ปิดล้อมบ้านหนุ่มระยองคลั่งยิงปืนผ่าน24ชั่วโมงยังไม่ยอมวางอาวุธ

13 พ.ค. 2566 | 05:35 น.

ผ่าน 24 ชั่วโมงไปแล้ว ปฎิบัติการปิดล้อมครูฝึกยิงปืนระยองคลุ้มคลั่ง ตำรวจเผยยังคงปิดล้อมพื้นที่ไม่ให้เกิดความรุนแรง และไม่ให้เกิดความสูญเสีย 

เมื่อเวลา 07.00น.วันที่ 13 พ.ค. 2566  ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีนายบาส หรือพงศ์ อายุ 36 ปี ครูฝึกยิงปืนคลุ้มคลั่ง ใช้อาวุธยิงภายในบ้าน เหตุเกิดตั้งแต่เวลาประมาณ 07.00 น. ของวันที่ 12 พ.ค. 2566  ซึ่งผ่านไปแล้วครบ 24 ชั่วโมง  

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงปิดล้อมพื้นที่รอบบ้านที่เกิดเหตุ ขณะที่การเจรจาหลายรอบยังไม่เป็นผล นายบาส ยังคงเก็บตัวเงียบอยู่ในบ้าน  ซึ่งตำรวจจะไม่ใช้ความรุนแรง และป้องกันไม่ให้เกิดความสูญเสีย จะยึดแนวทางการเจรจา ซึ่งท่าทีของนายบาสก็ไม่ได้แสดงอาการคลุ้มคลั่งแล้ว แต่ยังคงเก็บตัวเงียบอยู่ในบ้าน

ปิดล้อมบ้านหนุ่มระยองคลั่งยิงปืนผ่าน24ชั่วโมงยังไม่ยอมวางอาวุธ

ปิดล้อมบ้านหนุ่มระยองคลั่งยิงปืนผ่าน24ชั่วโมงยังไม่ยอมวางอาวุธ

ขณะที่บรรยากาศเช้านี้ บ้านเรือนประชาชน ร้านค้าขายเริ่มทะยอยเปิดให้บริการ หลังจากเมื่อวานต้องปิดลงเพื่อความปลอดภัย และความสะดวกในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกหน่วย ที่ระดมสรรพกำลังเข้าปฏิบัติการปิดล้อม 

ล่าสุด พตอ. อภิชนันท์ วัฒนวรางกูล ผกก.กลุ่มงานสืบสวนตำรวจภูธร จังหวัดระยอง ได้นำโดรนขึ้นบินสังเกตุปฏิกิริยาของนายบาส ที่ยังคงกบดานอยู่ภายในบ้านพักบนชั้นสอง ก็ยังไม่พบว่ามีการกระทำที่รุนแรงใด ๆ ซึ่งก็หมายความว่า ตัวของนายบาสยังคงอาศัยอยู่ภายในบ้าน

ปิดล้อมบ้านหนุ่มระยองคลั่งยิงปืนผ่าน24ชั่วโมงยังไม่ยอมวางอาวุธ

ปิดล้อมบ้านหนุ่มระยองคลั่งยิงปืนผ่าน24ชั่วโมงยังไม่ยอมวางอาวุธ

ดังนั้น เจ้าหน้าที่จึงเฝ้าระวังและเตรียมวางแผนการเจรจาอีกครั้ง เพื่อให้เหตุการณ์สงบก่อนช่วงบ่ายของวันนี้ เนื่องจากต้องใช้พื้นที่จัดตลาดนัดถนนคนเดินวันเสาร์ 

ที่มาของเหตุการณ์ดังกล่าว เมื่อ 08:00 น. วันที่ 12 พ.ค.2566  พ.ต.อ วีพงษ์ กงแก้ว ผกก.สภ.เมืองระยอง ได้นำกำลัง เจ้าหน้าที่ชุด สายตรวจ สภ.เมืองระยอง ,ชุด หน่วยปฎิบัติการพิเศษ นปพ. ,ชุดสืบ สภ.เมืองระยอง ,ชุดปราบปรามยาเสพติดรวม 20 นาย เข้าปิดล้อมจับกุมชายคลุ้มคลั่ง หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ว่า มีชายก่อเหตุ ใช้อาวุธปืนยิงขู่ภายในบ้าน สร้างความหวาดกลัวแก่ประชาชนโดยรอบ เหตุเกิดบริเวณ ซอยโรงรับจำนำ ตลาดเก่า อ.เมืองระยอง จ.ระยอง

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุพบเป็นแหล่งชุมชน กลางเมือง มีบ้านเรือนที่ปลูกเป็นบ้านไม้เก่าอยู่ติดกันอย่างแออัด โดยบ้านที่เกิดเหตุ เป็นบ้านไม้ 2 ชั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจปิดล้อมไว้โดยรอบ โดยไม่มีการส่งสัญญาณใด ๆ ออกมาจากด้านใน

ทราบต่อมา ผู้ก่อเหตุคือนายบาส เป็นอดีตทหารเกณฑ์ ชอบฝึกยิงปืน หลังปลดประจำการยังซ้อมยิงปืนตลอด และรับสอนยิงปืน ระยะหลังเริ่มมีอาการคล้ายคลุ้มคลั่ง ด่าว่าด้วยถ้อยคำหยาบคาย จนก่อเหตุยิงปืนในบ้าน จนเพื่อนบ้านหวาดผวาและแจ้งตำรวจมาระงับเหตุ

ระหว่างปิดล้อมพื้นที่นายบาสยังคงยืงปืนในบ้านและสวนออกมา ตำรวจต้องใช้ความระมัดระวังและปิดกั้นพื้นที่ เพื่อความปลอดภัยของชาวบ้าน ขณะที่ได้พยายามให้พ่อแม่คนรู้จักเกลี้ยกล่อมเป็นระยะ แต่นายบาสยังไม่ยินยอม ตะโกนสวนอย่ากดดัน จนต้องตรึงกำลังข้ามคืน