Shopee ขึ้นค่าธรรมเนียมใหม่ เริ่ม 11 เม.ย.นี้ พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ปาดเหงื่อ!

12 มี.ค. 2567 | 08:17 น.

ยักษ์แพลตฟอร์ม Shopee ประกาศแจ้งร้านค้า Shopee Mall ปรับขึ้นค่าธรรมเนียมการขายใหม่ มีผล 11 เมษายน พ.ศ. 2567 เป็นต้นไป

ช้อปปี้ (Shopee)  แพลตฟอร์มอีมาเก็ตเพลสอันดับหนึ่งของไทย ประกาศค่าธรรมเนียมการขายสำหรับร้านค้าทางการ Shopee Mall ใหม่   โดยค่าธรรมเนียมการขาย (Sale Transaction Fee) คือ ค่าธรรมเนียมที่เรียกเก็บจากผู้ขาย เมื่อมีการขายสินค้าของร้านค้าทางการ (Mall Sellers) ในแพลตฟอร์ม Shopee โดยคำนวณจากราคาขายตั้งต้นของสินค้าหลังจากหักส่วนลดที่ผู้ขายรับผิดชอบ (ไม่รวมค่าขนส่งสินค้าและส่วนลดอื่นๆ)

Shopee ขึ้นค่าธรรมเนียมใหม่ เริ่ม 11 เม.ย.นี้ พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ปาดเหงื่อ!

ตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2567 เป็นต้นไป : ร้านค้าทางการ (Mall Sellers) จะต้องชำระค่าธรรมเนียมตามหมวดหมู่สินค้าดังต่อไปนี้

ค่าธรรมเนียมการขาย คิดเป็น 6% (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ของราคาตั้งต้นของ สินค้าในหมวดหมู่อิเล็กทรอนิกส์ (Electronics Items)* หักด้วยส่วนลดสินค้าที่ผู้ขายรับผิดชอบ (ไม่รวมค่าขนส่งสินค้าและส่วนลดอื่นๆ) ยกเว้นสินค้าบางประเภทในหมวดหมู่อิเล็กทรอนิกส์ (Exceptions of Electronics Items)  ซึ่งค่าธรรมเนียมการขายจะคิดเป็น 5 หรือ 8% (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ของราคาตั้งต้นของสินค้าบางประเภทดังกล่าว หักด้วยส่วนลดสินค้าที่ผู้ขายรับผิดชอบ (ไม่รวมค่าขนส่งสินค้าและส่วนลดอื่นๆ)

ค่าธรรมเนียมการขาย คิดเป็น 8% (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ของราคาตั้งต้นของสินค้าที่ไม่อยู่ในหมวดหมู่อิเล็กทรอนิกส์ (Non-Electronics Items)  หักด้วยส่วนลดสินค้าที่ผู้ขายรับผิดชอบ (ไม่รวมค่าขนส่งสินค้าและส่วนลดอื่นๆ)

 

สำหรับหมวดหมู่ที่มีการเริ่มค่าธรรมเนียมการขายเพิ่มนั้น ประกอบด้วย หมวดหมู่ Electronics   หมวดหมู่ Fashion ,หมวดหมู่ FMCG   ,หมวดหมู่ Lifestyle   และหมวดหมู่อื่น ๆ

Shopee ขึ้นค่าธรรมเนียมใหม่ เริ่ม 11 เม.ย.นี้ พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ปาดเหงื่อ!

หมวดหมู่ Electronics รายการสำคัญที่มีการปรับขึ้นค่าธรรมเนียมการขายขึ้น  เช่น 

-กลุ่มเครื่องเสียง   หูฟัง   เครื่องเสียงภายในบ้าน   ปรับจาก 5.35% (รวม Vat) เป็น 6.42% (รวม Vat)   เครื่องเล่นวิดีโอ เสียง และเครื่องบันทึกเสียง  เครื่องขยายเสียง และมิกเซอร์   ปรับจาก 7.49%  เป็น 8.56%

-กลุ่มกล้องและโดรน  อาทิ   กล้องวงจรปิด   ปรับจาก 5.35% (รวม Vat) เป็น 6.42% (รวม Vat)  

-กลุ่มอุปกรณ์คอมพิวเตอร์  อาทิ  อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์เน็ตเวิร์ก  พรินเตอร์และอุปกรณ์เสริม ปรับจาก 5.35% (รวม Vat) เป็น 6.42% (รวม Vat)  

หมวดหมู่ Fashion รายการสำคัญที่มีการปรับขึ้นค่าธรรมเนียมการขายขึ้น  เช่น 

-กลุ่มเสื้อผ้าผู้ชาย ชุดชั้นในชาย  เสื้อ กางเกงขายาว  กางเกงยีนส์  ปรับจาก 7.49%  เป็น 8.56%

- กลุ่มเสื้อผ้าผู้หญิง ชุดชั้นใน ชุดนอน กระโปรง เดรส กางเกงยีนส์  กางเกงขาสั้น ปรับจาก 7.49%  เป็น 8.56%

-กลุ่มเครื่องประดับ กำไลข้อมือ  ต่างหู แหวน  สร้อยคอ เข็มขัด  เครื่องประดับทอง ปรับจาก 7.49%  เป็น 8.56%

หมวดหมู่ FMCG   รายการสำคัญที่มีการปรับขึ้นค่าธรรมเนียมการขายขึ้น  เช่น 

-กลุ่มผลิตภัณฑ์บำรุง และเสริมความงาม  เครื่องสำอางค์ สบู่อาบน้ำและผลิตภัณฑ์ดูแลผิว  ผลิตภัณฑ์ดูแลผม  น้ำหอม ผลิตภัณฑ์บำรุงบริเวณใบหน้า ปรับจาก 7.49%  เป็น 8.56%

-กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม เบเกอรี่ อาหารสดและอาหารแช่แข็ง ขนมขบเคี้ยว  เครื่องดื่ม อาหารสำเร็จรูป เครื่องดื่มผสมแอลกอฮอลล์  ปรับจาก 7.49%  เป็น 8.56%

-กลุ่มสุขภาพ อาหารเสริม ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพทางเพศ ปรับจาก 7.49%  เป็น 8.56%

-กลุ่มแม่และเด็ก  ผ้าอ้อมเด็ก นมผงและอาหารเด็ก  อุปกรณ์ให้นมเด็ก  ของเล่น อุปกรณ์ดูแลความปลอดภัยเด็ก ปรับจาก 7.49%  เป็น 8.56%

หมวดหมู่ Lifestyle   รายการสำคัญที่มีการปรับขึ้นค่าธรรมเนียมการขายขึ้น  เช่น 

-กลุ่มงานอดิเรกและของสะสม   ของที่ระลึก อัลบั้มรูป ของสะสม  งานปัก ปรับจาก 7.49%  เป็น 8.56%

-กลุ่มรถยนต์ อะไหล่ และอุปกรณ์  รถยนต์ อุปกรณ์เสริมภายในรถยนต์  อุปกรณ์เสริมภายนอกรถยนต์  ชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ น้ำมันและของเหลว  ปรับจาก 7.49%  เป็น 8.56%

หมวดหมู่อื่น ๆ รายการสำคัญที่มีการปรับขึ้นค่าธรรมเนียมการขายขึ้น  เช่น 

-กลุ่มตั๋วและบัตรกำนัล   ช้อปปิ้ง อาหารและเครื่องดื่ม อีเว้นท์ และสถานที่ท่องเที่ยว   สื่อบันเทิงออนไลน์  เกมและแอป ความสวยความงาม ปรับจาก 7.49%  เป็น 8.56%