"อลงกรณ์"จ่อชง ปชป. โหวต"พิธา"เป็นนายกฯ

17 พ.ค. 2566 | 02:23 น.

"อลงกรณ์" ประกาศจุดยืนเคารพเสียงประชาชน เตรียมเสนอปชป.โหวต "พิธา"เป็นนายกฯ แบบไร้เงื่อนไขร่วมรัฐบาล หวังเปลี่ยนผ่านรัฐบาลราบรื่น ลั่นพร้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้าน

นายอลงกรณ์ พลบุตร รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้ความเห็นเกี่ยวกับท่าทีของพรรคประชาธิปัตย์ในการจัดตั้งรัฐบาลและการเลือกนายกรัฐมนตรี ว่า พรรคประชาธิปัตย์ประกาศชัดเจนในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งครั้งนี้ ว่าจะฟังเสียงของประชาชนในการเลือกตั้ง เพื่อกำหนดจุดยืนของพรรคหลังทราบผลการเลือกตั้ง

ดังนั้น เมื่อประชาชนกว่า 14 ล้านคน เลือกพรรคก้าวไกลเป็นอันดับ 1 ของประเทศ ทั้ง ส.ส.แบบเขตเลือกตั้งและ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ดังนั้น พรรค ปชป.จะเคารพเสียงของประชาชนด้วยการลงมติสนับสนุน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีโดยไม่มีเงื่อนไขร่วมรัฐบาล หากพรรคก้าวไกลสามารถรวมเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรได้สำเร็จ

นายอลงกรณ์  กล่าวว่า ตนจะเสนอแนวทางนี้ต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการ ซึ่งจะมีการประชุมในสัปดาห์หน้า รวมทั้งแกนนำและสมาชิกพรรคทั่วทั้งประเทศ  ถึงเวลาที่พรรคประชาธิปัตย์จะต้องช่วยผ่าทางตันที่อาจเกิดขึ้นในการเลือกนายกรัฐมนตรี ที่ต้องใช้เสียงสนับสนุนจากสมาชิกรัฐสภาอย่างน้อย 376 เสียง เพื่อให้การเปลี่ยนผ่านรัฐบาลเป็นไปอย่างราบรื่นและรวดเร็ว ตามเจตนารมณ์ของประชาชนในการเลือกตั้งที่ผ่านมา

นายอลงกรณ์ พลบุตร รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

“แม้พรรคประชาธิปัตย์จะโหวตสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล แต่พรรค ปชป.ก็พร้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้าน เพื่อตรวจสอบถ่วงดุลการทำงานของรัฐบาลพรรคก้าวไกล"
 

นายอลงกรณ์ เน้นหลักการ 3 ข้อ เป็นแนวทางการทำงานของพรรค ได้แก่

1. พรรคประชาธิปัตย์ยึดมั่นระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

2. ประชาธิปไตยสุจริต

3. ประชาธิปไตยอิ่มท้อง แก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องของประชาชน”