"พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" 19 ปีบนเส้นทางการเมือง

15 พ.ค. 2566 | 09:27 น.

รู้จัก "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" 19 ปีบนเส้นทางการเมือง จากจุดเริ่มต้นจนถึงเลือกตั้ง 2566 ปรากฏการณ์ก้าวไกล ส้มทั้งแผ่นดิน

ภายหลังกกต.ประกาศผลการนับคะแนนเลือกตั้ง 2566 อย่างไม่เป็นทางการ และพรรคก้าวไกล นำโด่ง สร้างปรากฎการณ์ส้มทั้งแผ่นดินในขณะนี้ แน่นอนว่าสปอตไลท์ทุกดวงตอนนี้กำลังฉายไปที่ "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ที่ล่าสุดได้ออกมาประกาศชัยชนะการเลือกตั้งและพร้อมเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล- พร้อมในการเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของประเทศไทย 

เส้นทางการเมือง "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์"

ก่อนจะก้าวไกลสู่ตำแหน่ง(ว่าที่)นายกรัฐมนตรี วันนี้ "ฐานเศรษฐกิจ"จะพามาทำความรู้จัก "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" กับเส้นทางการเมือง ตั้งแต่จุดเริ่มต้นจนถึงปัจจุบัน  

"พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" เกิดวันที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2523 เป็นบุตรชายคนโตในบรรดาพี่น้อง 2 คนของ นายพงษ์ศักดิ์ ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กับ นางลิลฎา ลิ้มเจริญรัตน์

พิธามีศักดิ์เป็นหลานนาย ผดุง ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตเลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และตามใจ ขำภโต อดีตกรรมการผู้จัดการธนาคารกรุงไทย ซึ่งเป็นญาติฝ่ายมารดา ที่ถูกศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 20 ปี จากกรณีการปล่อยกู้ให้บริษัทในกลุ่มของสุระ จันทร์ศรีชวาลา

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ มีน้องชาย 1 คนคือ เทียน-ภาษิณ ลิ้มเจริญรัตน์

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ผ่านการสมรสกับ ต่าย ชุติมา นางเอกภาพยนตร์ Season Change และหนีตามกาลิเลโอ มีลูกสาวด้วยกัน 1 คน เด็กหญิงพิพิม ลิ้มเจริญรัตน์

เส้นทางการเมือง "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์"

"พิธา หรือ ทิม "เข้ามาสู่เส้นทางการเมืองด้วยการเป็นที่ปรึกษาสำนักนายกรัฐมนตรี ประจำกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการคลัง เมื่อ 19 ปีที่แล้วในสมัยรัฐบาล ทักษิณ 1 ภายใต้การนำของพรรคไทยรักไทย ในช่วงที่ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง 

บุคคลสำคัญที่ผลักดันให้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เข้ามาทำงานการ คือ "ผดุง ลิ้มเจริญรัตน์"  เลขานุการส่วนตัว ทักษิณหรือที่บรรดานักข่าวประจำทำเนียบรัฐบาลเรียกติดปากกันว่า "ป๋าดุง" ลุงคนเดียวของพิธา

ประมาณปี 2547 ผดุง ได้ฝากฝัง พิธา กับ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ให้เข้ามาเรียนรู้งานทางการเมือง ทางสมคิด จึงตั้งให้พิธา เป็นหนึ่งในทีมงานของ ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ ที่ปรึกษา ดร.สมคิด ในขณะนั้น

หน้าที่หลักที่ได้รับมอบหมาย คือ งานกลั่นกรองเอกสาร เนื้อหาโครงการของรัฐบาลก่อนเสนอให้ดร.สุวิทย์พิจารณา เพื่อส่งต่อให้ดร.สมคิด 

จากนั้นในปี 2549 พิธาได้เดินทางไปเรียนต่อปริญญาโท การเมืองการปกครอง สาขาการบริหารภาครัฐ ที่ John F. Kennedy School of Government มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด โดยมีทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น เป็นผู้ลงนามในหนังสือรับรองกับมหาวิทยาลัย

หลังจากนั้น "พิธา"ได้เข้ามาสมัครเป็นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ ปี 2561 และลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อของพรรคในลำดับที่ 4 และได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในครั้งแรก 

"พิธา" ยังได้รับเลือกให้เป็นประธานคณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25 ในสัดส่วนของพรรคอนาคตใหม่

เส้นทางการเมืองที่ทำให้หลายคนจดจำชื่อของ "พิธา" คือ การอภิปรายนโยบายเกษตรของรัฐบาล โดยในช่วงหนึ่งได้มีการพูดเปรียบเปรยปัญหาของเกษตรกรไทย กับ "กระดุม 5 เม็ด" ซึ่งการอธิปรายในวันนั้นได้รับการตอบรับที่ดีจากประชาชน ไปจนถึงรัฐมนตรีอย่าง พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา ที่ได้ออกปากชื่นชมแนวคิดดังกล่าว

ต่อมาในช่วงที่ศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีคำสั่งคำวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่  "พิธา"และสมาชิกพรรคอนาคตใหม่อีก 54 คนได้ย้ายมาสังกัดพรรคก้าวไกล เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2563

การศึกษา"พิธา ลิ้มเจริญรัตน์"

  • ประถม-มัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย 
  • มัธยมตอนปลายที่ประเทศนิวซีแลนด์ 
  • จบปริญญาตรี สาขาการเงิน (ภาคภาษาอังกฤษ) เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 
  • ปริญญาโท การเมืองการปกครอง สาขาการบริหารภาครัฐ ที่ John F. Kennedy School of Government มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด 
  • ปริญญาโท การบริหารธุรกิจ Sloan สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์