คนระยองแห่รอหย่อนบัตรแต่เช้าโล่งใจหน่วย"ชายคลั่ง"คลี่คลายทัน

14 พ.ค. 2566 | 05:23 น.

ชาวระยองตื่นตัวแห่ออกจากบ้านมารอลงคะแนนแต่เช้า ยังไม่พบปัญหาอะไร ชาวบ้านโล่งใจเหตุ ชาวบ้านโล่งใจเหตุชายคลั่งคลี่คลายทัน  

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 14 พ.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเลือกตั้ง ส.ส.ที่จังหวัดระยอง ว่า  ประชาชนชาวระยองตื่นตัว แห่มาลงคะแนนเสียงตั้งแต่เช้า โดยเฉพาะที่หน่วยเลือกตั้งที่ 21 และหน่วยเลือกตั้งที่ 22 เขตเลือกตั้งที่ 2 ณ ปะรำหน้าอาคารห้องสมุดและศูนย์เยาวชน สวนศรีเมือง เทศบาลนครระยอง อ.เมืองระยอง จ.ระยอง มีผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งชาวระยอง  มารอคิวก่อนเข้าคูหาตั้งแต่ก่อนเปิดหีบบัตร ก่อนที่จะถึงเวลา 08.00 น. เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตััง ได้เปิดให้ประชาชนเข้าคูหาลงคะแนน  

นางถนอม เกตุประยูร อายุ 88 ปี  หนึ่งในชาวบ้านที่เดินทางมาลงคะแนนเสียง กล่าวว่า ได้ให้ความสำคัญกับการเลือกตั้งทุกครั้ง ที่ต้องเดินทางมาลงคะแนนแต่เช้า เพราะว่ากลัวว่าคนจะเยอะ และเรื่องของฟ้าฝนด้วย ทั้งจะได้ไปทำธุระอื่นต่ออีก  

คนระยองแห่รอหย่อนบัตรแต่เช้าโล่งใจหน่วย"ชายคลั่ง"คลี่คลายทัน

คนระยองแห่รอหย่อนบัตรแต่เช้าโล่งใจหน่วย"ชายคลั่ง"คลี่คลายทัน

ทั้งนี้ นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง นายสุพจน์ ต่ออาจหาญ รองผู้ว่าราชการจังหวัด  พร้อมด้วยนายเริงฤทธิ์ ประกอบธรรม นายอำเภอเมืองระยอง นายใจเพชร สาครพานิช กกต.ระยอง ได้เดินทางมาตรวจความเรียบร้อยหน่วยเลือกตั้งทั้ง 2 แห่งด้วย ก่อนจะเดินทางไปลงคะแนนเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้ง วัดดอนมะกอก อ.แกลง  

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง กล่าวเชิญชวนประชาชน  ให้ออกมาใช้สิทธิลงคะแนนกันให้มาก ๆ ให้เป็นประวัติศาสตร์ว่า คนระยองมาใช้สิทธิใช้เสียงตามระบอบประชาธิปไตย และเพื่อเลือกคนดีมาพัฒนาบ้านเมือง ทั้งนี้จังหวัดระยองตั้งเป้าผู้มาใช้สิทธิไม่น้อยกว่า 75 % 

คนระยองแห่รอหย่อนบัตรแต่เช้าโล่งใจหน่วย"ชายคลั่ง"คลี่คลายทัน

ซอยที่เกิดเหตุชายคลั่ง ชาวบ้านโล่งใจคลี่คลายทันเวลา แต่ต้องย้ายหน่วยจากเดิมหน้าปากซอยไปอยู่ในอาคารใกล้เคียง

ด้านนายใจเพชร สาครพานิช กกต.ระยอง กล่าวว่า การเลือกตั้งตั้งแต่เช้าไม่ติดขัดอะไร โดยเฉพาะเรื่องฟ้าฝน ช่วงเช้าบรรยากาศปลอดโปร่ง แต่ถ้าช่วงบ่ายอาจจะมีฝนตกมีพายุ ซึ่งกรณีที่เป็นห่วงในเขตเลือกตั้งเกาะเสม็ด มีสองหน่วยเลือกตั้ง ทาง กกต ได้เตรียมการรองรับไว้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะการจัดตั้งหน่วยเลือกตั้งภายในอาคารที่มั่นคงแข็งแรง ก็จะไม่สะดุดหากมีฝนฟ้าหรือพายุ ส่วนการส่งหีบบัตรเลือกตั้งก็จัดเรือเร็วไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

ส่วนเรื่องของการร้องเรียน ได้มีประชาชนที่หวังดีส่งข้อมูลเรื่องการซื้อสิทธิ์มายัง กกต ซึ่งได้ส่งชุดหน่วยเจ้าหน้าที่เร็วเข้าตรวจสอบ แต่ยังไม่พบการกระทำผิดตามที่แจ้ง ซึ่งจะต้องตรวจสอบและหาหลักฐานกันต่อไปสำหรับการนับคะแนนของจังหวัดระยอง คาดว่าจะสรุปผลได้ในเวลาสี่ทุ่มของคืนนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า กรณีชายคลั่ง ยิงปืนในบ้านพักกลางเมืองระยอง และขังตัวเองอยู่ในบ้าน จนเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องตรึงกำลัง ปิดล้อมรอบบ้านและเจรจาให้มอบตัว  โดยใช้เวลาร่วม 34 ชั่วโมงเหตุการณ์จึงยุติลงได้ โดยนายบาส ชายคลั่งยอมมอบตัวต่อเจ้าหน้าที่ และให้พ่อแม่เข้าไปรับตัวจากในบ้านออกมาขึ้นรถของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตามข่าวที่นำเสนอไปแล้ว

เบื้องต้นตำรวจได้แจ้งข้อหาพกพาอาวุธปืน และยิงปืนในที่สาธารณะโดยไม่มีเหตุสมควร และผลตรวจปัสสาวะเบื้องต้นออกมามีสีม่วง

หลังเหตุการณ์ยุติเจ้าหน้าที่ได้เข้าทำการตรวจค้นและเก็บหลักฐานเพิ่มเติมภายในบ้านพักของนายบาส เลขที่ 102/1 ตำบลท่าประดู่ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ซึ่งเป็นบ้านที่นายบาสพักอาศัยอยู่ ก็พบอาวุธปืนขนาด 9 มม. ที่ใช้ก่อเหตุ 1 กระบอก กระสุนปืน 7 นัด ในบ้านพบปลอกกระสุนปืน 3 นัด หัวกระสุน 1 หัว  มีดที่หักงอ 1 เล่ม ร่องรอยการเสพยาเสพติด และอุปกรณ์เสพยาเสพติด 

นอกจากนี้ที่ฝาผนังบ้าน ยังพบรอยกระสุนปืน 4 จุด  ข้าวของเสียหายจากการถูกมีดกรีดจำนวนมาก แต่ไม่พบยาเสพติด  เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เก็บหลักฐานต่าง ๆ ไว้ เพื่อดำเนินคดีต่อไป

ด้านชาวบ้านในชุมชน ต่างก็ดีใจ ที่เหตุการณ์จบลงด้วยดีก่อนถึงวันเลือกตั้ง และไม่มีการสูญเสีย ตอนนี้ก็กลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ ทำมาค้าขายได้เหมือนเดิม

หน่วยเลือกตั้งที่ 25 ใกล้ที่เกิดเหตุชายคลั่ง ย้ายมาอยู่ใต้อาคารมูลนิธิมูนิธิสว่างพรกุศลระยอง เผื่อมีพายุฝน

ส่วนหน่วยเลือกตั้งที่ 25 เดิมเคยตั้งอยู่บริเวณปากซอยของจุดที่เกิดเหตุ หรือเรียกว่าตลาดเก่าโรงรับจำนำนั้น วันนี้ได้ย้ายจากจุดเดิมมาตั้งอยู่ในอาคาร อเนกประสงค์ ของมูนิธิสว่างพรกุศลระยอง ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากจุดเดิมมากนัก เนื่องจากต้องการให้หน่วยเลือกตั้งอยู่ในสถานที่ที่มีอาคารมั่นคงแข็งแรง เพื่อป้องกันฝนตกและลมพายุ ที่อาจจะส่งผลกระทบให้การเลือกตั้ง และการนับคะแนนหลังปิดหีบ ไม่สะดุดหรือต้องหยุดชะงักลง