เปิดขั้นตอนเลือกตั้ง 2566 จัดสถานที่-นับคะแนน-ประกาศ ทำกันยังไง เช็กเลย!

11 พ.ค. 2566 | 22:45 น.

เปิดขั้นตอนเลือกตั้ง 2566 วันที่ 14 พฤษภาคม 2566 หลังเวลา 17.00 น. เป็นอันเสร็จสิ้นการลงคะแนนเลือกตั้ง หลังจากนี้จะรู้ผลคะแนนได้วันไหน กี่โมง เช็กที่นี่

รอกันมานาน สำหรับการเลือกตั้งใหญ่ ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 14 พฤษภาคมนี้ ซึ่งจะเปิดหีบให้ลงคะแนนเสียง ตั้งแต่เวลา 08.00 น. ไปจนถึงเวลา 17.00 น หลังจากปิดหีบแล้ว คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. จะทำการนับคะแนนในทันที 

ข้อมูลจาก สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุถึงขั้นตอนการนับคะแนน และการประกาศผลการเลือกตั้งทั่วไป ในวันที่ 14 พฤษภาคมที่จะถึงนี้ โดยระบุว่า 

การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นการเลือกตั้งทั่วไป พ.ศ. 2566 โดยมีกระบวนการเลือกตั้ง นับคะแนน และประกาศผลการนับคะแนน

1. ที่เลือกตั้ง ประกอบด้วยที่เลือกตั้งปกติ ที่เลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้ง นอกเขตเลือกตั้ง นอกราชอาณาจักร และที่เลือกตั้งสำหรับคนพิการหรือทุพพลภาพ หรือผู้สูงอายุ (เฉพาะ 21 จังหวัด ที่มีความพร้อมในการจัดที่เลือกตั้งสำหรับคนพิการหรือทุพพลภาพ หรือผู้สูงอายุ

โดยสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง แจ้งให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดและกรุงเทพมหานคร ประสานมูลนิธิหรืองค์กรคนพิการหรือทุพพลภาพ หรือผู้สูงอายุ ในพื้นที่ว่ามีความพร้อมในการจัดที่เลือกตั้ง สำหรับคนพิการหรือทุพพลภาพ หรือผู้สูงอายุร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือไม่)

2. ที่เลือกตั้งปกติ (ออกเสียงลงคะแนนวันอาทิตย์ที่ 14 พ.ค.2566) นับคะแนนหลังจาก 17.00 น. ทันที ที่หน่วยเลือกตั้งนั้น ๆ ประกาศผลการนับคะแนนตามแบบ ส.ส.5/18 ติด ณ ที่เลือกตั้งนั้น ๆ ทันทีที่นับคะแนนแล้วเสร็จ

3. ที่เลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้ง และที่เลือกตั้งกลางสำหรับคนพิการหรือทุพพลภาพ หรือ ผู้สูงอายุ (ออกเสียงลงคะแนนวันอาทิตย์ที่ 7 พ.ค.2566) นับคะแนนในวันเดียวกับหน่วยเลือกตั้งปกติ คือวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 นับคะแนนทันทีหลังจาก 17.00 น. ที่คณะกรรมการประจำเขตเลือกตั้ง

4. ที่เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง (ออกเสียงลงคะแนนวันอาทิตย์ที่ 7 พ.ค. 2566) และนอกราชอาณาจักร (ออกเสียงลงคะแนนตามวันที่เอกอัครราชทูตกำหนด) นับคะแนนในวันเดียวกับหน่วยเลือกตั้งปกติ คือวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 นับคะแนนทันทีหลังจาก 17.00 น.  ที่คณะกรรมการประจำเขตเลือกตั้ง

5. คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตจะนำผลคะแนนของผู้สมัครแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ตามข้อ 2 ข้อ 3 และข้อ 4 มารวมกัน ณ ที่ทำการศูนย์อำนวยการประจำเขตเลือกตั้งนั้น ๆ

เมื่อแล้วเสร็จจะประกาศผลการนับคะแนนเรียงตามลำดับผู้ได้คะแนนสูงสุดทันที โดยผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุดและมีคะแนนสูงกว่าคะแนนไม่เลือกผู้สมัครผู้ใดเป็นผู้รับเลือกตั้ง และจะนำผลการรวมคะแนนนั้น ๆ ขึ้นแสดงบนป้ายขนาดใหญ่ ณ ที่ทำการศูนย์อำนวยการประจำเขตเลือกตั้งนั้น ๆ

6. คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตจะนำผลคะแนนของพรรคการเมืองที่สมัครแบบบัญชีรายชื่อ ตามข้อ 2 ข้อ 3 และข้อ 4 มารวมกัน ณ ที่ทำการศูนย์อำนวยการประจำเขตเลือกตั้งนั้น ๆ เมื่อแล้วเสร็จจะประกาศผลการนับคะแนนเรียงตามลำดับหมายเลขของบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองทันทีที่ผลคะแนนแล้วเสร็จและนำส่งให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งเพื่อรวมคะแนนทั้ง 400 เขต และคำนวณสัดส่วนของพรรคการเมืองที่ได้รับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อต่อไป โดยจะนำผลการรวมคะแนนของเขตเลือกตั้งนั้น ๆ ขึ้นแสดงบนป้ายขนาดใหญ่ ณ ที่ทำการศูนย์อำนวยการประจำเขตเลือกตั้งนั้น ๆ

7. ผลการรวมคะแนนตามข้อ 5 และข้อ 6 คาดว่า คะแนนแรกจะสามารถเริ่มทยอยประกาศได้ตั้งแต่ เวลาประมาณ 18.30 น. เป็นต้นไป โดยจะดำเนินการต่อเนื่องเพื่อให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ทั้งนี้คาดว่าคะแนนสุดท้ายน่าจะทราบได้ ภายในเวลาไม่เกิน 23.00 น. ของวันอาทิตย์ที่ 14 พ.ค.2566

8. ความปลอดภัยของเอกสาร การประกาศผลการนับคะแนนของแต่ละหน่วยเลือกตั้ง จัดทำขึ้นมา 3 ฉบับ ฉบับที่ 1 ใช้สำหรับนำมารวมผลคะแนน ฉบับที่ 2 ใช้สำหรับปิดประกาศหน้าที่เลือกตั้งให้ประชาชนรับทราบ และฉบับที่ 3 บรรจุลงในหีบบัตรเลือกตั้งพร้อมกับบัตรเลือกตั้งที่ใช้ในการลงคะแนนแล้ว และกระดาษขีดคะแนน ทั้งนี้ผู้มีอำนาจสั่งให้มีการเปิดหีบบัตรเลือกตั้ง ต้องเป็นคณะกรรมการการเลือกตั้งเท่านั้น

9. ความโปร่งใสของเอกสาร ประกาศผลการนับคะแนนปิดประกาศบริเวณหน้าที่เลือกตั้ง หรือบริเวณหน้าที่นับคะแนนทุกแห่งเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดและกรุงเทพมหานครทุกหน่วยเลือกตั้งภายใน 5 นับแต่วันเลือกตั้ง 

กระบวนการกลั่นกรอง การประกาศผลการนับคะแนน มี 5 ลำดับขั้นตอน ดังนี้

1. คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ของหน่วยเลือกตั้งปกติ และคณะกรรมการนับคะแนนของการเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้ง นอกเขตเลือกตั้ง และหน่วยเลือกตั้งสำหรับคนพิการหรือทุพพลภาพ หรือ ผู้สูงอายุ

2. คณะอนุกรรมการประจำอำเภอ สำหรับจังหวัดในส่วนภูมิภาค 76 จังหวัดและคณะอนุกรรมการประจำเขตปกครองสำหรับกรุงเทพมหานคร

3. คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง ทั้ง 400 เขตเลือกตั้ง

4. สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดและกรุงเทพมหานคร โดยมีผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดและกรุงเทพมหานครเป็นหัวหน้า

5. สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง โดยมีเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้งเป็นหัวหน้า

6. ทั้งนี้จะรายงานผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการทาง www.ectreport.com เพื่อประกาศผลอย่างเป็นทางการต่อไป 

กระบวนการประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ

คณะกรรมการการเลือกตั้งดำเนินการตรวจสอบและประกาศผลการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จโดยเร็วแต่ต้องไม่ช้ากว่า 60 วันนับแต่วันเลือกตั้ง