กรมทรัพย์สินย้ำชัดงานที่สร้างโดย AI "ไม่สามารถจดแจ้งลิขสิทธิ์ได้"

30 พ.ค. 2566 | 10:17 น.

กรมทรัพย์สินย้ำชัดงานที่สร้างสรรค์โดย AI  "ไม่สามารถจดแจ้งลิขสิทธิ์ได้"แต่หากงานลิขสิทธิ์ใดมีการสร้างสรรค์ร่วมกันทั้งมนุษย์และ AI ต้องระบุให้ชัดเจนตอนยื่นขอจดแจ้งลิขสิทธิ์

เพจกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ได้ประกาศแจ้งประชาชนทั่วไปทราบว่า ปัจจุบันการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ได้ก้าวเข้ามามีบทบาทอย่างเเพร่หลายในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นงานศิลปะ เขียนโปรแกรม เขียนบทความ การตั้งคำถาม ตลอดไปถึงการสร้างสรรค์ภาพ  เช่น เเพลตฟอร์มที่ใช้ AI และ อัลกอริทึมการเรียนรู้มารังสรรค์ผลงานภาพตามคำค้นหาของผู้ใช้งาน เเล้วผลงานที่เกิดจากการสร้างสรรค์โดย AI นั้นถือเป็นงานที่มีลิขสิทธิ์หรือไม่ ??

กรมทรัพย์สินย้ำชัดงานที่สร้างโดย AI "ไม่สามารถจดแจ้งลิขสิทธิ์ได้"

ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ สำนักงานลิขสิทธิ์สหรัฐฯ (USCO) ได้ปฏิเสธการจดแจ้งลิขสิทธิ์รูปภาพการ์ตูนเรื่อง Zayra of the Dawn โดยให้เหตุผลว่าภาพดังกล่าวไม่ใช่ผลงานการสร้างสรรค์ของมนุษย์ แต่เป็นผลจาก AI และหลังจากนั้น USCO ก็ได้เผยแพร่ Guidance on copyright registration involving media crafted by artificial intelligence หรือแนวทางการจดแจ้งงานลิขสิทธิ์ที่เกิดจากการสร้างสรรค์ของ AI ซึ่งกำหนดว่า งานที่สร้างสรรค์โดย AI "ไม่สามารถจดแจ้งลิขสิทธิ์ได้" และหากงานลิขสิทธิ์ใดมีการสร้างสรรค์ร่วมกันทั้งโดยมนุษย์และ AI ก็จะต้องระบุให้ชัดเจนตอนยื่นขอจดแจ้งลิขสิทธิ์ด้วย

 

โดยเคสนี้อาจจะคล้าย ๆ กับกรณีภาพลิงเซลฟี่ ที่ชื่อว่า Naruto ที่ศาลได้ตัดสินไว้ว่า กฎหมายลิขสิทธิ์ไม่ได้ระบุให้สัตว์มีสิทธิในผลงานสร้างสรรค์ และกฎหมายลิขสิทธิ์มีผลเฉพาะสำหรับงานสร้างสรรค์ของมนุษย์เท่านั้น ท้งนี้มีปัญหาทางด้านทรัพย์สินทางปัญญาโทรสายด่วน1368

ที่มา:เพจFB กรมทรัพย์สินทางปัญญา