กกต.ยันพร้อมจัดเลือกตั้ง ส.ส. 14 พ.ค. 400 เขตกว่า 95,000 หน่วย

12 พ.ค. 2566 | 09:09 น.

กกต.แถลงยืนยันความพร้อมจัดเลือกตั้ง ส.ส. 14 พ.ค.นี้ เผยพิมพ์บัตรเลือกตั้ง 57,200,000 ใบ แจกจ่ายไปยังหน่วยเลือกตั้งต่างๆ ทั้ง 400 เขต กว่า 95,000 หน่วยแล้ว ลุยสอบซื้อเสียงโพธาราม ราชบุรี

วันนี้ (12 พ.ค.66 ) นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  แถลงความพร้อมการจัดการเลือกตั้ง ส.ส. ในวันอาทิตย์ที่ 14 พ.ค. 2566 ว่า ขณะนี้บัตรเลือกตั้งที่จะใช้ในวันที่ 14 พ.ค. ได้ส่งไปยัง 400 เขตเลือกตั้งแล้ว

รวมถึงบัตรออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัด และบัตรออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ยกเว้นบัตรออกเสียงเลือกตั้งที่มาจากกรุงเม็กซิโก ประเทศเม็กซิโก ซึ่งพึ่งมาถึงและอยู่ระหว่างการคัดแยก หากแล้วเสร็จก็จะจัดส่งไปยังเขตเลือกตั้งของผู้มีสิทธิ 

สำหรับบัตรเลือกตั้งครั้งนี้ จัดพิมพ์ทั้งหมด 2,860,000 เล่ม ๆ ละ 20 ฉบับ รวม  57,200,000 ฉบับ ได้จ่ายไปยังหน่วยเลือกตั้งต่างๆ เพื่อใช้ในการเลือกตั้ง 400 เขตแล้ว ส่วนที่เหลือ ก็จะเป็นสำรอง 

1.ไว้ที่หน่วยเลือกตั้งปกติ เป็นสำรองเต็มเล่ม 1 เล่ม และอีก 1 เล่มไว้สำหรับกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ปฏิบัติหน้าที่ในหน่วยเลือกตั้ง กรณีเพิ่มชื่อขอใช้สิทธิที่หน่วยได้  

2. จำนวนหน่วยเลือกตั้ง 95,000 กว่าหน่วย  และจัดสรรให้ศูนย์ประสานงานประจำเขตเลือกตั้งแบบละ 46 เล่ม โดยเก็บรักษาไว้ในที่ปลอดภัย มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยบัตรเลือกตั้ง เพื่อสำรองไว้ในกรณีฉุกเฉินจำเป็นทั้งในวันเลือกตั้งล่วงหน้า และวันที่ 14 พ.ค. 

3. สำรองไว้ที่สำนักงาน กกต. แบบละ 100 เล่ม  และให้เพิ่มที่ จ.นราธิวาสอีก  20 เล่ม กรณีมีการลงทะเบียนเพิ่มเติม ซึ่งอาจจะมาจากการที่คนไทยกลับมาจากซุดาน  

4.ที่เหลือเก็บไว้ที่บริษัทไปรษณีย์อย่างละ 80 เล่ม ถ้าไม่มีการเลือกตั้งก็จะมีการเจาะทำลายที่หน่วย ขอให้ประชาชนสบายใจเรื่องการสำรองบัตร 

ในวันนี้สำนักงาน กกต. จะเผยแพร่ข้อมูลการลงทะเบียนและการใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร แยกเป็นรายประเทศ รวมถึงข้อมูลการลงทะเบียนการใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัด และการใช้สิทธิจำแหนกตามเขตเลือกตั้ง 

รวมถึงสถานที่นับคะแนนเลือกตั้งกลางของแต่ละเขตเลือกตั้งที่ในวันที่ 14 พ.ค.นี้ จะใช้เป็นสถานที่สำหรับนับบัตรออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต และบัตรออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งนอกราชที่บริษัทไปรษณีย์ส่งไปหลังการปิดการลงคะแนนในเวลา 17.00 น. 

นายแสวง กล่าวด้วยว่า ได้ซักซ้อมไปยังผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำจังหวัด และกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งให้การปฏิบัติหน้าที่ในวันเลือกตั้งที่ 14 พ.ค. เป็นไปตามระเบียบกกต.อย่างเคร่งครัด อำนวยความสะดวกประชาชนที่ออกมาใช้สิทิตลอดระยะเวลาของการเลือกตั้ง ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. 

รวมทั้งการจัดนับคะแนนต้องให้ประชาชนเห็นได้อย่างชัดเจน มีไฟส่องสว่าง  เมื่อนับเสร็จให้ติดใบรายงานผลการนับคะแนน ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ( ส.ส. 5/18 ) ซึ่งจะมีการระบุจำนวนผู้มาใช้สิทธิ บัตรดี บัตรเสีย ผู้ได้รับเลือกตั้ง ไว้ที่หน้าหน่วยเลือกตั้ง และรักษาดูแลไม่ให้สูญหายอย่างน้อย 24 ชม.เพื่อให้ประชาชนใช้ข้อมูล

โดยในวันเลือกตั้งประชาชนและสื่อมวลชนสามารถถ่ายวีดีโอการใช้สิทธิเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งได้ แต่ต้องไม่เป็นการรบกวนการปฏิบัติหน้าที่ของ กปน. 

ส่วนกรณีเจ้าหน้าที่ กกต.ไปตรวจบ้านต้องสงสัยว่าจะการซื้อเสียงที่ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี นายแสวง กล่าวเพียงว่า ไม่แน่ใจว่าตนเองจะพูดได้มาก แต่ทีมสอบสวนจากส่วนกลางลงไปแล้ว และจะมีการติดตามอย่างใกล้ชิด