เลือกตั้งนอกราชอาณาจักร 2566 วิธีลงทะเบียนออนไลน์ 2 ขั้นตอน ดูเลย

27 มี.ค. 2566 | 00:00 น.

เลือกตั้งนอกราชอาณาจักร 2566 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน แนะขั้นตอนและวิธีลงทะเบียนออนไลน์ขอใช้สิทธิเลือกตั้ง 2 ขั้นตอนง่ายๆ

จากกรณีที่ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้กำหนดการเลือกตั้งแบบบัญชี และ รายชื่อ ในวันที่ 14 พ.ค. 66 โดยเปิดให้ประชาชนเข้าคูหาเลือกตั้งในเวลา 08.00 – 17.00 น. พร้อมทั้งให้ประชาชนที่อยู่ทั้งในและต่างประเทศ ไม่สามารถเข้าคูหาเลือกตั้งได้นั้น สามารถลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งในประเทศและนอกราชอาณาจักรได้อีกด้วย

ล่าสุด สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน จะจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรทางไปรษณีย์เท่านั้น เพื่อให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์ส่งบัตรเลือกตั้งกลับถึงสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน และสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ภายในวันที่ 1 พฤษภาคม 2566 ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์ที่ประสงค์จะใช้สิทธิเลือกตั้ง สามารถลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรได้ 2 วิธี (ผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกคนต้องลงทะเบียนใหม่) ได้แก่

1.ลงทะเบียนออนไลน์ด้วยตนเองที่ https://stat.bora.dopa.go.th/Election/popout/ ตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม 2566 (เวลา 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นสหราชอาณาจักร) – 9 เมษายน 2566 (เวลา 17.59 น. ตามเวลาท้องถิ่นสหราชอาณาจักร หรือเวลา 23.59 น. ตามเวลาประเทศไทย)

เมื่อคลิกเข้าไปในเว็บไซต์แล้วขั้นตอนต่อไป คือ

  • กรอกเลขบัตรประจำตัวบัตรประชาชนจำนวน 13 หลัก
  • กรอกเลขรหัสกำกับบัตร (เลขหลังบัตรประจำตัวประชาชน)
  • ชื่อ ไม่ต้องระบุคำนำหน้าชื่อ (เช่น นาย,นาง,นางสาว) กรอก ชื่อภาษาไทย และ นามสกุล ภาษาไทย
  • วันเกิด เดือนเกิด ปีเกิด
  • หมายเลขหนังสือเดินทาง (Passport)

ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร 2566

หลังจากลงทะเบียนแล้ว สามารถเข้าไปตรวจสอบรายละเอียดผู้มีสิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (dopa.go.th) ได้ที่ https://stat.bora.dopa.go.th/Election/enqelection/#/ โดยกรอกเพียงเลขบัตรประจำตัวประชาชน ในกรณีที่ติดปัญหาทางเทคนิคในการลงทะเบียนออนไลน์สามารถติดต่อกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทยได้ที่ [email protected] (การลงทะเบียนออนไลน์ดำเนินการได้เฉพาะกรณีที่หนังสือเดินทางไม่หมดอายุ)

2. กรอกแบบขอลงทะเบียนขอใช้สิทธิลงคะแนน หรือแบบฟอร์ม ส.ส. 1/7 (นร) (สามารถดาวน์โหลดได้ที่เว็บไซต์สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน https://london.thaiembassy.org/th/publicservice/form1-7 พร้อมแสดงหลักฐาน บัตรประจําตัวประชาชน หรือบัตรหรือเอกสารหลักฐานอื่นใดของทางราชการหรือหน่วยงานของรัฐที่มีรูปถ่ายและมีเลขประจําตัวประชาชนของผู้ถือบัตร หรือหนังสือเดินทาง

โดยสามารถยื่นแบบฟอร์ม ส.ส. 1/7 (นร) พร้อมแสดงเอกสารข้างต้นได้ 2 ช่อง ดังนี้

2.1 ยื่นด้วยตนเองที่ฝ่ายกงสุล สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน (30 Queen’s Gate, SW7 5JB, London) ในวันทำการ ระหว่างเวลา 09.00 – 12.30 น. และ 14.00 – 17.00 น. ภายในวันที่ 7 เมษายน 2566 เพื่อดำเนินการตรวจสอบเอกสารและลงทะเบียนให้เสร็จสิ้นก่อนหมดเขตลงทะเบียนในประเทศไทย

2.2 ยื่นทางอีเมลสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน [email protected] ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม – 7 เมษายน 2566 เพื่อดำเนินการตรวจสอบเอกสารและลงทะเบียนให้เสร็จสิ้นก่อนหมดเขตลงทะเบียนในประเทศไทย

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน ขอเชิญชวนคนไทยในสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์ลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร.

ที่มา: สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน