“กนก”ย้ำปัญหาสิ่งแวดล้อม“ชาติไทยพัฒนา”แก้ได้หาก"วราวุธ"นั่งนายกฯ

26 มี.ค. 2566 | 04:35 น.

“กนก”ย้ำสิ่งแวดล้อมไม่ใช่ทางเลือก แต่เป็นทางรอด ด้วยนโยบายเปลี่ยนป่าเป็นเงิน แนะจัดการปัญหาฝุ่น-ขยะ-โลกร้อน ที่ต้นตอ ต้องสร้างประชาชนให้เรียนรู้จนติดเป็นนิสัย เชื่อ “ชาติไทยพัฒนา” ทำได้ หาก "วราวุธ" นั่งนายกฯ

นายกนก วงษ์ตระหง่าน เลขานุการคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์ พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 และปัญหามลพิษทางอากาศ ว่า ต้องแก้ที่ต้นตอของปัญหา ฝุ่นมาจากไหนให้แก้ตรงนั้น

เช่น สาเหตุเนื่องมาจากไฟป่า ซึ่งพรรคชาติไทยพัฒนามองว่าในวันนี้ เรามีเทคโนโลยีด้านดาวเทียมที่สามารถติดตามจุดที่เกิดไฟป่าได้ หากพบว่ามีจุดไหนเกิดบ่อยครั้ง ก็สามารถแจ้งเตือน ให้ความรู้กับประชาชน และนำเสนอแนวทางเปลี่ยนการเผาเป็นคาร์บอนเครดิตเป็นเงินคืนให้กับประชาชน ซึ่งตนได้คำนวณเบื้องต้นว่าประชาชนอาจได้เงินจากนโยบายเปลี่ยนจากไฟป่า เป็นคาร์บอนเครดิตนี้ จำนวน 10,000-20,000 บาทต่อปี 

"เราต้องออกกฎหมายกำหนดค่ามาตรฐานการปล่อยฝุ่น PM 2.5 จากภาคส่วนต่างๆ โดยหากเกินค่ามาตรฐานจะต้องจัดการอย่างเด็ดขาด 

ทั้งนี้ พรรคชาติไทยพัฒนาเราบอกว่าอาจจะกำหนดฤดูฝุ่นตั้งแต่เดือนธันวาคมถึงกุมภาพันธ์ ที่เราจะตรวจจับเด็ดขาด และเตรียมพร้อมช่วยเหลือประชาชน เช่น มีหน่วยฉุกเฉินก็ทำทันที ต้องมีการปรับพฤติกรรม Work from Home ได้ ทุกอย่างต้องลงไปสู่การปฏิบัติหมด

นายกนก กล่าวว่า เนื่องจากปัญหาสิ่งแวดล้อมเกี่ยวข้องกับประชาชนโดยตรง ควรจะกระจายอำนาจให้หน่วยงานท้องถิ่นรับผิดชอบ นอกจากนี้ยังต้องให้ความสำคัญกับการศึกษา โดยต้องมีการบูรณาการไปสู่การเรียนรู้ของนักเรียนในโรงเรียนต่างๆ เพื่อให้เกิดความเข้าใจ จนเป็นนิสัยและนำปรับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการดูแลสิ่งแวดล้อม

ส่วนปัญหาขยะที่ถูกพูดถึงมากในปัจจุบัน พรรคชาติไทยพัฒนา มีความเห็นว่าคนที่สร้างขยะ โรงงานสร้างบรรจุภัณฑ์ จะต้องเป็นคนจ่ายเงินกำจัดขยะนั้นๆ ที่สำคัญต้องคิดควบคู่ไปว่าจะทำอย่างไรให้เกิดประโยชน์ได้ 

“เราจะต้องฝึกคนไทยให้เรียนรู้ว่าให้ใช้ซ้ำได้ ใช้ใหม่ได้ ลดการใช้ได้ ยกตัวอย่างง่ายๆ อาบน้ำ มีน้ำเสียเกิดขึ้น ระหว่างที่ถูสบู่ ปิดน้ำได้หรือไม่ สิ่งเหล่านี้เป็นอุปนิสัยที่ต้องมีการเรียนรู้และฝึกขึ้นมาได้” นายกนก กล่าว

สำหรับปัญหาภาพใหญ่อย่างภาวะโลกร้อน นายกนก กล่าวว่า ตนกังวลมากว่าคนจนจะลำบากมากกว่าคนรวย คนรวยก็รอดไป เพราะโครงสร้างสังคมที่เหลื่อมล้ำและไม่เป็นธรรม เพราะฉะนั้น พรรคชาติไทยพัฒนา จะตั้งศูนย์เอเชีย-แปซิฟิกคาร์บอนเครดิต นำเอาเทคโลโลยีต่างๆมาบูรณาการ วัดปริมาณมาตรฐานคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดขึ้น เชื่อว่าหาดสำเร็จจะทำให้ประเทศไทยก้าวไปเป็นผู้นำประเทศในเอเชียในการแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อน

"สิ่งแวดล้อมไม่ใช่ทางเลือก แต่เป็นทางรอดของประเทศ พรรคชาติไทยพัฒนาคิดไปถึงการที่จะทำให้ประชาชนมีรายได้โดยใช้พื้นที่สีเขียวลดลง นำไปปลูกป่า ผลักดันตลาดคาร์บอนเครดิต เราต้องทำให้ป่ามีรายได้ให้กับประชาชน"

นายกนก ยังได้ตั้งคำถามถึงนักการเมืองว่า วันนี้เราจะเลือกประชาชนหรือผลประโยชน์ ดังนั้น การเลือกตั้งที่กำลังมาถึง เราต้องเลือกคนที่ตั้งใจและจริงใจในการแก้ปัญหา

"หากประเทศไทยมีนายกรัฐมนตรีชื่อ นายวราวุธ ศิลปอาชา จะมีการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง ซึ่งพรรคชาติไทยพัฒนาจริงจังกับการแก้ปัญหานี้ และถือเรื่องสิ่งแวดล้อมเป็นแกนของพรรค โดยเน้นการปฏิบัติจริง ซึ่งเป็นหัวใจของความสำเร็จในการแก้ปัญหา มองว่านโยบายเป็นสิ่งที่พูดได้ หาเสียงได้ แต่จะปฏิบัติได้ต้องมีองค์ประกอบอื่นด้วย"