรดาตัวเเทนพรรคฝ่ายค้านเดิม ที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งย่านใจกลางเมือง กทม.โดยวันนี้พูดถึงแนวทางเบื้องต้นไม่ได้ลงรายละเอียด เรื่องวาระหลักที่พรรคร่วมรัฐบาลจะผลักดันกันคงจะเป็นหลังจากนี้

 

สำหรับพรรคที่รับนัดแล้ว ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย พรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาชาติ พรรคไทยสร้างไทย และพรรคเป็นธรรม โดยหากการพูดคุยเจรจาลงตัว ไม่มีปัญหาและได้ข้อสรุป จะมีการแถลงข่าวหลังจากนั้นทันที 

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล

 ส่วนกระแสสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) บางส่วนอาจจะไม่โหวตให้นายพิธา  เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น เลขาฯพรรคก้าวไกล เชื่อว่า ส.ว.มีวุฒิภาวะคงไม่อยากเห็นทางตันทางการเมือง

"หากมีโอกาสจะประสานงานพูดคุยกับ ส.ว.ให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้เพื่อทำความเข้าใจ และคลายความกังวลในส่วนที่มีมายาคติต่อพรรคก้าวไกล ทั้งนี้ไม่ได้กังวลที่จะไปพูดคุยกับ ส.ว. เนื่องจากการพูดคุย เปิดใจคุยกันน่าจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด"นายชัยธวัช กล่าว