"ชูวิทย์" แฉ กลโกง "เลือกตั้งล่วงหน้า" กกต.ใบ้กิน

08 พ.ค. 2566 | 14:16 น.

"ชูวิทย์" แฉ กลโกง "เลือกตั้งล่วงหน้า" กกต.ใบ้กิน ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ โพสต์ผ่านเฟสบุ๊ค รวบรวม 7 กลโกงเลือกตั้งล่วงหน้า 7 พฤษภาคม 2566 กกต. ไร้คำตอบ กังวลเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม มีปัญหา

จากกรณีที่  นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ได้จับตาการเลือกตั้งล่วงหน้า 7 พฤษภาคม 2566 และได้โพสต์ถึงความไม่ชอบมาพากลที่เกิดขึ้น ผ่านเฟสบุ๊ค ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ทั้งคลิปวีดีโอ และภาพถ่าย ประกอบการตั้งข้อสังเกตของนายชูวิทย์

คลิกอ่านข่าว : ชูวิทย์ กังขา เลือกตั้งล่วงหน้า "อำนาจเจริญโมเดล" 
คลิกอ่านข่าว : ชูวิทย์ ร้องกกต. สอบ 3 จังหวัด ขอเลือกตั้งล่วงหน้า มากผิดปกติ

ชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ กกต.ภาคประชาชน

นอกจากนั้น นายชูวิทย์ ยังได้รวบรวม 7 ความไม่ชอบมาพากล ที่อาจส่อไปในทางทุจริตเลือกตั้ง จากการเลือกตั้งล่วงหน้า ดังนี้

1. ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้ามากผิดปกติ

นายชูวิทย์ ระบุถึงกรณีที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกมาระบุว่า กรณีมีการร้องเรียนเรื่อง มีหัวคะแนน และผู้สมัคร ส.ส. หลอกเก็บบัตรประชาชนไปลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าทางออนไลน์จริง พร้อมมีการสัญญาว่าจะให้เงิน 500 บาท ทำให้ในบางจังหวัด เช่น จังหวัดอำนาจเจริญ ,จังหวัดศรีสะเกษ และจังหวัดยโสธร มีจำนวนผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่ววงหน้ามากกว่าปี พ.ศ. 2562 อย่างผิดปกติ แต่การทำงานของ กกต.ยังไม่มีความคืบหน้า

2. ขนคนไปเลือกตั้งล่วงหน้า

นายชูวิทย์ระบุว่า มีการวางแผน ขนชาวบ้านเขต 1 ย้ายไปเลือกตั้งล่วงหน้าที่เขต 2 และขนชาวบ้านเขต 2 ไปเลือกตั้งล่วงหน้าที่เขต 1 อย่างเป็นขบวนการ โดยใช้เหตุผลว่า มาทำธุระต่างเขตพอดี พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ส่วนมากเป็นผู้สูงอายุ ที่สามารถลงคะแนนเลือกตั้งในวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ได้ในหน่วยเลือกตั้งใกล้บ้าน ซึ่งกกต.มองว่า ไม่มีอะไรผิดปกติ

ขนคนเลือกตั้งล่วงหน้า

3. สลับเขต อำพรางเบอร์

นายชูวิทย์ระบุถึง ความผิดพลาดของ กกต. จากกรณีที่มีการให้ข้อมูลผู้สมัคร ส.ส.เขตต่างๆ เช่น

  • ติดข้อมูลผู้สมัคร จ.นครศรีธรรมราช หน้าที่เลือกตั้งล่วงหน้า จ.นครราชสีมา 
  • กกต. นครปฐม ส่งเอกสารชี้แจงเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ของผู้สมัคร เขตเลือกตั้งที่ 1ให้กับประชาชนที่อยู่ในเขตเลือกตั้งที่ 6 
  • กกต.นำบัตรเลือกตั้งใส่ซองผิดเขต จากกรณี เจ้าหน้าที่นำบัตรเลือกตั้งที่เลือก เขต 7 ร้อยเอ็ด พรรคก้าวไกล ซึ่งได้เบอร์ 6 ไปใส่ซองเขต 8 ซึ่งเบอร์ 6 ของเขต 8 เป็นเบอร์ของผู้สมัครพรรครวมไทยสร้างชาติ

ซึ่งกกต.ระบุว่า แก้ไขอะไรไม่ได้

4. ผู้สมัครหาย

นายชูวิทย์ระบุถึงการแสดงข้อมูลของผู้สมัคร หน้าหน่วยเลือกตั้งไม่ครบถ้วน เช่น ที่ต.สูงเนิน อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา ไม่มีผู้สมัครพรรคก้าวไกล

5. คนแน่น ไม่เตรียมความพร้อม ไม่จัดระเบียบ

นายชูวิทย์ ระบุถึงการจัดการเลือกตั้งล่วงหน้า ที่มีความหนาแน่นของประชาชน โดยกกต.ไม่สามารถดูแลได้อย่างทั่วถึง ทำให้เกิดเหตุการณ์ หัวคะแนนเขียนเบอร์ใส่มือต่อหน้า 

นายชูวิทย์ ระบุ หัวคะแนน เขียนเบอร์ใส่มือ

6. บัตรลงคะแนนหาย

นายชูวิทย์ระบุถึงกรณีที่ บัตรเลือกตั้งของหน่วยเลือกตั้ง เขต 1 จังหวัดตาก ไม่เรียงตามหมายเลข เกิดเหตุบัตรลงคะแนนหาย เจ้าหน้าที่รับเล่มบัตรลงคะแนนมาแล้ว หายไป 95 เล่ม เล่มละ 20 ใบ คิดเป็น 1,900 ใบ

7. อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ไม่เกรงใจใคร “พรรคลุง”เล่นกันแบบนี้เลย

นายชูวิทย์ ระบุถึงภาพสมุด ที่มีลักษณะตาราง มีการเขียนลงในช่องตาราง พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการรวบรวมรายชื่อหรือไม่

ชูวิทย์ แฉ กลโกง เลือกตั้งล่วงหน้า

นายชูวิทย์ ได้ระบุในตอนท้ายด้วยว่า กกต. พูดเหมือนคนติดอ่าง “ไม่มีอะไรผิดปกติ” หรือไม่ก็ออกอาการ “ใบ้กิน” ตนเองได้รับรายงานเป็นจำนวนมาก จากประชาชน และแสดงความกังวลต่อการเลือกตั้งวันที่ 14 พฤษภาคม ประชาชนต้องเป็น กกต. กันเอง ตรวจสอบกันเอง หรือ ร้องมาที่ชูวิทย์ กกต.ภาคประชาชน