AI จะทำให้มนุษย์สูญพันธ์ุ หรือ เป็นอมตะ?

01 มิ.ย. 2566 | 17:05 น.

AI จะทำให้มนุษย์สูญพันธ์ุหรือ เป็นอมตะ? ยังเป็นคำถามที่หลายคนให้ความสนใจเพราะล่าสุด ซีอีโอ-ผู้เชี่ยวชาญระดับสูง ออกมาเตือนความเสี่ยง "การสูญพันธุ์จาก AI"

ช่วงนี้มีหลากหลายเเง่มุมความคิดเห็นเกี่ยวกับ เทคโนโลยี AI ระบบปัญญาประดิษฐ์ที่เข้ามาอำนวยความสะดวกให้กับชีวิตของมนุษย์ ซึ่งบรรดานักวิทยาศาสตร์ วิศวกร และโปรแกรมเมอร์ต่างพยายามที่จะพัฒนาให้ AI ในทุกด้าน โดยหลักการที่ให้ AI ทำงานโดยอิงข้อมูลเดิมที่มีอยู่ คิด ประมวลผล บนหลักการและเหตุผลจนสามารถใช้งานได้จริง

แต่แน่นอนเหรียญย่อมมี 2 ด้านเสมอ เเละเกิดคำถามที่ดูจะน่าสพรึงในช่วงนี้คือ มีโอกาสเป็นไปได้ไหมที่ AI จะทำให้เผ่าพันธุ์ของมนุษย์สูญสิ้น เหมือนในพล็อตภาพยนตร์เรื่อง The Terminator ซึ่งเครื่องจักรได้เริ่มสงครามนิวเคลียร์เพื่อทำลายล้างมนุษยชาติ จะเป็นไปได้ขนาดนั้นหรือ ?  
 

ถึงเรื่องนี้จะยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจน แต่ที่ผ่านมาเราจะเห็นว่ามีคำเตือนเกี่ยวกับ AI ออกมาอย่างต่อเนื่องล่าสุด เหล่าผู้เชี่ยวชาญด้าน AI หลายสิบคน รวมถึงหัวหน้าทีมขององค์กรใหญ่ ๆ อย่าง แซม อัลต์แมน หัวหน้าผู้บริหารของ OpenAI ผู้ผลิตโปรแกรม ChatGPT เดมิส แฮสซาบิส หัวหน้าผู้บริหารของ Google DeepMind บริการด้านปัญญาประดิษฐ์ และ ดาริโอ อาโมได จาก Anthropic ต่างลงชื่อสนับสนุนแถลงการณ์ที่เผยแพร่บนหน้าเว็บไซต์ศูนย์ความปลอดภัยปัญญาประดิษฐ์ (Centre for AI Safety)

“การลดความเสี่ยงของการสูญพันธุ์จาก AI ควรมีความสำคัญระดับโลกควบคู่ไปกับความเสี่ยงอื่นๆ ในระดับสังคม เช่น โรคระบาดและสงครามนิวเคลียร์” 

ขณะที่เว็บไซต์ Center for AI Safety แนะนำสถานการณ์ภัยพิบัติที่อาจจะเกิดขึ้น

  • AI ใช้เป็นอาวุธได้ เช่น เครื่องมือในการค้นพบยาสามารถใช้สร้างอาวุธเคมีได้
  • ข้อมูลที่ผิดที่สร้างขึ้นโดย AI อาจทำให้สังคมสั่นคลอนและบั่นทอนการตัดสินใจร่วมกัน
  • พลังของ AI อาจกระจุกตัวอยู่ในมือของคนบางกลุ่ม ซึ่งจะส่งผลต่อระบอบการปกครอง รวมทั้งการสอดแนม
  • มนุษย์ต้องพึ่งพา AI ที่คล้ายกับสถานการณ์ที่แสดงในภาพยนตร์ Wall-E

ไม่เพียงเท่านี้เเม้แต่ผู้นำประเทศอย่าง "สีจิ้นผิง" ก็ยังเตือนให้ระวังความเสี่ยงพัฒนา AI ที่เทคโนโลยีมีการพัฒนา และเติบโตไว หวั่นภัยคุกคามความมั่นคง และความปลอดภัยของชาติ  โดยเขาย้ำว่า การที่เทคโนโลยีเติบโต ทำให้รัฐบาลจีนเผชิญความเสี่ยงเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จึงทำให้ประเทศจีนต้องมีการพัฒนาเทคโนโลยีในรูปแบบใหม่ขึ้นมา

ก่อนหน้านี้ Geoffrey Hinton ชายผู้ขลุกอยู่กับ AI มาตลอดชีวิต แต่ก็ออกมาเตือนถึงความเสี่ยงและอันตรายของ AI ที่มีต่อมนุษยชาติ ถึงกับลาออกจาก Google เพื่อออกมาพูดถึงความเสี่ยง AI ได้โดยอิสระ 

AI จะทำให้มนุษย์สูญพันธ์ุ หรือ เป็นอมตะ?

ที่ผ่านมาสื่อได้รายงานเกี่ยวกับภัยคุกคามจาก AI ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2566 เมื่อผู้เชี่ยวชาญรวมถึง Elon Musk หัวหน้าของ Tesla ลงนามในจดหมายเปิดผนึกเพื่อเรียกร้องให้หยุดการพัฒนาเทคโนโลยี AI รุ่นต่อไป 

และหากย้อนกลับไปในปี 2014 สตีเฟน ฮอว์กิง นักจักรวาลวิทยาและนักฟิสิกส์ชาวอังกฤษ ให้สัมภาษณ์ต่อ BBC เกี่ยวกับการปรับปรุงเทคโนโลยีที่ตัวเองใช้ในการสื่อสารแทนร่างกายที่ไม่สามารถทำได้ โดยได้ประยุกต์จากรูปแบบพื้นฐานของ AI เขาเตือนว่า การพัฒนาอย่างถึงขีดสุดของ AI จะนำมาซึ่งจุดจบของเผ่าพันธุ์มนุษย์ 

แต่ก็มีผู้เชี่ยวชาญส่วนหนึ่งเชื่อว่า AI จะกำจัดมนุษยชาตินั้นไม่เป็นความจริง อย่าง อาร์วินด์ นารายานัน นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน บอกว่า AI ในปัจจุบันไม่มีความสามารถพอที่จะทำให้ความเสี่ยงเหล่านี้เกิดขึ้นได้จริง แต่ผลที่เกิดขึ้น คือ AI เบี่ยงเบนความสนใจของเราไปจากอันตรายระยะใกล้จาก AI 

การเรียกร้องเพื่อควบคุมภัยคุกคามเป็นไปตามความสำเร็จของ ChatGPT ซึ่งเปิดตัวในเดือนพฤศจิกายน โมเดลภาษานี้ได้รับการนำไปใช้อย่างแพร่หลายโดยผู้คนหลายล้านคน และก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็วจนเกินความคาดหมายของผู้คน 

ข้อมูล : theguardian , bbc