กทม. ซ้อมใหญ่ประมวลผลนับคะแนนการเลือกตั้ง ส.ส. 2566

12 พ.ค. 2566 | 08:30 น.

กทม. เตรียมความพร้อมซักซ้อมใหญ่ประมวลผลการนับคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. เป็นการทั่วไป 14 พฤษภาคม 2566 เพื่อตรวจสอบรายละเอียดและความถูกต้อง ก่อนดำเนินการคีย์ข้อมูลลงระบบ ECT Report ของ กกต.

12 พฤษภาคม 2566 ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกทม. (เสาชิงช้า) โดยแพทย์หญิงวันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร  เปิดเผยภายหลังตรวจติดตามการซักซ้อมการประมวลผลการเลือกตั้ง ส.ส. ว่า วันนี้เป็นการซ้อมใหญ่สำหรับการประมวลผลคะแนนในการเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ค.66 ที่จะถึงนี้

สำหรับกระบวนการนี้เป็นการประสานกับผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ทั้ง 50 เขต หลังจากที่แต่ละหน่วยเลือกตั้งได้นับคะแนนเสร็จสิ้นแล้ว จะมีการสรุปคะแนน

จากนั้นประธานคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) จะบันทึกลงในแบบฟอร์มรายงาน 5/18 รวมถึงมีการปิดป้ายคะแนนไว้ที่หน้าหน่วยเลือกตั้ง พร้อมนำหลักฐานต่างๆกลับมาที่ 50 เขตซึ่งเป็นเขตปกครอง เพื่อตรวจสอบรายละเอียดความถูกต้องตามรายงานอีกครั้ง

กทม.ซักซ้อมขั้นตอนการประสานงานนับคะแนนเลือกตั้ง 2566

หากถูกต้องก็จะคีย์ลงระบบ ECT Report ของ กกต. เมื่อดำเนินการครบทุกหน่วยเลือกตั้ง จะรวบรวมส่งผ่านระบบเว็บมาที่ส่วนกลาง ณ ศูนย์ประงานการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร (ห้องรัตนโกสินทร์ กทม.) ซึ่งคะแนนทั้งการเลือกตั้งส.ส.แบบบัญชีรายชื่อและแบบแบ่งเขตจะถูกประมวล และตรวจสอบครั้งสุดท้าย ก่อนสรุปผลการเลือกตั้งของแต่ละเขตเลือกตั้ง 

กทม.ซักซ้อมประมวลผลการนับคะแนนผลการเลือกตั้ง 2566

จากการทดสอบวันนี้ จะมีระบบของการ Alert ขึ้นมาว่าถูกต้องหรือไม่ถูกต้องอย่างไร หากมีความไม่ถูกต้อง ทางทีมจะประสานกลับไปยังเขตต้นทางที่ส่งมาเพื่อให้ทวนสอบอีกครั้งหนึ่ง เพื่อความถูกต้องชัดเจน เมื่อทวนสอบเรียบร้อยคะแนนก็จะถูกนำเสนอผ่านจอแสดงผล ล่าสุดรับทราบว่าทาง กกต. จะติดตั้งจอขนาดใหญ่ด้านนอกอาคารเพื่อให้ประชาชนได้เห็นด้วย

อย่างไรก็ดี จากการทวนสอบระบบในช่วงเช้าวันนี้ จนถึงเวลา 14.00 น. พบว่ามีความพร้อมในระดับ 90% อีก 10% ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ทำการแก้ไขระบบการ Alert จากนั้นจะทำการตรวจสอบความพร้อมอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าในวันเลือกตั้งการประมวลผลจะพร้อม 100%