"ชาญชัย"จ่อบุก กกต. ถามหามาตรฐาน ตัดสิทธิ์ลงสมัคร ส.ส. นครนายก

24 เม.ย. 2566 | 04:37 น.

"ชาญชัย" ลั่น! 27 เม.ย. บุกพบ ปธ.-เลขาฯ กกต. ถามหามาตรฐานใต้รธน.กฎหมายเลือกตั้งฉบับเดียวกัน ตีความตัดสิทธิ์ต่างกัน เลือกปฏิบัติหรือไม่ เปิดหลักฐานปี 62 “อิทธิพร-ประธาน กกต.” ลงชื่อรับรองคุณสมบัติเอง ครั้งลงสมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่อ

 นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีตส.ส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์  เปิดเผยความคืบหน้าหลังจากถูก กกต. เขต 2 นครนายกตัดสิทธิ์การลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส.นครนายก เขต 2 เบอร์ 2 ว่า ขัดต่อ พรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกต้ังส.ส. พ.ศ. 2561 มาตรา 42 (3) และรัฐธรรมนูญปี 2560 ว่าเข้าข่ายมีคุณสมบัติต้องห้ามตาม กฏหมาย 2 ฉบับ

โดยกล่าวหาว่าเป็นผู้ถือหุ้นบริษัทแอดวานซ์ อินโฟเซอร์วิสจํากัด (มหาชน) หรือ AIS  โดยบริษัทดังกล่าวไปร่วมลงทุนกับ 2 บริษัท คือบริษัทเทเลอินโฟ มีเดีย จํากัด (มหาชน) และบริษัทเยลโล่เพจเจส คอมเมอรส์ จํากัด  ทั้งที่ตนได้แจ้งให้ กกต. จังหวัดนครนายก เขต 2 ทราบว่า เคยลงสมัคร ส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อของพรรคปชป. เมื่อ พ.ศ. 2562 มาแล้วโดยถือครองหุ้นตัวเดียวกัน จำนวน200 หุ้นเท่ากันและผ่านการตรวจสอบหลักฐานการสมัคร รวมถึงคุณสมบัติผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และลักษณะต้องห้ามแล้ว

 

 นายชาญชัย  กล่าวอีกว่า นายอิทธิพร บุญประคอง  ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(ประธานกกต.กลาง)ได้ลงนามรับรองการตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครด้วยตนเอง และประกาศรับรองไว้เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562  และเป็นเอกสารของ กกต.เอง ซึ่งกกต.จังหวัดนครนายก เขต 2 ก็รู้ดีอยู่แล้ว แต่ยังตีความตัดสิทธิ์ตน

วันนี้จึงได้เปิดเผยหลักฐานดังกล่าวและถามหามาตรฐานของ กกต. ว่าเป็นการเลือกปฏิบัติหรือไม่ อย่างไร

นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีตส.ส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์
เป็นที่น่าสังเกตว่า การใช้ดุลพินิจของ กกต.จังหวัดนครนายก เขต 2 ครั้งนี้เป็นการตีความขัดกันเองกับที่ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ที่เคยลงชื่อรับรองคุณสมบัติผู้สมัครรับเลือกตั้งในปี 62 และผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติมาแล้ว ตามรัฐธรรมนูญปี 2560 ฉบับเดียวกันและ พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งพ.ศ. 2561 และมาตราเดียวกัน ไม่มีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขกฏหมายแม้แต่ข้อความใด แต่พอมาถึงการเลือกตั้งส.ส.ปี 66 กกต.จ.นครนายก เขต 2 กลับตัดสิทธิ์การสมัครของผม 

"กรณีนี้ผมจะขอเข้าพบ ประธาน กกต. และเลขา กกต. 
ในวันที่ 27 เมษายนนี้ เพื่อสอบถามถึงความชัดเจน รวมถึงเรื่องรายชื่อของผู้สมัคร ส.ส.ทั้งสองระบบอีก 130 คนที่ถือครองหุ้น ซึ่งทาง กกต.ส่วนกลางส่งรายชื่อไปให้ตรวจสอบว่า จะมีการตัดสิทธิ์หรือไม่ อย่างไร

และมีใคร บ้างที่ถูกตัดสิทธิ์การลงสมัคร ส.ส.เช่นเดียวกับผม และมีใครบ้างที่ได้รับการยกเว้นไม่ถูกตัดสิทธิ์ ด้วยสาเหตุอะไร อย่างไร เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานและแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนต่อไป” นายชาญชัย กล่าว